ஜும்ஆ- வாழ்வை நெறிப்படுத்தும் வாராந்திர மாநாடு

Monday, 28 January 2019

சகிப்புத் தன்மையும் சாமர்த்தியமும் joke

Sundar👨: வாழ்க்கையிலே ஒருவருக்கு சகிப்புத் தன்மையும் சாமர்த்தியமும் வேண்டும்.

Kannan👱:
சகிப்புத் தன்மைக்கும் சாமர்த்தியத்துக்கும் என்ன சம்பந்தம் ??

Sundar👨:
நான் புரிய வைக்கிறேன்.
ஒரு தம்ளரிலே🥛 கொஞ்சம் சாக்கடைத் தண்ணீர்💦 கொண்டு வாருங்களேன்.

Kannan👱:
இதோ இருக்கு சார்,
நீங்கள் கேட்ட சாக்கடைத்தண்ணீர்.

Sundar👨:
இப்படி வைங்க.
நான் என்ன செய்றேன்னு கவனிங்க.
இந்த சாக்கடைத் தண்ணீரை
என் விரலால் தொட்டு கொஞ்சம் கூட முகம் சுளிக்காமல்
இதோ என் நாக்கில வச்சுக்கிறேன்.
இது தான் சகிப்புத் தன்மை.
எங்கே,
என்னை மாதிரி நீங்களும் செய்யுங்கள் பார்க்கலாம் !

Kannan👱:
அது ஒண்ணும் கஷ்டமில்லை.
இதோ பாருங்கோ,
நானும்
அதைத் தொட்டு நாக்கிலே👅 வைச்சுக்கிட்டேன்.

Sundar👨: சரி,
இப்போ உங்களுக்கு சகிப்புத் தன்மை👍 இருப்பது
உறுதி ஆகி
விட்டது.

இருந்தாலும் சாமர்த்தியம்👌 போதாது.

Kannan 👱: எப்படிச் சொல்றீங்க ?

Sundar👨:
ஒரு விஷயம் நீங்க கவனிக்கலை.
நான் அந்த சாக்கடைத் தண்ணீரை
நடு விரலால் தொட்டேன்.
ஆனால் வாயில வச்சது ஆள் காட்டி விரலை.
நீங்க தொட்ட விரலாலே நாக்கிலே👅 வச்சுட்டீங்க.
இது தான் சாமர்த்தியம் போதாதுன்னு சொன்னது...!!!

Kannan👱 :
நான் மறுக்கலே.
இருந்தாலும் ஒண்ணு சொல்றேன்.தப்பா நினைக்காதீங்க.
இந்த டம்ளரில இருக்கிறது சாக்கடைத் தண்ணீர் இல்லை.
என் மனைவி👸 போட்ட
காபி🍵☕.

Sundar👨:
பலே ஆள் சார் நீங்க !!!பார்க்கிறதுக்கு வித்தியாசமே தெரியலே !!!

Kannan 👱:
குடிச்சுப் பாருங்க .
அப்பவும் வித்தியாசம் தெரியாது...!!!

Friday, 18 January 2019

முபாரக் (ரஹிமஹுல்லாஹ்

⭐🌹⭐🌹⭐🌹⭐🌹⭐
அஸ்ஸலாமு அலைக்கும்
  18/01/2019 🔹வெள்ளி
فكرة اليوم🔸இன்றையச் சிந்தனை
......................................................
                   ➡3⃣9⃣2⃣⬅

*மனிதா உன்னிடம் இறையச்சமும், பேணுதலும் இருந்ததால் உன்னிடமிருந்து ஆரோக்கியமான சந்ததிகள் தலைத்தோங்கும்.*

يحكى أن رجلاً اسمه المبارك كان عبدًا رقيقًا لرجل غني اسمه نوح ابن مريم، فطلب منه سيده أن يذهب ليحرس البساتين التي يملكها فذهب.

وبعد عدة شهور ذهب نوح ليتفقد أحوال البساتين ومعه مجموعة من أصحابه.

فقال للمبارك: ائتني برمان حلو وعنب حلو، فقطف له رمانات ثم قدمها إليهم، فإذا هي حامضة وكذلك العنب.

فقال له نوح: يا مبارك ألا تعرف الحلو من الحامض؟

قال: لم تأذن لي ياسيدي أن آكل منه حتى أعرف الحلو من الحامض.

فتعجب الرجل وقال: أما أكلت شيئًا وأنت هنا منذ شهور؟

قال المبارك: لا والله ما ذقت شيئًا، ووالله ما راقبتك ولكني راقبت ربي، فتعجب سيده من تلك العفة، ومن هذا الورع، وظن في البداية أنه يخدعه، فلما سأل الجيران.

قالوا: ما رأيناه يأكل شيئًا أبدًا، فتأكد من صدقه وورعه وعفته.

فقال: يا مبارك أريد أن أستشيرك في أمر عظيم، قال: ما هو يا سيدي؟

قال: إن لي ابنة واحدة وتقدم لها فلان وفلان وفلان "من الأثرياء" فيا ترى لمن أزوجها.

قال له المبارك: يا سيدي إن اليهود يزوجون للمال، والنصارى يزوجون للجمال، والعرب للحسب والنسب، والمسلمون يزوجون للتقوى، فمن أي الأصناف أنت؟ زوِّج ابنتك للصنف الذي أنت منه.

فقال نوح: والله لا شيء أفضل من التقوى، ووالله ما وجدت إنسانًا أتقى لله منك فقد اعتقتك لوجه الله وزوجتك ابنتي.

(الكتاب : موسوعة الأخلاق والزهد والرقائق جلد- 1صفحة: 282)

*முபாரக் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்கள் நூஹ் இப்னு மர்யம் என்ற செல்வந்தருக்கு அடிமையாக இருந்தார்கள்.*

*ஒருநாள் எஜமான் நூஹ் இப்னு மர்யம் அவர்கள் தன்னுடைய தோட்டத்தை பாதுகாக்கும் பொறுப்பை அன்னாரிடம் ஒப்படைத்திருந்தார்.*

*அதனால் முபாரக் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்கள் தோட்டத்திற்கு சென்றார்கள்.*

*சில மாதங்கள் கழித்து எஜமான் நூஹ் அவர்கள் தோட்டத்தினுடைய நிலையை அறிவதற்காக  தன் நண்பர்களோடு அந்த தோட்டத்திற்குச் சென்று முபாரக் (ரஹிமஹல்லாஹ்) அவர்களிடம் இனிப்பான மாதுளம் பழங்களையும் திராட்ஷைகளையும் கொண்டு வா” என்றார்.*

*முபாரக் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்கள் மாதுளம் பழங்களையும் திராட்ஷைகளையும் பறித்து அவருக்கு முன்னால் வைத்தார்கள்.* 

*அவைகள் அனைத்தும் புளிப்பாக இருந்தன.*

*உடனே எஜமான் நூஹ் அவர்கள் “முபாரக்கே! புளிப்பான பழம் எது?  இனிப்பான பழம் எது?  என்று நீ அறியவில்லையா?” என்று கேட்டார்.*

*அதற்கு முபாரக் அவர்கள் “என் எஜமானரே! எனக்கு இந்த கனிகளை உண்ணுவதற்கு நீங்கள் அனுமதி தரவில்லை. அப்படி அனுமதி தந்திருந்தால் நான் புளிப்பு எது? இனிப்பு எது? என்று அறிந்து இருப்பேன்” என்றார்கள்.*

*இதை கேட்டு ஆச்சரியமடைந்த அந்த எஜமான் நூஹ் அவர்கள்  “இத்தனை மாதங்களாக இங்கே வேலை செய்தும் நீ ஒரு கனியைக் கூட சாப்பிட்டது இல்லையா?” என்று கேட்டார்.*

*அதற்கு முபாரக் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்கள் அல்லாஹ்வின் மீது ஆணையாக ஒரு கனியைக் கூட நான் சுவைத்ததில்லை. அல்லாஹ் மீது ஆணையாக நீங்கள் என்னைக் கண்காணிக்கின்றீர்கள் என்று நான் கருதவில்லை. ஆனால் என் ரப்பு  என்னைப் பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறான் என்ற உணர்விலேயே இருக்கின்றேன். அதனால் ஒரு கனியைக் கூட நான் சுவைக்கவில்லை என்றார்கள்.*

*ஆரம்பத்தில் தன்னை ஏமாற்றுகிறாரோ? என்று நினைத்த எஜமான் நூஹ் அவர்கள் அருகில் இருந்தவர்களிடம் விசாரித்தார். அருகே இருந்த தோட்டக்காரர்கள் “இந்த முபாரக் என்பவர் ஒரு பழத்தை கூட சுவைத்ததில்லை” என்று கூறினார்கள்.*

*விசாரித்ததில் முபாரக் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்களின் வாய்மை, பேணுதல் உறுதியாகிவிட்டப்போதுமுபாரக் (ரஹிமஹல்லாஹ்) அவர்களின் பேணுதலைக் கண்டு அன்னாரின் எஜமான் ஆச்சரியமடைந்தார்.*

*பிறகு  எஜமான் நூஹ் அவர்கள் முபாரக் அவர்களே! உன்னிடம் ஒரு முக்கியமான விஷயம் குறித்து ஆலோசனை செய்ய போகிறேன் என்றார்.*

*அதற்கு முபாரக் அவர்கள் என்ன விஷயம் என்று கேட்டார்கள்.*

*அதற்கு அவர் “எனக்கு ஒரு மகள் இருக்கிறாள். அந்த மகளே இன்னன்ன மனிதர்கள் எல்லாம் பெண் கேட்டுள்ளார். நான் யாருக்கு திருமணம் செய்து கொடுக்க வேண்டும் என்றார்.*

*அதற்கு முபாரக் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்கள் “எஜமான் அவர்களே! தங்களின் பெண் மக்களை யூதர்கள் காசு பணத்தை அடிப்படையாக வைத்து திருமணம் முடித்துக் கொடுப்பார்கள். கிறிஸ்துவர்கள் அழகை அடிப்படையாக வைத்து திருமணம் முடித்துக் கொடுப்பார்கள். அரபுகள் குடும்ப பாரம்பரியத்தை அடிப்படையாக வைத்து திருமணம் முடித்துக் கொடுப்பார்கள். முஸ்லிம்கள் இறையச்சத்தை அடிப்படையாக வைத்து திருமணம் முடித்துக் கொடுப்பார்கள். நீங்கள் எந்த வகையைச் சார்ந்தவரோ அந்த வகையைச் சார்ந்தவர்க்கு உங்கள் பெண்ணை திருமணம் முடித்துக் கொடுங்கள்” என்றார்.*

*உடனே எஜமான் அவர்கள் இறையச்சத்தைவிட சிறந்த துணை எதுவுமில்லை இல்லை. உம்மை விட சிறந்த இறையச்சமுள்ள மனிதனை நான் கண்டதுமில்லை. எனவே அல்லாஹ்வின் பொருத்தத்தை நாடி  உம்மை நான் விடுதலை செய்து என் மகளை திருமணம் முடித்து கொடுக்கிறேன் என்றார்.*

*முபாரக் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்களுக்கு மகனாக பிறந்தவர்கள் தான் மிகப்பெரும் ஹதீஸ் கலை அறிஞரும், சட்டத்துறை வல்லுனரும், மிகப்பெரும் இறைநேச் செல்வரான அப்துல்லாஹ் இப்னு முபாரக் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்கள். இவர்கள் இமாம் அபூ ஹனீஃபா (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவங்களின் காலத்தை சேர்ந்தவர்களாகும்.*

✍மௌலவி
*மு.அபூ அமீன் ஃபாஜில் பாகவி.* 
*பேராசிரியர் :ஜாமிஆ மிஸ்பாஹுல் ஹுதா அரபிக் கல்லூரி. நீடூர்.*
🌹☀🌹☀🌹☀🌹☀🌹

Wednesday, 16 January 2019

எதைஉண்ணவேண்டும்

MENU

Home


About Islam


Articals


Gallery


Video Bayans


Audio Bayans


Contact us


நவீன மஸாயில்கள்

முன்னுரை


அல்ஹம்து லில்லாஹ்…..

அஸ்ஸலாமு அலைக்கும் வரஹ்…

மனித வாழ்க்கையைவடிவமைத்த அல்லாஹ்அவன் எப்படிவாழவேண்டும்எதைஉண்ணவேண்டும் எனஎல்லாவற்றையும்வடிவமைத்துகொடுத்துள்ளான்.

   குறிப்பாக உணவு,

                 ஒரு மனிதனின் ஹலாலான உணவு மட்டுமேஅவனை இறைவனிடம்சேர்க்கப் போதுமானது.ஆனால் நவீன யுகம் இன்றுஎல்லாவற்றையும்இலகுவாக்குகிறது என்றவகையில் எது ஹலால் ,எவை ஹராமை என்பதைபொருட்களின் வெளிஅட்டையிலும்விளம்பரபலகைகளிலும்பதித்துவிட்டது.முஸ்லிம்களாகிய நாமும்அதை அப்படியேநம்பிவிடுகிறோம்நம்துஆக்கள்அங்கிகரிக்கப்படாமைக்குஇது கூட காரணமாகலாம்என்பதை கவனத்தில்கொண்டு இன்று வெகுவேகமாக பரவிவரும் அந்நியநாட்டின் இறக்குமதிஇறைச்சி பற்றியவிழிப்புணர்வு ஆய்வுஉங்களால் இப்போதுபடிக்கப்படுகிறது.

    இது முழுமையும்  நம்சமூகத்திற்குப் பயனளிக்கஇறைவனைபிரார்த்திக்கிறேன்.                           

                                                        வஸ்ஸலாம்……


       

                 இப்படிக்கு      

        இறை பொருத்ததைநாடும்

  V. முஹம்மது மன்சூர் கைரிஇஸ்லாஹி B.com

                லால்பேட்டை

மனிதனுக்கே…….


إِنَّمَا حَرَّمَ عَلَيْكُمُ الْمَيْتَةَ وَالدَّمَ وَلَحْمَ الْخِنْزِيرِ وَمَا أُهِلَّ لِغَيْرِ اللَّهِ بِهِ فَمَنِ اضْطُرَّ غَيْرَ بَاغٍ وَلَا عَادٍ فَإِنَّ اللَّهَ غَفُورٌ رَحِيمٌ


தானாக இறந்தவைகளும்,இரத்தமும், பன்றிஇறைச்சியும்,அல்லாஹ்வின் பெயர் கூறிஅறுக்கப்படாத இறைச்சியும்உங்களூக்குஹராம்(தடுக்கப்பட்டது)ஆகும். (16:115)

நபி ஸல் கூறினார்கள்:

இறைச்சி இவ்வுலகமக்களுக்கும் , நாளை சுவனவாசிகளுக்கும் சிறந்தஉணவாகும்.

                               அபூதர்தாரலி   இப்னுமஜா  3805

இறைச்சி உண்பது கண்பார்வையை வலுவடையச்செய்யும்.                           

                                                                (திப்புந் நபவி)

மனிதனை இறைவன்அனைத்துண்ணியாகபடைத்துள்ளான்அதற்குமிகச்சிறந்த ஆதாரம் நமதுபற்களின் அமைப்பு ,கொஞ்சம் மாமிச உண்ணிவிலங்குகளை கவனித்தால்முழுவதும்கோரைப்பற்களாக இருக்கும்தாவர உண்ணிவிலங்குகளை கவனியுங்கள்அனத்தும் தட்டை பற்களாகஇருக்கும்,

நமது பற்களை கவனித்தால்இரு வகை பற்களும்வழங்கப்பட்டுள்ளோம்இதுஇறைவன் நம்மை அனைத்துண்ணியாகபடைத்துள்ளான் என்பதற்குநம்மிடம் உள்ள மிகச் சிறந்த ஆதாரம்.

இந்த உலகம்மனிதனுக்கானதுஇதில்உள்ளவைகளைஅனுபவிக்கும் முழுஉரிமையும் மனிதனுக்குஉண்டுஅதனால் தான்அதிலும் மனிதனுக்குதேவையான ஆற்றலைஇறைவன் வைத்துள்ளான்.

உதாரணத்திற்கு;

 1, ஆட்டிறைச்சியயை வாரம்ஒரு முறை சாப்பிட்டுவந்தால் பார்வைகோளாறுகள் நீங்கி பார்வைவலுபெறுகிறது.

2, ஆட்டின் மூளைதாதுவிருத்தியைஅதிகப்படுத்துகிறது,நினைவாற்றலைபலப்படுத்தி மூளையைவலுப்படுத்துகிறது.

3, ஆட்டிறைச்சி உடல் சூட்டைதணித்துதோலுக்கு வலிமைஅடையச் செய்துசருமம்பளபளக்க உதவுகிறது.

இன்னும் இது போல்அனைத்து நோய்நிவாரணங்களுக்கும்ஆட்டிறைச்சி சிறந்ததீர்வாகும். (நன்றி –Googleஅண்ணன்)

எனவே இறைவன் மனிதன்உண்பதற்காகவே சிலஜீவராசிகளை படைத்துஅதனை நமக்கு குர்ஆன்,ஹதீஸ்கள் மூலம்அறிமுகமும் செய்துள்ளான்.












எதை சாப்பிடலாம்? ? ? ?...

இறைச்சியை சாப்பிடஅனுமதி அளித்துள்ளமார்க்கம் அதை எப்படிஅறுத்து பயன் படுத்தவேண்டும் என்பதையும்வரையரறுத்துள்ளது.அதைப் பற்றிய மார்க்கமேதைகளின் கருத்துகளைதொடர்ந்து பேசலாம்

இந்த விஷயத்தில் நான்குஇமாம்கள் இரு குழுவாகபிரிகிறார்கள்.

 ஹனபி மற்றும் மாலிகி :

                        ஓர்பிராணியைஉண்பதற்காக அறுக்கும்போது அப்பிராணியின்கழுத்து நரம்புகளில்மூன்று  நரம்புகள்அறுக்கப்பட வேண்டும்.

·       கழுத்து நரம்பு

·       உயிர் நாடியின்இரு நரம்புகள்.

கழுத்தில் இருதாடைக்கும் ,கழுத்தின் சங்குபகுதிக்கும் நடுபகுதியில் அறுக்கவேண்டும்.

لقول النبي صلّى الله عليه وسلم : «الذكاة: ما بين الَّلبة والِّلحية»

கழுத்தின் கீழ்பகுதி  أسفل الع- اللبة

நாடிக்குழியின் முடிشعر الذقن–اللحية

ومحله: آخر الحلق –النحر

ஷாபி ஹம்பலி :

                   உண்பதற்குஅனுமதிக்கப்பட்ட பிராணியின் கழுத்துநரம்பை அறுத்தல்வேண்டும் அதுகழுத்துக்கு கீழ் அல்லதுமேல் பகுதியாகவோஇருக்கலாம்.

·       அதாவது ஹனபிமற்றும் மாலிகி அறுக்க வேண்டியஇடத்தைகுறிப்பிடுகிறார்கள்.

·       ஷாபி மற்றும்ஹம்பலி கழுத்தில்அந்த பிராணியின்உயிர் போகும்படிஅறுத்தல் வேண்டும்என  அறுக்கும் இடம்குறிப்பிடவில்லை.

இந்த முறையில் உண்பதற்க்குஅனுமதிக்கப்பட்டபிராணியைஅறுத்திருந்தால் அதைமட்டுமே சாப்பிடலாம்.

  (كتاب الفقه علي المذاهب الاربعة)                                                 















தடை

ولقوله صلّى الله عليه وسلم : «ما أنهر الدم، وذكر اسم الله عليه، فكلوا ما لم يكن سناً أو ظفراً، وسأحدثكم عن ذلك: أما السن فعظم، وأما الظُّفر فمدى الحبشة» رواه الجماعة عن رافع بن خديج (نيل الأوطار: 141/8)


பற்களால் நகங்களால்கொல்லப்பட்ட பிராணிகளைஉண்பதற்கு நபி ஸல் தடைவிதித்துள்ளார்கள்.

மேலும் ,

 நான்கு இமாம்களின்ஏகோபித்த கருத்தின் படி

Ø இறை நிராகரிப்பாளன்.

Ø இணை வைப்பவன்.

Ø நாத்திகன்.

Ø மார்க்கத்தை விட்டு மதம்மாறியவன்

ஆகியோர் அறுத்தபிராணியின் மாமிசம்உண்பது தடையாகும்.

 (كتاب الفقه علي المذاهب الاربعة)                                                 

          



                                   

அறுப்பது யார்?

முஸ்லிம்,

வேதம்கொடுக்கப்பட்டவர்கள்.

வேதம் கொடுக்கப்பட்டவர்கள், (யூதர்கள்,கிருஸ்தவகள்அறுப்பதைஉண்பது பற்றிய கருத்துவேறுபாடுகள் உள்ளன,

ஹனபிஹம்பலி  :பழைய மார்க்கசட்டங்களைபின்பற்றுபவர்கள்எனில்அவர்களுடையகடைகளில் இறைச்சிவாங்குவது கூடும்.

ஷாபி மாலிகி: அல்லாஹ்வின்பெயர் இல்லாமல்,மற்றவர்களின்பெயரில்அறுத்திருந்தால்கூடாது(ஈஸா,உஜைர்)

        வேதம்கொடுக்கப்பட்டவர்களின் பழையமார்க்கத்தில் நமக்குஎதையெல்லாம்ஹராமாக்கப்பட்டதோ அவைஅனைத்தும்அவர்களுக்கும்ஹராம்அதைஅப்படியேபின்பற்றும்வேதத்துடையவர்களுடையவர்களால்அறுக்கப்பட்டதைசாப்பிடலாம்.

          

(كتاب الفقه علي المذاهب الاربعة)                                





இறக்குமதிசெய்யப்படும்இறைச்சிப் பற்றி….


இன்றைய உலகம்எல்லாவற்றையும்வியாபாரமாக்கி விட்டதால்இறைச்சியும் ஏற்றுமதிமற்றும் இறக்குமதிபொருளாகி விட்டது.

 எனவே இதைப்பற்றி சவூதிஅரசு ஓர் குழுவை ஏற்படுத்திஉலகின் பல பாகங்களில்உள்ள இறைச்சிநிறுவனகளின் நிலை பற்றிஆய்வு செய்து அதன்முடிவுகளை வெளியிட்டது.

             அவை சுருக்கமாகஉங்கள் பார்வைக்கு

ü இஸ்லாமியநாடுகளுக்குஇறைச்சி ஏற்றுமதிசெய்யும்நிறுவனங்களில்(ஹலாலு சாதிக்)பெரும்பாலும்காதியானிகள்நிறுவகிக்கின்றனர்.அவர்கள்இஸ்லாமியசட்டங்களை பின்பற்றுவதில்லை.எனவே இவைஹராம் .(இல்முல்இஸ்லாமி எனும்பத்திரிக்கை துறைதலைவர்)

ü இறைச்சியின் அட்டைமேல் ஹலால்என்னும் ஸ்டிக்கர்ஒட்டும் நபர்களுக்குஉன்மையில் அதுஹலால என்றதெளிவு இல்லை,மேலும் இறைச்சியைஅறுப்பவன் எந்தமதம் அல்லதுகொள்கையைசார்ந்தவன் என்பதுதெளிவாகவில்லை. (அஹ்மது பின்சாலிஹ் மஹாயிரி)

ü சரியாக இஸ்லாமியசட்டங்கள் பின்பற்றப்படுகிறதாஎனகவன்னிக்காதமேலாளர்கள்நிறந்துள்ளனர்.

ü பிராணிகள்மின்சாரம் மூலம்கால்பகுதியிலிருந்துகொல்லப்படுகின்றனபின்பே கழுத்தின்நரம்புகள்துண்டிக்கப்படுகிறன்.

ü கருவிக்குள்உயிருடன் செல்லும்பிராணிகள்தண்ணீரில் மூழ்கவைக்கப்பட்டுமின்சாரம் பாய்ச்சப்பட்டு இறந்தநிலையில்வெளியேற்றப்படுகின்றன.

(லஜ்னத்துத் தாயிமத்துலில்புஹூஸி அல் அலமிய்யத்து வல்இஃப்தா)

மேற்கூறியமுறைகள் அல்லாமல்இன்னும் பலவழிகளில்பிராணிகள் மார்க்கச்சட்டத்தினைபின்பற்றாமல்கொல்லப்படுகின்றன்.

 நான்குஇமாம்களின்கருத்தின்படிஇவைகள்அனைத்தும்  ஹராம்ஆகும்.

  (قضايا فقهية معاصرة)                                     









தீர்வு என்ன?


தம் நாட்டிலேயேஇறைச்சிநிறுவனங்கள்தோற்றுவிக்கப்படவேண்டும்

முஸ்லிம்களைஇதற்காகஊக்குவிக்கவேண்டும்

முஸ்லிம்நிறுவனங்களில்மட்டுமேஇறைச்சியை வாங்கவேண்டும்.

முடிந்தவரை அந்நியநிறுவனங்களைபுறக்கணிக்கவேண்டும்.

     (قضايا فقهية معاصرة)                                     








Part – 2

நவீனமஸாயில்கள்


1


நவீன மின்சாரகருவிகள்மூலம்பிராணிகளைஅறுக்கலாமா???


          பிஸ்மிசொல்பவரும்அறுப்பவரும்ஒன்றாக இருக்கவேண்டும்.


)                                                       ஃபதாவாஹிந்தியா(

 இதை அறுக்கும்கருவியோடுஒப்பிட்டால் பிஸ்மிசொல்பவர் வேறுஅறுக்கும் கருவிவேறு என்று பிரிந்துவிடுவதால் கூடாது.

அறுப்பவர்பிஸ்மில்லாஹ்சொல்வது அல்லதுநிய்யத் வைப்பதுஅவசியமாகும்இதுதவறுவதால் இந்தவகையில் அறுப்பதுகூடாது.

பட்டனை தட்டுபவரேஅறுப்பவர் என்றுசொல்லலாமே…?

               அவர் ஒருமுறை மட்டுமேபிஸ்மில்லாஹ்சொல்லி பட்டனைதட்டுவார் ஆனால்அதன் மூலம் பலபிராணிகள்அறுக்கப்படும்.ஒவ்வொருபிராணிக்கும்தனித்தனியாகபிஸ்மில்லாஹ்சொல்லவேண்டும்என்ற சட்டம்மீறப்படுகிறது.

மேலும் அறுக்கும்கருவி நமது கையில்இருத்தல் வேண்டும்,ஆனால் கருவிவிஷயத்தில் நாம்அருகில் இருத்தலேபோதுமாகிறதுஇதுகூடாது.

இமாம் கஸானிகூறுகிறார்கள்:

            வேட்டைபிராணி அனுப்புவதுபோல்தானே கருவி ?

  வேட்டை பிராணிஅனுப்புவது நிர்பந்தநிலைஆனால்கருவிபயன்படுத்துவது நம்சுய விருப்பநிலையாகும்.

கருவிகள் வேறுவேட்டை பிராணிவேறு.

மேலும் அறுப்பதால்இரத்தம் வழிந்து ஓடவேண்டும் என்பதும்ஷர்த்தாகும் ஆனால்சில கருவிகள்இரத்தத்தைவெளியாக்குவதில்லை.

கீழ் உள்ளநிபந்தனைகல்நிகழ்ந்திருந்தால் கருவியில் அறுத்தல்கூடும்:

1, அந்த கருவியில்பிராணியைவைக்கும் போது அதுஉயிருடன் இருக்கவேண்டும்.

2, பிஸ்மில்லாஹ்சொல்லும் போதுஎந்த பிராணியைஅந்த கருவிவெட்டுகிறதோ அந்தபிராணி மட்டுமேஹலால் ஆகும்.

3, அந்த பிராணியைபிடித்து இருப்பவர்முஸ்லிமாகஇருத்தல் வேண்டும்.சாதாரணமாக நாம்அறுக்கும் போதுஇந்த நிபந்தனைஇல்லை.


எனவே கருவிகள்மூலம் பிராணியைஅறுப்பது கூடாது

                                                         {اردو) ( جديد فقهي مسائل}

2


மின்சாரம் மூலம்பிராணியைபலியிடலாமா????

மின்சாரம் மூலம்பிராணியை பலியிடும்போது இரத்தம் உரைந்துவிடுவதற்கோ அல்லது அந்தபிராணி இறந்துவிடுவதற்கோவாய்ப்புள்ளதுஅதனால்இந்த முறை மக்ரூஹ் ஆகும்.

என்றாலும் ,

       மின்சாரம்பாய்ச்சியதற்க்குப் பின்பும்அந்த பிராணி உயிருடன்இருந்தால் அப்போதுஅதனை முறைப்படிஅறுத்தால் அது ஹலால்ஆகும்ஆனால் அந்தபிராணி நன்கு திடமாகஇருக்க வேண்டும்அதுமின்சாரம் பாய்ச்சியதால்மரணிக்கும் இறுதிநிலையை அடைந்துவிட்டால் கூடாது.

          நாம் அறுக்க வேண்டியமூன்று நரம்புகளில் இரத்தஓட்டம் சீராக இருந்தால்அப்போது அதை அறுப்பதுகூடும்.

நெருப்பில் விழுந்தபிராணியை மீட்டபின்புஅதில் உயிர் இருந்து அதன்நரம்புகள் முறைப்படிஅறுக்கப்பட்டு இரத்தம்ஓடினால் அதைபயன்படுத்துவது கூடும்.

                                                              {اردو ( جديد فقهي مسائل}

Comments

Popular posts from this blog

முயற்சி

READ MORE


Theme images by Michael Elkan

SYED BUHARI QUDSI ISLAHIVISIT PROFILE

Archive

Report Abuse

Tuesday, 15 January 2019

ஹலால் உணவை மட்டுமே சாப்பிட ...

ஹலால் என்றால் என்னவென்று முஸ்லிம்களுக்குத் தெரியும். மற்றவர்களுக்கு  ஹலால் என்கிற வார்த்தையை எங்கோ கேள்விப்பட்டது போல் உள்ளதா?

ஆம், பொதுவாக இஸ்லாமியர்கள் ஹலால்  செய்யப்பட்ட இறைச்சியைத் தான் சாப்பிடுவார்கள். அதற்கு காரணம் இஸ்லாமிய சட்டத்திட்டத்தின் படி ஹலால் உணவை மட்டுமே சாப்பிட வேண்டும் என்பது இறைவனின் கட்டளையாகும்.

மேலும் ஏன் ஹலால் செய்யப்பட்ட உணவை மட்டும் தான் சாப்பிட வேண்டும் என்பதும் பல முஸ்லிம்களுக்கு தெரியாது.

பலரும் ஹலால் என்றால் சுத்தம் என்று நினைத்துக் கொண்டு இருகின்றார்கள்,
அவ்வாறல்ல.

ஹலால் என்பது உணவுக்காக விலங்குகள் கொல்லப்படும் முறையைக் குறிப்பதாகும்.

உண்ணத்தகுந்த ஒரு விலங்கையோ, பிராணியையோ சரியான முறைப்படி அறுக்க வேண்டும். வெட்டக் கூடாது. அறுப்பதற்கும் வெட்டுவதற்கும் வேறுபாடுகள் உள்ளது.

ஒரு விலங்கை வெட்ட வேண்டுமென்றால் முழு சக்தியையும் பிரயோகிக்க வேண்டும். அறுப்பதற்கு அவ்வளவு சக்தியை  உபயோகிக்கத் தேவையில்லை.

ஹலால் என்கிற சொல்லுக்கு அனுமதிக்கப்பட்டது என்று பொருளாகும்.
அந்த முறையின் படி  விலங்குகள் கொல்லப்பட்டால் மட்டுமே இஸ்லாமியர்கள் அந்த இறைச்சியை உண்ணுவார்கள்.

இஸ்லாமியர்கள் மட்டுமல்ல, யூதர்களும் இம்முறையில் அறுக்கப்பட்ட இறைச்சியைத் மட்டும் தான் உண்ணுவார்கள்.

உணவு என்பது ஒருவரின் தனிப்பட்ட விருப்பமாகும். அந்த  உணவுகளில் எதற்கு அனுமதி வேண்டும்?

ஹலால் செய்யும் முறை என்றால் என்ன?
ஹலால் என்பது உண்ணத் தகுந்த  விலங்குகளை  அதன் கழுத்துப் பகுதியில் கூர்மையான கத்தியை கொண்டு அறுப்பதாகும்.

ஹலால் முறையில் விலங்குகள் அறுக்கப்படும் போது கழுத்துப் பகுதியில் உள்ள மூச்சுக் குழல் (Wind Pipe), கழுத்து பெரு நரம்பு (Carotid Artery),  ஜுக்லார் நரம்பு (Jugular Veins) ஆகிய மூன்றும் அறுக்கப்படும்.

அவ்வாறு அறுக்கப்படும் போது கழுத்தின் பின் பகுதியில் உள்ள தண்டுவடம் என்னும் பிடரிப் பகுதி துண்டிக்கப்படக் கூடாது. இது தான் ஹலால் செய்யும் முறை.

கழுத்து பகுதியில் உள்ள மூச்சுக் குழலும், நரம்புகளும் அறுக்கப்படும் போது பிராணிகளின் இரத்தம் ஏறக்குறைய முழுமையாக வெளியேற்றப்படும்.  ஹலால் செய்யப்படுவதன் நோக்கமே விளங்குகளின் இரத்தைதை வெளியேற்றுவது தான்.

ஏன் இரத்தம் வெளியேற்றப்பட வேண்டும்?

மனிதர்கள் உணவுக்காகவும், ஆரோக்கியத்திற்காகவும் பிராணிகளை உண்ணும் போது அந்த உணவே அவர்களுக்கு தீங்காக அமைந்து விடக்கூடாது.

அனைத்து உயிரினங்களின் இரத்தில் தான் நோய்களை உண்டாக்கும்  நோய்க்கிருமிகள் கலந்திருக்கும்.
அதனால் தான் நாம் நோய்களை கண்டறிய இரத்தப் பரிசோதனை செய்கின்றோம்.

மேலும் இரத்தத்தில் யூரிக் ஆசிட், மற்றும் சிறுநீரில் வெளியேறக் கூடிய அத்தனை கழிவுகளும் சேர்ந்திருக்கும்.

இந்த நோய்க் கிருமிகள் அந்த உணவை சாப்பிடுபவர்களையும் தாக்கி பலவித நோய்களை ஏற்படுத்தும். (Swine Flu, Bird Flu, Anthrax, Etc.,)

நமது இரத்தத்தில் யூரிக் ஆஸிட் அதிகமானால் மூட்டுக்களில் வலிகள் உண்டாகும்.

சிலர் இரத்தை பொரித்து சாப்பிடுகின்றார்கள். இது மிகவும் ஆரோக்கிய கேடான செயலாகும். இவர்களுக்கு மஞ்சள் காமாலை, ஹெபடைடிஸ்  பி போன்ற நோய்கள் தொற்றக் கூடும்.

பிராணிகளை அறுக்கும்போது ஏன் தண்டுவடம் துண்டிக்கப்படக் கூடாது?

கழுத்து பின்பகுதியில் உள்ள தண்டுவடத்தில் தான் மூளைக்கு செல்லும் அனைத்து நரம்புகளும் உள்ளன.

தண்டுவடம் துண்டிக்கப்பட்டால், மூளையிலிருந்து இருதயதிற்கு வரும் சிக்னல் தடைபடும். அதனால்  இதயத்திற்கு செல்லும் இரத்த நாளங்கள் பாதிப்பிற்குள்ளாகி,  இதயத்திற்கு செல்லும் இரத்த ஓட்டம் தடைப்பட்டு இதய இயக்கம் உடனே நின்றுவிடும்.

மூச்சு குழலும், இரத்தக் குழாயும் ஒருசேர துண்டிக்கப்படும் போது இருதயத்தின் பம்பிங் செயல்பாடு தடைபடாது. அப்போது இதயம் சுருங்கி விரியும் போது பிராணிகளின் தசை நார்கள் சுருக்கப்பட்டு அதன் இரத்தம் வெளியேற்றப் படுகிறது.

இதயத்தின் பம்ப்பிங் செய்யும் செயல்பாடு நின்றுவிட்டால் உடலில் ஆங்காங்கு உள்ள இரத்தம் அங்கேயே தேக்கம் கொண்டு தங்கிவிடும். இரத்தில் உள்ள நோய்க்  கிருமிகளும் அதன் உடலிலேயே தங்கிவிடும்.

ஹலால் முறையில் பிராணிகள் அறுக்கப்படும் போது
இரத்தத்தின் மூலம் நோய்க்கிருமிகள் பரவுவது தடுக்கப்படுகிறது.

முறையாக அறுக்கப்படாத  உணவு வகைகளால் மார்பக புற்று நோயும் பெருங்குடல் புற்று நோயும் வரும் சாத்தியங்கள் உண்டு என்று புகழ்பெற்ற கெய்ரோ பல்கலைக் கழகத்தின் ஊட்டச் சத்து பிரிவின் தலைவி Dr. மஹா எம். ஹாதி அவர்கள் எச்சரிக்கின்றார்.

மேலும் ஹலால் முறையில் கால்நடைகள் அறுக்கப்படுட்டு அதன் இரத்தம் இறைச்சியில் கலந்துவிடாமல் வெளியேற்றப் படுவதால் இறைச்சி விரைவில் கெட்டுப் போகாமல், நீண்ட நேரம் பாதுகாப்பாகவும் இருக்கும். குளிர்சாதன வசதி இல்லாத அந்த காலத்தில் இம்முறை மிகவும் பயனுள்ளதாக அமைந்திருந்தது.

உயிரினங்களை உணவாகக் கொள்ளும் மற்றவர்கள் அவற்றைத் தண்ணீரில் மூழ்கடித்தோ, கழுத்தை நெறித்தோ, தலையை திருகியோ, தடியால் அடித்தோ, ஆயுதங்களால் குத்தியோ இன்னும் இது போன்ற பல வழிகளில் பிராணிகளை கொள்ளுகின்றனர். இது ஆரோக்கியமற்றது மட்டுமல்லாமல் பிராணிகளுக்கு மிகுந்த வேதனையை கொடுக்கக் கூடிய செயலாகும்.

ஆனால் இந்த வழிமுறைகளில் பிராணிகள் கொல்லப்படுவது ஏற்புடையதல்ல.  பிராணிகளின் குரல் வளையில் கூர்மையான கத்தியை கொண்டு அறுத்துத் தான் பிராணிகளைக் மரணிக்கச் செய்ய  வேண்டும்.

கத்தி மிகவும் கூர்மையானதாக இருக்க வேண்டும். மேலும் அறுக்கும் போது பிராணிகள் வலியை உணராதவாறு மிகவும் வேகமாக அறுக்கப்பட வேண்டும்.

இதுபோல் குரல் வலையில் முறையாக அறுப்பதால்
கால்நடைகளுக்கு வலி ஏற்படுவதில்லை.

உதாரணமாக ஒருவருக்கு ஆக்ஸிடெண்ட் ஆகி கையோ, காலோ இழந்து விட்டால் அந்த நேரத்தில் அவரால் அதை உணரமுடியாது. சிறிது நேரக் கழித்து தான் அவருக்கு புரியவரும். அல்லது  இரத்தப்போக்கின் காரணமாக அந்த நபர் மயக்கமுற்று விடுவார்.

அதுபோல் பிராணிகள் அறுக்கப் படும்போது அந்த வலியை அவைகள் உணரும் முன்பே மூளைக்கு செல்லும் இரத்த ஓட்டம் தடைபட்டுவிடும். அதனால் அவைகளுக்கு வலி தெரிவதில்லை.

ஜெர்மனி நாட்டில் உள்ள ஹனோவர் பல்கலைக் கழகத்தில்  பேராசிரியர் சூல்ட்ஜ் மற்றும் அவரது துணை ஆய்வாளர் டாக்டர் ஹாஸிம்  ஆகியோர் ஒரு ஆய்வை  நடத்தினார்கள்.

உணவுக்காக அறுக்கப் படும் விலங்குகள் தேர்வு செய்யப்பட்டன.
அவ்விளங்குகளின் தலையில் மூளையை தொடும் படி பல பகுதிகளில் மின்னணுக் கருவிகள் பொருத்தப்பட்டன.

அதன் பிறகு பாதி எண்ணிக்கை விலங்குகள் இஸ்லாமிய ஹலால் முறைப்படி அறுக்கப்பட்டன.
மறு பாதி எண்ணிக்கை விலங்குகள் மேற்கத்தியர் கையாளும் முறைப்படி கொல்லப்பட்டன.

பரிசோதனையின் போது கொல்லப்பட்ட எல்லா விலங்குகளின் மூளையின் நிலையையும்,  இருதயத்தின் நிலையையும் EEG, ECG கருவிகள் படம் பிடித்துக் காட்டின.

இஸ்லாமிய ஹலால் முறையில் விலங்குகள் அறுக்கப்பட்ட போது, முதல் மூன்று வினாடிகளுக்கு எந்த மாற்றமும் தென்படவில்லை. அறுக்கப்படுவதற்கு முன்னிருந்த நிலையிலேயே அங்கு தொடர்ந்து நீடித்தது. விலங்குகள் அறுக்கப்படும் போது அவை வலியினால் துன்பப்படவில்லை என்பதை இது காட்டியது.

அடுத்த மூன்று வினாடிகளுக்கு விலங்குகள் ஆழ்ந்த உரக்கம் அல்லது உணர்வற்ற நிலைக்கு ஆளாகின்றன என்பதை பதிவு காட்டியது.

அந்த நிலை விலங்குகளின் உடம்பிலிருந்து அதிகப்படியான ரத்தம் பீறிட்டு வெளியாவதால் ஏற்படுகின்றது என்று தெரிந்தது.

மேற்கண்ட ஆறு வினாடிகளுக்குப் பின் ஆராய்ச்சி கருவிகள்  பூஜ்ய நிலையைப் பதிவு செய்தது. அறுக்கப்பட்ட விலங்கு எந்த வலிகளுக்கும் அல்லது வதைக்கும் ஆளாக வில்லை என்பதை இது காட்டியது.

இதே போன்று  British Farm Advisory Council என்னும் அமைப்பும் விலங்குகள் அறுக்கப்படுவதை ஆராய்ச்சி செய்து மேற்கூறிய அதேபோன்ற தகவல்களை வெளியிட்டது.

மூளையின் நிலையை பூஜ்யமாகப் பதிவு செய்த நேரத்திலும், இதயத் துடிப்பு நிற்காமல் தொடர்ந்து துடிப்பதாலும் உடலில் ஏற்படும் வலிப்பினாலும் உடலிலிருந்து முற்றிலுமாக ரத்தம் வெளியேற்றப்படுகிறது. அதனால் அந்த மாமிசம் உணவுக்கேற்ற சுகாதார நிலையை அடைகிறது.

ஹலால் இல்லாத மற்ற முறைகளில்  கொல்லப்படும் விலங்குகள், உடனே நிலை குலைந்து போய்  கடுமையான வலியால் அவதியுறுவதை EEG பதிவுகள் காட்டியது.

மேலும் விலங்குகளின் இதயம் உடனே நின்று விடுகிறது. அதனால் அதன் உடலில் உள்ள மிகுதியான ரத்தம் அதன்  சதைகளிலேயே தேங்கிவிடுகிறது. ரத்தம் உறைந்த அந்த மாமிசம் உண்ணதக்க சுகாதார நிலையை அடையவில்லை.

மேற்கண்ட ஆய்வுகள் ஹலால் முறையில் விலங்குகள் அறுக்கப்படுவது தான்  சிறந்தது என்பதை எடுத்துக் காட்டுவதோடு அம்முறையே மனிதாபிமான முறை என்பதையும் நிரூபித்துள்ளது.

எனவே பிராணிகளை இஸ்லாம் கூறும் ஹலால் முறையில் அறுத்தால் அதில் உயிரினங்களுக்கு வதை இல்லை என்பது நிரூபணமாகி்றது.

சரி வலி இல்லையென்றால் அறுக்கப்பட்ட பிராணிகள் ஏன் துடிக்கிறது?

உடலில் எங்காவது அடிபட்டாலோ அல்லது இரத்தப் போக்கு ஏற்பட்டாலோ உடலின் இயற்கையான நோய் எதிர்ப்பாற்றல் அனைத்தும் ஒருங்கினைந்து  பாதிப்படைந்த இடத்தை சரி செய்வதற்காக அந்த பகுதியை நோக்கி செல்லும்.

அப்போது இருதயத்தின் பம்பிங் காரணமாக தசைகள் சுருக்கம் ஏற்பட்டு, இரத்தம் வேகமாக பாதிப்படைந்த பகுதியை நோக்கிச் செல்லும்போது உடல்  வெட்டி வெட்டி இழுப்பது போல் தோண்றும். எனவே பிராணிகள் துடிப்பது வலியின் காரணமாக அல்ல.

உதாரணமாக ஒரு ஹோஸ் பைப்பில் வேகமாக தண்ணீர் செல்லும் போது இதே போன்று வெட்டி இழுக்கும் நிலையைக் காணலாம்.

இஸ்லாமியர்கள் ஹலால் செய்யப்பட்ட உணவை மட்டும் தான் சாப்பிடுவார்கள்.

அதேபோல் தானாக செத்த விலங்குகளையும் சாப்பிட மாட்டார்கள்.

ஒரு பிராணி தானாக சாகிறதென்றால் அதன் இரத்தம் கெட்டுப் போய் நோய்வாய்பட்டு தான் இறக்க நேரிடும். மேலும் நோய்க் கிருமிகள் அடங்கிய அந்த இரத்தமும் அதன் மாமிசங்களில்  உறைந்திருக்கும். அதனால்தான் தானாக செத்ததை சாப்பிட கூடாது என இஸ்லாம் எச்சரிக்கிறது.

அடுத்து உங்களுக்கு ஒரு சந்தேகம் ஏற்படலாம்.

ஆரோக்கியத்தின் காரணமாகத் தான்ஹாலால் செய்யப்பட்ட பிராணிகளை உண்ண வேண்டும் என்றால், ஹலால் முறையில் அறுக்கப்படாத மீன்களை எப்படி சாப்பிடலாம்?

உயிரினங்களில் மூன்று வகைகள் உள்ளன. அவைகள்....
1. நிலத்தில் வாழக்கூடியது.
2. நீரில் மட்டும் வாழக்கூடியது.
3. நீரிலிம் நிலத்திலும் வாழக்கூடியது.

மீன் என்பது நீரில் மட்டும் வாழக்கூடிய ஒரு உயிரினமாகும். அதற்கு அறுத்தால் பீரிட்டு ஓடக்கூடிய இரத்தம் கிடையாது. மேலும் மீன்கள் நீரைவிட்டு வெளியே வந்ததும் அதன் உடல் சற்று சுருங்க ஆரம்பிக்கும். அதன் காரணமாக அதில் உள்ள குறைவான, கசியக் கூடிய இரத்தம் அனைத்தும் எபிகிளாடிஸ்  என்னும்  தொண்டைப் பகுதிக்கு வந்துவிடும். அந்த பகுதியை யாரும் சாப்பிட மாட்டார்கள். இதன் காரணமாக மீன்களை ஹாலால் முறையில் அறுக்கத் தேவை இல்லை.

அனைத்தயும் அறிந்த இறைவன், தான் படைத்த படைப்பினங்களை பற்றியும், அவனின் பலஹீனங்களை பற்றியும் நன்கு அறிந்துள்ளான். எனவே மனிதகுலத்தின் நன்மைகாக அவனுக்கு தீங்கு ஏற்படாதவாறு சில கட்டளைகளை வகுத்துள்ளான். அதில் ஒன்று தான் இந்த ஹலால் முறை உணவு. எனவே அனைவரும் இதை பின்பற்றுவதில் தவறில்லை. நன்றி🐐🐐🐐🐋🐋🐋