ஜும்ஆ- வாழ்வை நெறிப்படுத்தும் வாராந்திர மாநாடு

Thursday, 10 May 2018

அற்புத மனிதர் அபூ ஹனீஃபா

அற்புத மனிதர் அபூ ஹனீஃபா (ரஹ்) அவர்களைப் பற்றிய அரிய தகவல்கள்

سمع الإمام أبو حنيفة عن شاة سرقت فلم يأكل لحم شاة مدة تعيش الشياه عادة، مخافة أن يأكل من المسروقة.

இமாம் அபூ ஹனீஃபா (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்கள் ஒரு ஆடு திருடப்பட்டதாக கேள்விபட்டார்கள் அது முதல் வழமையாக ஆடுகள் எத்தனை காலம் வாழுமோ அதுவரை ஆட்டு இறையச்சியை இமாமவர்கள் உண்ணவில்லை காரணம் திருடப்பட்ட ஆட்டின் இறைச்சியை உண்டுவிடுவோமோ என்ற அச்சம் தான்.

🕋🕋🕋🕋🕋

أنه (ابا حنيفة رحمه الله)أقبل ذات يوم على جماعة من الناس فسمعهم يقولون: إن هذا الرجل الذي ترونه لا ينام الليل، فما إن لامست كلماتُهم هذه مسمعه حتى قال: إني عند الناس على ما خلاف أنا عليه عند الله، واللهِ لا يتحدث الناسُ عني منذ الساعة بما لا أفعل، وصار يقوم الليل، و لن أتوسَّد فراشا بعد اليوم في ليل حتى ألقى الله.

(இமாம் அபூ ஹனீஃபா(ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்கள் வணக்க வழிபாடுகளில் மிக அதிகமாக ஈடுபட காரணம்)ஒரு நாள் இமாமவர்கள் சில மக்களை கடந்து சென்றார்கள் அப்போது அம்மக்கள் இவ்வாறு கூற கேட்டார்கள்" நீங்கள் பார்க்கும் இந்த மனிதர்(வணக்கத்தின் காரணமாக) இரவு உறங்குவதில்லை".
இந்த வார்த்தைகள் அவர்களின் செவிப்பறை அடைந்தபோது (பின் வருமாறு) கூறினார்கள்
"நான் அல்லாஹ்விடம் இருக்கும் நிலைக்கு மாற்றமாக மக்களிடம் இருக்கிறேனே.
இந்நேரம் முதல் நான் செய்யாத எந்தவற்றையும் மக்கள் கூறக்கூடாது".
அன்று முதல் இரவு முழுவதும் நின்று வணங்கினார்கள் அன்றைய தினத்துக்கு பின்பு இறைவனை சந்திக்கும் வரை இரவில் (உறங்குவதற்கு) தலையணை வைத்துக்கொள்ளவில்லை.

وقد رأى ذات يوم ثيابا رثة على أحد من جلسائه، فلما انصرف الناس و لم يبق في المجلس إلا هو والرجل قال له: ارفع هذا المصلى وخذ ما تحته، فرفع الرجل المصلى فإذا تحته ألف درهم، فقال له أبو حنيفة: خذها و أصلح بها من شأنك، فقال الرجل: إني موسر، و قد أنعم الله علي، و لا حاجة لي بها، فقا له أبو حنيفة: إذا كان الله قد أنعم عليك فاين آثار نعمته، أما بلغك أن النبي صلى الله عليه و سلم يقول
(( عَنْ عَمْرِو بْنِ شُعَيْبٍ عَنْ أَبِيهِ عَنْ جَدِّهِ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِنَّ اللَّهَ يُحِبَّ أَنْ يَرَى أَثَرَ نِعْمَتِهِ عَلَى عَبْدِهِ ))
[رواه الترمذي]
فينبغي عليك أن تصلح من شأنك حتى لا تُغمَّ صديقك.
( صور من حياةالتابعين)
ஒரு நாள் அபூ ஹனீஃபா (ரஹிமஹுல்லாஹ்)தன்னோடு அமர்ந்திருந்தவர்களில் ஒருவர் மீது மட்டமான ஆடையிருப்பதை கண்டார்கள். மக்களெல்லாம் சென்று விட்டனர். அந்த சபையில் இமாமவர்களையும், அம்மனிதரை தவிர யாருமில்லை.

அப்போது இமாவர்கள் அம்மனிதரிடம்"இந்த தொழுகை விரிப்பை நீக்கு, அதன் கீழ் இருப்பதை எடுத்துக்கொள்" என்றார்கள். அந்த மனிதர் தொழுகை விரிப்பை நீக்கினார் அப்போது அதன் கீழ் ஆயிரம் திர்ஹங்கள் இருந்தன.
இமாமவர்கள் அவரிடம் "இந்த திர்ஹங்களை நீ எடுத்துக்கொள். இதன் மூலம் உன் நிலையை சீர் செய்துக்கொள்"என்றார்கள்.

அதற்கு அம்மனிதர் "நான் வசதியானவன், எனக்கு அல்லாஹ் (நிறைய) நிஃமத்துக்கள் செய்துள்ளான். எனவே அந்த திர்ஹங்கள் எனக்கு தேவையில்லை" என்றார்.

அப்போது அவரிடம் இமாமவர்கள்,
"உனக்கு அல்லாஹ் (நிறைய) நிஃமத்துக்கள் செய்திருந்தால் அதன் அடையாளங்கள் எங்கே? நபிஸல்லல்லாஹு அலைஹிவஸல்லம் அவர்களின் (இந்த) கூற்று உன்னை வந்தடையவில்லையா?
"நபி(ஸல்லல்லாஹு அலைஹிவஸல்லம்) அவர்கள் கூறினார்கள் :
"நிச்சயமாக அல்லாஹ் தன் அடியார்கள்மீது தான் செய்த நிஃமத்துகளின் அடையாளத்தை காண விரும்புகிறான்"[திர்மிதி].
எனவே உன் நண்பன் (உன் நிலை கண்டு) வருந்தாத வண்ணம் உன் நிலையை நீர் சீர்படுத்துவது உன்மீது கட்டாயமாகும்" என்றார்கள்.

أنه(ابا حنيفة رحمه الله) كان إذا أنفق على عياله نفقة تصدَّق بمثلها على غيرهم من المحتاجين، وإذا اكتسى ثوبا جديدا كسى المساكين بقدر ثمنه، و كا إذا وُضع الطعام بين يديه غرف منه ضعف ما يأكله عادة ودفع به إلى الفقراء،
(صور من حياة التابعين)

இமாம் அபூ ஹனீஃபா (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்கள்
தன் குடும்பத்துக்கு செலவு செய்தால் அதே அளவு தொகையை தேவையுள்ள மற்றவர்களுக்கு தர்மம் செய்துவிடுவார்கள்.

தான் புதிய ஆடயை அணிந்தால் அந்த ஆடையின் விலையளவுக்கு ஏழைமக்களுக்கு ஆடையை அணிவிப்பார்கள்.

அவர்களுக்காக உணவு வைக்கப்பட்டால் தான் வழமையைக உண்னும் அளவைவிட இருமடங்கு உணவை எடுத்து ஏழைஎளியோருக்கு கொடுத்து விடுவார்கள்.

كان الرجل يزعم للناس فيما يزعمه لهم أن عثمان بن عفان كان يهوديا في اصله وانه ظل على يهوديته بعد الاسلام ايضا فلما سمع أبو حنيفة رحمه الله هذه المقالة ، فمضى إليه، وقال له: لقد جئتك خاطباً ابنتك فلانة لأحد أصحابي، فقال: أهلاً ومرحباً بك، مثلك يا أبا حنيفة لا ترد حاجته؛ لكن من الخاطب؟ فقال أبو حنيفة : رجل موسومٌ في قومه بالشرف والغنى، سخي اليد، مبسوط الكف، حافظٌ لكتاب الله، يقوم الليل كله في ركعة، كثير البكاء من خشية الله، فقال الرجل: بخٍ بخ، حسبك يا أبا حنيفة ! ان بعض ما ذكرته من صفات الخاطب كفؤ لبنت أمير المؤمنين. فقال: لكن فيه خصلة لا بد أن أذكرها لك، فقال: ما هي يا أبا حنيفة ؟ قال: إنه يهودي، فانتفض الرجل، وقال: يهودي؟ أزوج ابنتي من يهودي؟! والله لا أزوجها منه ولو جمع خصال الأولين والآخرين! فقال أبو حنيفة : تأبى أن تزوج ابنتك من يهودي، وتنكر ذلك أشد نكير، ثم تزعم للناس أن رسول الله صلى الله عليه وسلم زوج ابنتيه كلتيهما من ذي النورين ؛ من يهودي هو عثمان رضي الله عنه؟ فعرت الرجل رعدة، وارفض عرقه، وقال: أستغفر الله من قول سوءٍ قلته، ومن كل فرية افتريتها
(صور من حياة الصحابة)

இமாம் அபூ ஹனீஃபா (ரஹிமஹுல்லாஹ்)அவர்களின் காலத்தில் ஒரு மனிதர் " உஸ்மான் (ரலியல்லாஹ் அன்ஹு) அவர்கள் ஆரம்பத்திலேயே யூதராகயிருந்தார் என்றும், இஸ்லாம் வந்த பின்பும் யூதராகவே இருந்தார்கள்"என்றும் மக்களிடம் கூறிவந்தார்.

இதை கேள்விபட்ட இமாமவர்கள் அவரிடம் சென்று
" உம்முடைய மகளை என் நண்பர்களில் ஒருவருக்கு திருமணம் முடிப்பதற்காக பேச வந்துள்ளேன்" என்று கூறினார்கள்.

அம்மனிதர்:
இமாவர்களை வரவேற்று
உம்மை போன்றவரின் தேவையை மறுக்கமுடியாதுதான் ஆனால் மணமகன் யார்? என்று கேட்டார்.

இமாமவர்கள்:
"அவரோ தன் மக்களிடத்தில் செல்வத்தாலும் ,சிறப்புகளாலும் வர்ணிக்கப்படுபவராகும்,
பெரும் கொடையாளி,தாராளமாக செலவு செய்பவராகும்,குர்ஆனை மனனம் செய்தவராகும்,இரவு முழுவதும் நின்று வணங்குபவராகும்,அல்லாஹ்வை அஞ்சி அதிகம் அழுபவராகும்". என்று கூறினார்கள்.

அம்மனிதர்:
(மிகுந்த சந்தோஷத்துடன்) இமாமவர்களே (இது)போதும் போதும் நீங்கள் கூறிய மணமகனின் சில அம்சங்கள் கலீஃபாவின் மகளையே திருமணம் முடிக்க பொருத்தமாக உள்ளது என்றார்.

இமாமவர்கள் :
ஆனால் அவரிடம் ஒரு அம்சம் உள்ளது அதை அவசியம் உம்மிடம் கூறவேண்டுமே என்றார்கள்.

அம்மனிதர்: இமாமவர்களே அது என்ன? என்றார்.

இமாவர்கள்:
அவர் ஒரு யூதர் என்றார்கள்.

அம்மனிதர்: என்ன இமாமவர்களே? அவர் யூதரா? என்றவாறு துடிதுடித்துபோனார்,
ஒரு யூதனுக்கு என் மகளை திருமணம் முடித்து தருவேனா ?
அல்லாஹ்மீது ஆணையாக "அவர் தன்னிடம் முன்னோர் ,பின்னோரின் அனைத்து நல்லஅம்சங்களை ஒன்று சேர்த்து வைத்திருந்தாலும் திருமணம் முடித்து தரமாட்டேன் என்றார்.

இமாமர்கள்: நீ உன் மகளை யூதனுக்கு திருமணம் முடித்து கொடுக்க மறுக்கிறாய்,மிக கடுமையாக அதை நிராகரிக்கிறாய்.பின்பு நபி(ஸல்லல்லாஹு அலைஹிவஸல்லம்)தன் இருமகள்களையும் துன்னூரான உஸ்மான்(ரலியல்லாஹு அன்ஹு) அவர்களுக்கு திருமணம் செய்து வைத்தார்கள் என்று கூறுகிறாயே
உஸ்மான் (ரலியல்லாஹு அன்ஹு)அவர்கள் எப்படி யூதராக இருக்க முடியும்? என்று கேட்டார்கள்.

அம்மனிதர் கடுமையாக நடுங்கிவிட்டார், வேர்த்து கொட்டஆரம்பித்தது, நான் கூறிய தீய சொலிற்காக அல்லாஹ்விடம் மன்னிப்பு கேட்கிறேன். நான் இட்டுக்கட்டி கூறியதற்காக தவ்பா செய்கிறேன் என்றார்.


ان أبا حنيفة يقول :
رأيت رؤيا أفزعتني ، رأيت كأني أنبش قبر النبي -صلى الله عليه وسلم- فأتيت البصرة ، فأمرت رجلا يسأل محمد بن سيرين فسأله ، فقال : هذا رجل ينبش أخبار رسول الله -صلى الله عليه وسلم
(تذكرة الذهبي)

இமாம் அபூ ஹனீஃபா (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறுவதாவது:

நான் கனவு ஒன்று கண்டேன் அது எனக்கு திடுக்கத்தை கொடுத்தது.
( அந்த கனவு) நான் நபி( ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்களின் கப்ரை தோண்டுவதாக கணவு கண்டேன்
பின்பு நான் பஸாரா நகருக்கு வந்தேன்.இந்த கணவு குறித்து முஹம்மது இப்னு ஸீரீன்( ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்களிடம் (விளக்கம்) கேட்டு வருமாறு ஒரு மனிதருக்கு உத்திரவிட்டேன்.

அவரும் முஹம்மது இப்னு ஸீரீன் அவர்களிடம் கேட்டார்.
அப்போது " (இதன் விளக்கும)இந்த (கணவை கண்ட) மனிதர் நபி(ஸல்லல்லாஹு அலைஹிவஸல்லம் அவர்களின் ஹதீகளை( ஆய்வு செய்ய) தோண்டுவார்.



قال الإمام الباقر: أنت الذي حولت دين جدي وأحاديثه إلى القياس.
قال أبو حنيفة: أجلس مكانك كما يحق لي، فإن لك عندي حرمة، كحرمة جدك (صلى الله عليه وسلم)، في حياته على أصحابه، فجلس، ثم جثا أبو حنيفة بين يديه، ثم قال: إني أسألك عن ثلاث كلمات فأجبني، الرجل أضعف أم المرأة.
قال الباقر: المرأة أضعف، قال أبو حنيفة: كم سهم المرأة في الميراث، قال الباقر: للرجل سهمان، وللمرأة سهم، قال أبو حنيفة: هذا علم جدك، ولو حولت دين جدك لكان ينبغي القياس أن يكون للرجل سهم، وللمرأة سهمان، لأن المرأة أضعف من الرجل، ثم الصلاة أفضل أم الصوم، قال الباقر: الصلاة أفضل، قال أبو حنيفة: هذا قول جدك، ولو حولت دين جدك، لكان أن المرأة إذا طهرت من الحيض أمرتها أن تقضي الصلاة، ولا تقضي الصوم.
ثم البول أنجس أم النطفة؟
قال الإمام الباقر: البول أنجس، قال أبو حنيفة: لو كنت حولت دين جدك بالقياس، لكنت أمرت أن يغتسل من البول، ويتوضأ من النطفة، ولكن معاذ الله أن أحول دين جدك بالقياس.
فقام الإمام الباقر، وعانقه، وقبل وجهه.
(ترجمة الذهبي للامام ابي حنيفة)

🌹🌹அபூ ஹனீஃபா (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்கள் கியாஸின் (அறிவின்) படி தான் சட்டம் கூறுகிறார்கள் என்ற குற்றச்சாட்டு எழுந்த போது, இமாமவர்களை சந்திக்க நபி (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் ) அவர்களின் பேரர் இமாம் பாகிர் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) வந்தபோது இருவருக்குமிடையில் நடந்த உரையாடல் 🌹🌹

இமாம் பாகிர் : நீங்கள் தான் என் பாட்டனாரின் தீனையும், அவர்களின் ஹதீஸ்களையும் (உங்கள்) கியாஸின் (அறிவின்) நோக்கி திருப்பி விட்டீர்களாமே.

இமாம் அபூ ஹனீஃபா : நீங்கள் உங்களுக்கான (இந்த) இடத்தில் அமருங்கள். அதற்குக் காரணம் இது (இவ்வாறு அமர வைப்பது) எனக்கு கடமையாகும். ஏனெனில் உங்கள் பாட்டனார் (ஸல்லல்லாஹு அலைஹிவஸல்லம்) வாழும் காலத்தில் ஸஹாபக்களிடம் என்ன கண்ணியம் இருந்தததோ, அதே கண்ணியம் என்னிடம் உங்களுக்கு இருக்கிறது. (உடனே) இமாம் பாகிர் அமர்ந்தார்கள். அவர்களுக்கு முன்னால் இமாமவர்கள் மண்டியிட்டு அமர்ந்தார்கள்.

அடுத்து நான் இப்போது மூன்று விஷயங்கள் குறித்து கேட்கிறேன் நீங்கள் பதில் தரவேண்டும் என்றார்கள்.

【1】 இமாமவர்கள்: ஆண் பலவீனமானவனா ? பெண் பலவீனமானவளா?

இமாம் பாகிர்:பெண் தான் பலவீனமானவள்.

இமாமவர்கள்:சொத்திலே பெண்ணுக்குரிய பங்கு எவ்வளவு?

இமாம் பாகிர் :ஆணுக்கு இருபங்கும் ,பெண்ணுக்கு ஒரு பங்குமாகும்.

இமாமவர்கள்: இது தான் உங்கள் பாட்டனார்(ஸல்லல்லாஹு அலைஹிவஸல்லம்) கற்று தந்ததாகும்.உங்கள் பாட்டனாரின் மார்க்கத்தை நான் மாற்றுவதாகயிருந்தால்
( என்னுடைய) அறிவு ஆணுக்கு ஒருபங்கையும் ,பெண் ஆணைவிட பலவீனமாகயிருப்பதால் இருபங்குகளையும் அவசியமாக கருதுகிறது(நான் அப்படி கூற வில்லை).

【2】இமாமவர்கள்:
மிகச்சிறந்தது தொழுகையா?நோன்பா?

இமாம் பாகிர்: தொழுகைதான் மிகச்சிறந்தது.

இமாமவர்கள்: இது உங்களின் பாட்டனார்(ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்)அவர்களின் சொல்லாகும்.உங்களின் பாட்டனாரின் மார்கத்தை நான் மாற்றுதாகயிருந்தால்
ஒரு பெண் மாதவிடாயிலிருந்து தூய்மையாகும்போது தொழுகை களா செய்வதற்கும் நோன்பை களா செய்யாமலிருக்கவும் உத்திரவிட்டிருப்பேன். (அவ்வாறு நான் செய்யவில்லை)

【3】இமாமவர்கள்: கடுமையான நஜீஸ் சிறு நீரா? இந்திரியமா?

இமாம் பாகிர்: சிறு நீர்தான் கடுமையான நஜீஸாகும்.

இமாமவர்கள்: அறிவை வைத்து உங்களின் பாட்டனார் (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்களின் மார்கத்தை நான் மாற்றுவதாகயிருந்தால் சிறு நீர் கழித்தால் குளிக்கவும் .இந்திரியம் வெளியானால் ஒழூ செய்யவும் உத்திரவிட்டுயிருப்பேன்(நான் அவ்வாறு செய்யவில்லை)மேலும் அறிவை கொண்டு தங்களின் பாட்டனாரின் மார்கத்தை மாற்றுவதை விட்டும் அல்லாஹ்விடம் பாதுகாப்பு தேடுகிறேன்.

(இதை கேட்ட ) இமாம் பாகிர் அவர்கள் எழுந்து அபூ ஹனீஃபா இமாமவர்களை கட்டியணைத்து நெற்றியில் முத்தமிட்டார்கள்

ان ابا حنيفة (رحمه الله) قام الليل كله وهو يردد قوله جل وعز (بل الساعة موعدهم، والساعة ادهى وأمر)وهو يبكي من خشية الله بكاء يقطع نياط القلوب.
(صور من حياة التابعين)

இமாம் அபூஹனீஃபா
(ரஹிமஹுல்லாஹ்)
அவர்கள் இரவு முழுவதும் இந்த வசனத்தை(இறுதித்தீர்ப்பு நாள் அவர்களுக்கு வாக்களிக்கப்பட்ட காலமாகும்; இறுதித் தீர்ப்பு நாள் மிகக் கடுமையானதாகும், மிகக் கசப்பானதாகும்.சூரா அல் கமர் -54:46 ) திரும்ப திரும்ப ஒதி நின்று வணங்கினார்கள். இன்னும் அல்லாஹ்வின் அச்சத்தால் இதயத்தின் இரத்த நாளங்கள் துண்டிக்கப்படும் அளவுக்கு அழுதார்கள்.


جاءته امرأة بثوب من الحرير تبيعه له ، فقال : كم ثمنه ، قالت : مئة ، فقال أبو حنيفة : هو خير من ذلك ، بكم تقولين ؟ فزادت مئة ، مئة حتى قالت : أربعمئة ، قال : هو خير من ذلك، قالت :تهزأ بي ؟ قال : هاتِى رجلاً يقومه ، فجاءت برجل فاشتراه بخمسمئة .
(الكتاب: امام ابوحنيفة حياته وعصره)

🌹🌹 இமாம் அபூ ஹனீஃபா (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்களின் நேர்மை🌹🌹

ஒரு பெண்மனி இமாமவர்களிடம் பட்டுத்துணியை விற்பனை செய்ய வந்தாள்.

இமாமவர்கள்: இதன் விலை என்ன?

பெண்: நூறு திர்ஹம்கள் என்றாள்.

இமாமவர்கள் :இது நூறு திர்ஹம்களைவிட அதிகம்,
எவ்வளவு திர்ஹம்கள் கூறுகிறாய்?என்றார்கள்.

பெண்:நூறு நூறு திர்ஹம்களாக அதிகப்படுத்தி இறுதியில் நானூறு திர்ஹம்கள் என்றாள்.

இமாமவர்கள்:இது அதையும் விட விலை அதிகம் என்றார்கள்.

பெண்: என்னை கேலி செய்கிறீர்களா?என்றாள்.

இமாமவர்கள்:இந்த துணிக்கு விலை மதிப்பீடு செய்யும் மனிதரை அழைத்துவா என்றார்கள்.

பெண்: ஒரு மனிதரை அழைத்து வந்தாள்.(அந்த மனிதர் விலை மதிப்பீடு செய்தபின் ) ஐநூறு திர்ஹம்கள் கொடுத்து அந்த துணியை வாங்கினார்கள்

No comments:

Post a Comment