ஜும்ஆ- வாழ்வை நெறிப்படுத்தும் வாராந்திர மாநாடு

Monday, 30 October 2017

நேர்மறையாக சிந்திக்க கற்றுக் கொள்

ஒரு இளம் தம்பதிகள்...
மலைப் பிரதேசம் ஒன்றிற்கு பேருந்தில் போய்க்கொண்டிருந்தார்கள்.....!!

வளைந்து நெளிந்த பாதைகளில் சென்று கொண்டிருந்தது பேருந்து...!!

ஏனோ
வழியில் அவர்கள் இருவரும் இறங்கிக் கொள்ள
முடிவு செய்து,

பேருந்தை நிறுத்தி இறங்கிக் கொண்டனர்.....!!!

ஆளில்லாத வனாந்திரம், மான்களும்
மயில்களும் குயில்களின் இசையோடு
விளையாடிக் கொண்டிருந்தன....!!!

ஆனால் அவர்கள் மனம் அதில்
லயிக்கவில்லை.....!!!

இறங்கிய இடத்திலிருந்து சற்று தள்ளி
இருந்த பாறையில் ஏறினர்.....!!!

உச்சியில் இருந்து பாதாளத்தைப் பார்த்த போது, கால்கள் கூசின.....!!

உடல் நடுங்கியது....!!!

இருவரும் கண்களை மூடி
கரங்களைப் பற்றிக் கொண்டனர்....!!

வனக்குரங்குகள் மரங்களிலிருந்து
இவர்களை நோக்கி க்ரீ....ச்சிட்டன....!!

அப்போது,
மிகப் பெரிய சப்தம்...!!

திரும்பிப் பார்த்தார்கள்......!!

இவர்கள் இறங்கிய பேருந்தின் மீது ,

மலையிலிருந்து மிகப் 'பெரிய பாறை'
விழுந்து பேருந்தை நசுக்கி இருந்தது.

ஒருவரும் உயிருடன் தப்பவில்லை....!!

இவர்கள் இருவரைத் தவிர.....!!

பாறைக்கடியில் சமாதி ஆகி இருந்தனர்......!!!

குயிலோசை இல்லை......!!

மான்களும் மயில்களும் ஒடுங்கி
நின்றிருந்தன......!!

வனக்குரங்குகள் மலை உச்சிக்கு பயந்து தாவி ஓடின....!

இளம் தம்பதிகள்,

ஒருவரை ஒருவர் பார்த்துக் கொண்டனர்....!!!

இருவரும் சொல்லிக் கொண்டார்கள்...!!

"நாம் பேருந்தில் இருந்து இறங்கி
இருக்கவே கூடாது......!!

ஏன் அப்படிச் சொன்னார்கள்....?

ஊகிக்க முடிகிறதா...?

சவாலான கேள்வி...!

100% உங்கள் யூகம் தவறாக கூட இருக்க வாய்ப்பு இருக்கிறது....!!

அவர்கள் அந்த பேருந்தில் இருந்து
இறங்கி இருக்காமல்
பயணித்திருந்தால்.......!!!
.
.
.
.

சில நிமிடங்களுக்கு முன்னரே
பேருந்து
அந்த இடத்தைக் கடந்திருக்கும்....!!

பாறை விழும் பேராபத்தில் இருந்து
அனைவரும் உயிருடன் தப்பி இருப்பார்கள்......!!!

தற்கொலை செய்து கொள்ள வந்த இளம் தம்பதிகள் உயிரோடு இருக்கிறார்கள்....!!!

வாழும் சிந்தனையுள்ளவர்கள் விபத்தில் பலியானார்கள்...!!

வாழ்வதும் , இறப்பதும் நம் கைகளில் இல்லை....!!!

முடிவை தேடி நாம் ஒரு போதும் செல்லக்கூடாது....!!

எதிர்மறையான சிந்தனை
உங்களுக்குத் தோன்றி இருந்தால்...

நீங்கள்
நேர்மறையாக
சிந்திக்க கற்றுக் கொள்ள வேண்டும்.

Thursday, 26 October 2017

மன்சூர் ஹல்லாஜ்

தி இந்து தமிழ் நாளிதழ்
26-10-17

அனல்-ஹக்:
நானே உண்மை

“எ
துவும் தேவையில்லை எவரும் தேவையில்லைஉயிரென மதிக்கும் நபரும் தேவையில்லை
என்றெல்லாம் ஒரு காதல்
இருந்தால், அதுவே

உண்மைக் காதல்.

அதில் இருவரும்

ஒருவரில் ஒருவர்

கரைந்து ஒன்றாகி

இருப்பர் என்றும்”

என்று மெய்ஞ்ஞானக் காதலில் மூழ்கித் திளைத்தபடி சொன்னவர் மன்சூர் அல் ஹலாஜ். இவர் தான் வாழ்ந்த காலத்தில் போற்றுதலையும் தூற்றுதலையும் ஒருங்கே பெற்றவர். சூபி வரலாற்றிலேயே மிகவும் சர்ச்சைக்குரிய ஞானி என்றால் மிகையில்லை.

858-ம் வருடம் பெர்சியாவில் ஃபர்ஸ் மகாணத்தின் அல்-பேடா எனும் ஊரில் மன்சூர் அல் ஹலாஜ் பிறந்தார். முகம்மது நபி (ஸல்) அவர்களின் தோழரான அபு அயுப் அவர்களின் வம்சாவளியைச் சேர்ந்த அல் ஹலாஜின் தாத்தா ஸொராஷட்ரியன் மதத்தைச் சார்ந்தவர். அல் ஹலாஜின் தந்தை இவரது பால்ய பருவத்திலேயே ஈராக்கில் இருந்த ஜவுளி துறைக்குப் புகழ்பெற்ற வாசித் நகரில் குடும்பத்துடன் குடியேறினார். சிறிது நாட்களிலேயே அவர்கள் இஸ்லாத்தைத் தழுவினர். அவருடைய தந்தை கம்பளி தொழிலில் ஈடுபட்டுக் குடும்பத்தைக் காப்பாற்றினார்.

அர்த்தம் தேடிய பயணம்

அல் ஹலாஜ் சிறு வயதிலேயே குரான் முழுவதையும் படித்து முடித்துவிட்டார். துறவு வாழ்க்கையின் மேல் பற்றுக்கொண்டிருந்தவருக்கு குரானைப் படித்து அறிந்தது மட்டும் போதுமானதாக இருக்கவில்லை. அதன் உள்ளர்த்தங்களைத் தெரிந்துகொள்ள வேண்டும் என்று அவரது உள்மனம் அவரை உந்தித் தள்ளியது. அவரது பருவ வயதினில் (874-894) அவர் உலக வாழ்விலிருந்து மெல்ல விடுபட்டு, சூபி முறையைத் தனக்குப் போதிக்கக்கூடிய ஞானிகளின் துணையை நாட ஆரம்பித்தார்,

முதலில் குஷிஸ்தானில் இருந்த துஸ்தர் நகரில் தனிமையில் துறவு வாழ்வு வாழ்ந்த ஷா-அல்-தஸ்தூரியிடம் சூபி ஞானத்தைக் கற்றார். அதன் பின் பாஸ்ராவில் அல்-மர்க்கியின் சீடரானார். அந்தக் காலகட்டத்தில் அவர் அபு யாகூபின் மகளை மணம் முடித்தார். கடைசியாக பாக்தாத்தில் வசித்த, அறிவும் ஞானமும் நிரம்பப் பெற்றவரான அல்-ஜுனைத்திடம் கற்று தன் கற்றலை நிறைவுசெய்தார்.

அவரது வாழ்வின் அடுத்த காலகட்டத்தை (895-910) நெடிய பயணங்களிலும் பிரசங்கத்திலும் கற்பித்தலிலும் எழுதுவதிலும் கழித்தார். அவர் மெக்காவுக்குப் புனித யாத்திரை மேற்கொண்டு அங்கு ஒரு வருடம் கடுமையான தவ வாழ்வை மேற்கொண்டார். அங்கிருந்து திரும்பி வந்து ஃபார்ஸ், குஷிஸ்தான் மற்றும் கோரஸான் போன்ற நகரங்களில் பிரசங்கம் செய்தார். கடைசியாக இஸ்லாம் புகுந்திராத இந்தியா மற்றும் துர்கிஸ்தானுக்குக் கடல் மார்க்கமாகப் பயணம் மேற்கொண்டார்.

அதிர்வலையை ஏற்படுத்திய பேச்சு

முறையான அங்கீகாரம் இல்லாததால் சூபி வாழ்வு முறைக்கு இயல்பாகவே பெரும் எதிர்ப்பு அப்போது நிலவியது. அந்தக் காலகட்டத்தில், மிகவும் பரவசமடைந்த நிலையில் இவரிடம் இருந்து வெளிப்படும் பேச்சும் எழுத்தும் சமூக, அரசியல், மத, பொருளாதாரரீதியாகப் பெரும் அதிர்வலைகளை ஏற்படுத்தின. இவரது பரவச நிலை ஆட்சியாளர்கள் மத்தியிலும் மத போதகர்கள் மத்தியிலும் சந்தேகத்தை ஏற்படுத்துவதாக இருந்தது. இதனால் இவரது எண்ணங்களும் நடவடிக்கைகளும் ஆத்திரமூட்டும் வண்ணம் அவர்களுக்குத் தோன்றின. முக்கியமாக இவரது கருத்துகள் பலவகைகளில் தவறாகப் புரிந்துகொள்ளப்பட்டன. இவை அனைத்தும் பின்னாளில் அவர் கைதுசெய்யப்படுவதற்கு காரணமாயின.

ஆன்மிக அனுபவங்களின் மூலம் தான் கண்டுணர்ந்த ரகசியங்களைத் தன்னைச் சந்திக்கும் அனைவரிடமும் பாகுபாடின்றிப் பகிர்ந்தார். ஆனால், இது சூபி முறையின் கட்டுப்பாட்டை மீறிய செயல் என்று சூபி ஞானிகள் கருதினர். புரிந்துகொள்ள முடியாத விஷயங்களை சாமானியர்களிடம் பேசுவதால் ஏற்படக்கூடிய ஆபத்தை எடுத்துச் சொல்லி அவரது குருவான ஜுனைத் தொடர்ந்து எச்சரித்து வந்தார். ஆனால், அவரோ இதை எல்லாம் ஏற்றுக்கொள்ளும் நிலையை எப்போதோ கடந்துவிட்டிருந்தார்,

இது தவிர, அப்போது, ஈராக்கில் ஹம்தான் ஹர்மத்தால் தோற்றுவிக்கப்பட்ட ஹர்மத் அமைப்பு தீவிரவாதச் செயல்களில் ஈடுபட்டுவந்தது. இன்னொரு புறம் தெற்கு மெஸபடோமியாவில் ஷன்ஞ் என்ற போராளிக் குழு பெரும் நாசத்தை விளைவித்துக்கொண்டிருந்தது. இந்த இரண்டு அமைப்புகளின் செயல்பாடும் அரசுக்குச் சவால் விடும்படி இருந்தன. அல் ஹலாஜின் பயணங்களும் அவருடைய மனைவியின் குடும்பப் பின்புலமும் அந்த இரு குழுக்களுடன் இவருக்குத் தொடர்பு இருக்குமோ என்று ஆட்சியாளர்களைச் சந்தேகப்பட வைத்தது. மேலும், பாக்தாத் திரும்பிய பின் அரசியல் மற்றும் தார்மீக ஒழுக்கத்தில் மாற்றத்தை ஏற்படுத்த விளைந்த அவரது செயல்கள் அவரின் உடனடி கைதுக்கு வழிவகுத்தன. அதற்குப் பின் அவரைப் பற்றி ஆட்சியாளர்கள் கொண்டிருந்த அந்தச் சந்தேகப் பார்வை மாறவே இல்லை.

நானே உண்மை

அல்-ஹலாஜ் பெரும்பாலும் ஆன்மிக நிலையின் உச்சத்தில் தன்னிலை மறந்து மெய்ஞ்ஞானத்தில் மூழ்கி ஒரு பரவச நிலையில்தான் காணப்படுவார். அப்போது அவர் பேச்சு எந்தக் கட்டுப்பாடும் இன்றி வெளிப்படும். கைதுசெய்யப்படுவதற்குச் சில நாட்களுக்கு முன்பாக அந்த மாதிரி ஒரு பரவச நிலையில் ‘அனல்-ஹக்’ என்று சொல்லி இருக்கிறார். இதன் அர்த்தம் ‘நானே உண்மை’ என்பதாக எடுத்துக்கொள்ளலாம். ஆனால், ஹக் என்பது இறைவனின் பெயர்களில் ஒன்று என்பதால் அது ‘நானே கடவுள்’ என்று எடுத்துக்கொள்ளப்பட்டது.

இவ்வாறு சொல்வது இஸ்லாத்தைப் பொறுத்தவரை மன்னிக்கவே முடியாத ஒரு குற்றம். ஆனால், அவரோ அதற்கு விளக்கம் அளிக்கும் மனநிலையில் இல்லை. ஞானிகள் விளக்கம் அளிக்காதவரையில் அவர்களின் வார்த்தைகள் வெறும் ஓசை தானே? வார்த்தைகளில் அர்த்தம் தேடுவதே அபத்தம்தான். ஆனால், ஆட்சியாளர்களோ வெறும் ஓசைகளுக்கு அர்த்தம் கற்பித்துக்கொண்டனர். அவருக்கு என்ன தண்டனை வழங்கப்படவேண்டும் என்பதில் ஒருமித்த கருத்தை எட்ட முடியாததால் விசாரணை நீண்ட காலம் நீடித்தது.

அவரது கைதுக்குப் பின் பல வருடங்கள் (911-922) பாக்தாத்தில் சிறையில் அடைக்கப்பட்டிருந்தார். நாட்டில் பல்வேறு அரசியல் குழப்பங்கள் உச்சத்தில் இருந்த வருடம் அது. அப்போது அரசனின் செல்வாக்கு குன்றி அரசு தள்ளாடிக்கொண்டிருந்தது. அந்தத் தருணத்தில் மக்களைத் திசை திருப்பும் விதமாக இவருக்கு 922-ம் வருடம் மார்ச் 26 அன்று மரண தண்டனை விதிக்கப்பட்டது. பெருந்திரளாகக் கூடியிருந்த பொதுமக்களின் முன்னிலையில் இரண்டு நாட்கள் சித்திரவதை செய்யப்பட்டார். இறுதியாக மார்ச் 28 அன்று விண்ணுலகுக்கு அனுப்பிவைக்கப்பட்டார்.

ஆனால், உயிரற்ற உடலின் ரத்தநாளங்களின் வழியாகப் பீறிட்ட ரத்தமானது மரண மேடையில் அனல்-ஹக் என்று எழுதி வழிந்தோடியது. பயம் கொண்ட அரசன், உடம்பை எரிக்கச் சொன்னான். தீ ஜுவாலையோ உடலை அன்போடு தழுவி அனல்-ஹக் என்று ஓசை எழுப்பியபடி பெரும் புகையால் பாக்தாத்தை இருளாக்கியது. நெருப்பு அணைந்த பின், காற்றில் பயணித்த சாம்பலானது டைகிரிஸ் நதியின் மேல் அனல்-ஹக் என்ற வடிவில் படர்ந்து பாக்தாத்தையே விழுங்கும் வண்ணம் வீறுகொண்டு உயர்ந்தது. அல்-ஹலாஜ் சொல்லியிருந்தபடி, அவரது மேலாடையை நதியின் மேல் உதவியாளர் விரித்தார். அதன் பின்பு சீற்றம் குறைந்து இயல்பு நிலைக்குத் திரும்பிய நதியானது, தன்னுள் கரைந்த பேருண்மையை மெய்ஞான சமுத்திரத்தில் கலக்கும் முனைப்புடன் விரைந்து சென்றது...

வலிமிகுந்த அந்தக் கடைசி இரண்டு நாட்களும் அவர் மிகுந்த பரவச நிலையில் சந்தோஷமாகத் தன்னிலை மறந்துதான் இருந்துள்ளார். ஆம் வலி என்பது உடலுக்குத் தானே, “உனக்கும் எனக்கும் இடையே நான் மட்டும்தான் உள்ளேன். நீ மட்டும் நிறைந்திருக்க அந்த என்னை எடுத்துவிடு” என்று அதைத் துறந்தவருக்கு வலி ஏது?

குறிப்பு:
மன்சூர் ஹல்லாஜ் ரழியழ்ழாஹு அன்ஹூ அவர்களை கொல்லும் நாள் நான் இருந்திருந்தால் அவர்களை பாதுகாத்திருப்பேன் என்று முஹ்யித்தீன் அப்துல் காதிர் ஜீலானி கத்தஸழ்ழாஹ் ஸிர்ரஹுல் அஸீஸ் கூறியதாக முஹ்யத்தீன் மாலையில்  குறிப்பிடப்பட்டிருக்கிறது..

(மெய்ஞானிகள் தொடர்வார்கள்)

இடது பக்கம் உறங்குவது கூடாது

ஏன் இடது பக்கம் உறங்குவது கூடாது என தெரியுமா…?
======================================

நாம் குப்புறப் படுக்கும்போது வயிற்றைக் கீழே வைத்து படுத்திருப்பாதால் சுவாச அமைப்பில் சிறிய அளவில் கோளாறு ஏற்படும்.

காரணம், முதுகெலும்புடைய கனம் கீழே அழுத்தும். மனிதன் மூச்சு விடும்போது நெஞ்சு மேலிருந்து கீழ் செல்லும். மனித  உடல் உறுப்பு செயல்பாட்டுக்கு பாதகமாக குப்புறப்படுத்துறங்தகுதல் அமையும்.

மல்லாந்து படுத்தால், மூச்சு வாய் வழியாகச் செல்லும். காரணம் நமது கீழ்த்தாடை மிக நெகிழ்வாக இருக்கின்றது.

சுவாசித்தல் மூக்கு வழியாக நடப்பதுதான் சுகாதாரமானது. மூக்கு வழியாக சுவாசிக்கும்போது நாசியிலிருக்கும் ரோமங்கள், வாகு, இரத்தத்  தந்துகிகள் சேர்ந்து மனித சுவாசக் காற்றை சூடுபடுத்தி வடிகட்டி, சுத்தப்படுத்தி உடலுக்குள் அனுப்புகின்றன.

மாறாக வாய்  வழியாக சுவாசிப்பதால் அசுத்தங்கள் அப்படியே உடலுக்குள் செல்கின்றன. மேலும், வாயிலுள்ள பசைத்தன்மை, “Pyorrhea” என்ற பாக்டீரியாவை உடலுக்குள் கொண்டு செல்கின்றது.

இடது புறமாகப் படுப்பதும் சிறந்த முறையல்ல. மனிதருக்கு இரண்டு நுரையீரல்கள். வலதுபுற நுரையீரல் கனமுடையது. இடதுபுற நுரையீரல் கனமற்றது.

இடதுபுறமாக உறங்கினால் கனமான வலதுபுற நுரையீரல் இதயம் மேல் நகர்ந்து கனத்தால்  அழுத்தி அதன் செயல்பாடுகளைக் குறைக்கும். இதன் காரணமாகவே பலர் இதயத்துடிப்பு நின்று மரணிக்கின்றனர்.

இரத்த அழுத்தத்தை கட்டுப்பாட்டுக்குள் வைத்திருப்பது. வலது புறமாகப் படுப்பதன் மூலம் இந்த நரம்புடைய செயல்பாடு நன்றாக இருக்கிறதென்று சமீபத்திய மருத்துவ ஆராய்ய்ச்சியில் கண்டுபிடித்துள்ளனர்.

கனம் முறைவாக இடது புற நுரையீரல் இருப்பதால், வலது புறமாக உறங்கும்போது அது கீழ் நகரும்போது, இதயம் சற்றே மேலிருப்பதால் இதயத்துடிப்புகள் சரியாக இயங்குகின்றன், பாதிப்படைவதில்லை. மேலும், உணவருந்திவிட்டு இடப்புறமாகப் படுப்போருக்கு உணவு குடலுக்குள் பயணித்து செரிமானம் அடைய 5 லிருந்து 8 மணி நேரம் ஆகும். அதே சமயம்  வலதுபுறமாகப் படுப்போருக்கு செரிமானம் அடைய இரண்டரை மணி நேரத்திலிருந்து நாலரை மணி நேரமே ஆகின்றதென்று  கூறப்படுகிறது.

"நபி வழி வெற்றிக்கு வழி"
★☆★ ✔ Like ✔ Tag ✔ Share ☆★☆
https://www.facebook.com/muhammad.pbbh

மரணம் ஏன் வருகிறது

மரணம் ஏன் வருகிறது?

ஒரு குடும்ப தலைவர் இறந்து விட்டார்.
அவருக்கு வயது 40 கூட ஆகவில்லை.
அவரது மனைவி, 9 வயதான மகன், பெற்றோர் அனைவரும் உடலின் அருகே அமர்ந்து கதறி அழுது கொண்டிருந்தனர்.
.
இந்தக் குடுமபத்துக்கே குருஜியாக விளங்குபவர் அப்போது அங்கு வந்தார்.
அவரைக் கண்டதும் அவர்கள் மேலும் பெரிதாக அழ ஆரம்பித்தனர்..!
.
இறந்தவரின் மனைவி சொன்னாள்..
”குருஜி.! இவ்வளவு இளம் வயதில் என்னையும் என் மகனையும் நிர்க்கதியாக விட்டுப் போய் விட்டாரே..?
நான் என்ன செய்வேன்..? அவர் உயிருடன் வருவாரறென்றால் அதற்காக நான் எதுவும் செய்வேன்..!” என்றார்..!
.
குருஜி அவர்கள் அனைவருக்கும் ஆறுதல் சொல்லி சமாதானப் படுத்த முயன்றார்.. ஆனால் அவர்கள் சோகம் குறையவில்லை...
.
கடைசியில் அவர் கேட்டார்
”ஒரு கோப்பை தண்ணீர் கொண்டு வாருங்கள்”
தண்ணீர் வந்தது. அவர் கோப்பையை உடலின் அருகில் வைத்துத் தானும் அமர்ந்தார்.
பின் சொன்னார்..
”இறந்தவர் உயிருடன் திரும்பி வர வேண்டும் என நினைப்பவர், இந்தத் தண்ணீரை அருந்தலாம்.
இறந்தவர் திரும்பி வருவார். ஆனால் அதற்குப் பதில் நீரை அருந்தியவர் மரணமடைவார்..!” என்றார்..!
.
அவர்கள் ஒருவரை ஒருவர் பார்த்துக் கொண்டனர். ஆனால் யாரும் முன் வரவில்லை.
அவர் இறந்தவரின் தந்தையைக் கேட்டார்”
ஐயா.! நீங்கள் உங்கள் மகனுக்காக உங்கள் உயிரைக் கொடுக்க மாட்டீர்களா.?”
.
தந்தை சொன்னார்
”நான் இறந்து விட்டால் என் மனைவிக்கு யார் ஆதரவு.?அவளுக்காக நான் வாழ வேண்டும்”
.
தாயைக் கேட்க அவள் சொன்னாள்
”அடுத்த மாதம் என் மகளுக்குப் பேறுகாலம். நான் இறந்து விட்டால் அவளுக்கு யார் உதவுவது.?”
.
மனைவி சொன்னாள்
”நான் இறந்தால் என் பையனை யார் கவனித்து வளர்ப்பது.? அவனுக்காக நான் வாழ வேண்டும்”
.
குருஜி பையனைப் பார்த்துக்கேட்டார்
”குழந்தாய், உன் தந்தைக்காக நீ உயிர் விடுவாயா.?”
.
அவன் தாய் உடனே அவனை இழுத்து அணைத்துக் கொண்டு சொன்னாள்
”குருஜி, உங்களுக்கென்ன பைத்தியமா.?அவன் ஒரு குழந்தை. இனிமேல் தான் அவன் வாழ்க்கையே இருக்கிறது. அவனைப் போய் நீங்கள் கேட்கலாமா.?”
.
குருஜி சொன்னார்
”உங்கள் அனைவருக்கும் ஏதாவது கடமை, பொறுப்பு இருக்கிறது என்று நீங்கள் சொல்கிறீர்கள்.
அப்படியானால் இவருக்கு இங்கு வேலையில்லை என்றாகிறது. எனவே தான் கடவுள் அவனை எடுத்துக் கொண்டார் . இப்போது இறுதி யாத்திரைக்கான ஏற்பாடுகளைக் கவனியுங்கள்” சொல்லி விட்டு அவர் சென்று விட்டார்..!
”உயிர் இருக்கும் வரையே அன்பு, பாசம் எல்லாம்”
“பின் மிஞ்சுவது மகிழ்ச்சியான நாட்களின் நினைவுகள் மட்டுமே..!!”.
எனவே வாழும் வரை புன்னகைக்கும் முகத்தோடு மகிழ்வாய் வாழ முயற்சிப்போம்......
படித்ததில் பிடித்தது....
பகிா்வு...

Wednesday, 25 October 2017

இன்பம் துன்பம் கலந்தது தான் வாழ்க்கை

நார்மன் வின்சென்ட் பீலே என்ற உலகப் புகழ் பெற்ற எழுத்தாளர் “The power of positive thinking” என்ற புத்தகத்தில் அவர் வாழ்வில் நிகழ்ந்த அருமையான நிகழ்ச்சி ஒன்றைப் பற்றி குறிப்பிடுகிறார்...

தோல்வி மேல் தோல்வி அடைந்து விரக்தியின் விளிம்பில் இருந்த ஒருவர் பீலேவை சந்திக்க வருகிறார்.

தனது வாழ்க்கையில் நல்ல விஷயங்கள் எதுவும் நடக்கவில்லை என்றும் தான் சிரத்தையுடன் சிரமப் பட்டு செய்யும் செயல்கள் கூட துன்ப மயமாக இருக்கிறது என்றும் பீலேவிடம் புலம்பினார்.

பீலே அவரிடம் ஒரு துண்டு காகிதத்தை எடுத்து அதன் நடுவே கோடு ஒன்றைப் போட்டுக் கொடுத்தார்.

கோட்டுக்கு வலது பக்கம் அவருடைய வாழ்வில் நடந்த மகிழ்ச்சியான நிகழ்வுகளையும் கோட்டுக்கு இடது பக்கம் துன்ப மயமான நிகழ்வுகளையும் எழுதச் சொன்னார்.

வந்தவரோ “என் வாழ்க்கையை பொறுத்த வரையில் வலது பக்கம் எழுதுவதற்கு ஒன்றும் இல்லை. வலது பக்கம் காலியாகவே இருக்கப் போகிறது” என்று புலம்பிக் கொண்டு அந்த துண்டு காகிதத்தை வாங்கினார்.

சிறிது நேரம் கழித்து காகிதத்தை வாங்கிப் பார்த்த போது வலது பக்கம் காலியாகவே இருந்தது.

இப்போது பீலே சில கேள்விகளை கேட்க ஆரம்பித்தார்.

“உங்களுடைய மகன் எப்போது ஜெயிலில் இருந்து வந்தான்?” என்று பீலே கேட்டார்.

அதற்கு அவர் எனது மகன் ஜெயிலுக்கே போக வில்லையே என்று கூறினார்.

“இது மகிழ்ச்சிக்குரிய விஷயம் தானே. இதை வலது பக்கம் எழுதலாமே” என்றார்.

தொடர்ந்து “உங்களுடைய மனைவி உங்களை எப்போது விவாகரத்து செய்தார்?” என கேட்ட கேள்விக்கு என் மனைவி என்னுடன் தான் இருக்கிறாள் என்றார்.

“எத்தனை நாள் சாப்பிடாமல் இருந்தீர்கள்?” என்ற கேள்விக்கு சாப்பிடாமல் நான் இருந்ததில்லை என்று பதிலளித்தார்.

“உங்கள் வீடு தண்ணீரில் இழுத்து சென்ற போது என்ன செய்தீர்கள்?” என்ற கேள்விக்கு என் வீடு பத்திரமாகத் தான் இருக்கிறது என்று பதில் கூறினார்.

இப்படி ஒவ்வொரு கேள்வியாக கேட்க கேட்க கோட்டின் வலப் புறம் நிரம்பியிருந்தது.

இடது பக்கத்தில் எழுத இன்னும் இடமிருந்தது.

கடந்த காலத்தில் முழுக்க முழுக்க மகிழ்ச்சியான நிகழ்வுகளைக் கொண்ட மனிதர் என்று இந்த உலகில் யாரும் இல்லை.

அது போல முழுக்க முழுக்க துன்ப மயமான நிகழ்ச்சியைகளை மட்டும் கொண்ட மனிதர் என்று யாரும் இல்லை.

இரண்டும் கலந்தது தான் வாழ்க்கை...

ஆனால் சிலர் துன்பமான நிகழ்வுகளை மட்டுமே கணக்கிலெடுத்து தங்களுடைய வாழ்க்கையை தாழ்த்திக் கொள்கிறார்கள்...

கடந்த காலம் நம் தலையை உடைக்கும் சுத்தியலாக இருக்கக் கூடாது...

அது நம்மை முன்னோக்கி உந்தித் தள்ளும் தள்ளு பலகையாக இருக்க வேண்டும்.

*என்ன நடந்தாலும் வாழ்க்கையை மகிழ்ச்சியுடன் வாழ்வேன் என்று முடிவெடுங்கள்...*

தன் மனைவியை பற்றி நபி (ஸல்) அவர்களிடம் குறை  கூற வந்த தோழருக்கு உன் மனைவியிடம் ஒரு குறை இருந்தால் பல நிறைகளும் இருக்கும்தானே .. அதை நினைத்து மனைவியு டனான வாழ்க்கையை மகிழ்ச்சியாய் வாழப்பழகு .. என்று கூறினார்கள் ...

மகிழ்ச்சியே உங்கள் வாழ்க்கையின் வழியாக இருக்கட்டும்...

வாசிக்கிறதை நிறுத்தி விட்டு பேனாவையும் துண்டு காகிதத்தையும் எடுத்து கோடு போட ஆரம்பித்துவிட்டீர்களா...?

*மகிழ்ச்சியாய் எழுத ஆரம்பியுங்கள்... வலது பக்கம் நிரம்பட்டும். இடது பக்கம் காலியாகட்டும்.*...

செய்யது அஹமது அலி. பாகவி

Tuesday, 24 October 2017

قصة وعبرة من الواقع في الزنا

قصة وعبرة من الواقع .. كما تَدِين تُدان!!

الزوجة الصالحة رزق إذا عندك زوجة عفيفة طاهرة أنت تخرج من بيتك وأنت مطمئن هذا رزق. في العالم غير المسلم لا تعرف كيف تأتي الأنساب كيف يأتي النسل.

يحكون قصة فيها طرافة وفي الوقت نفسه تبكي القلب في بلادهم شاب يريد أن يتزوج فرأى ابنت جارة من جيرانه فقال لأبيه يا أبي أنا أريد أن أتزوج وأنا اخترت فتاة قال: ومن هذه الفتاة قال ابنة جيراننا فلانة ، الأب تغيّرت ملامحه واحمرّ وجهه قال : مالك يا أبي قال يا بني ابحث على غيرها قال: لم ؟ أنا أجدها جيدة قال الأب : فإنها تكون أختك يعني أن الرجل قد ارتكب الحرام مع أم هذه الفتاة والعياذ بالله , تضايق الابن وبعد فترة أعجبته فتاة أخرى بنفس الشارع قال: أنا قررت الزواج قال الأب :من ؟ قال فلانة فتغير لون الأب مرة ثانية قال الابن: ما بك قال إنها أختك أيضا فذهب الابن إلى أمه وأخبرها بما حدث بينه وبين أبيه قالت : تزوّج من شئت منهنّ لأنك لست بابنه (والعياذبالله) .

منقول

صدق من قال: "كما تَدين تُدان"

قاَلَ الْإِمَامُ  الشَّافِعي
                       ّ  ـ رَحِمَه الله ـ :

عِفُّوا تعِفَّ نساؤُكُم فِي المَحْرَمِ  
وتجنَّبُوا مَا لاَ يَليقُ بمُسلمِ

إنَّ الزِّنا دَينٌ إذا أقرضتًه     
كَانَ الْوَفَا مِن أهلِ بيتِك فاعْلمِ

يَا هَاتكًا حُرمَ الرِّجالِ وقاطِعًا   
سُبلَ المودةِ عِشْتَ غيرَ مُكرَّمِ

لو كُنتَ حُرًّا مِن سُلالةِ مَاجدٍ    
مَا كُنتَ هتَّاكًا لِحُرمةِ مُسلمِ

مَنْ يَزنِ يُزنَ بِه وَلَوْ بِجدارِه    
إِنْ كُنتَ يَا هَذا لبيبًا فافهمِ

📖 (( ديوان الإمام الشافعيّ - ص : 108)) .

مَن يَزنِ في الناسِ بألفَي دِرهَمٍ
في بيتهِ يُزنى بِغَيرِ الدِّرهَمِ