Friday, 22 November 2019

தக்கலை பீர்முஹம்மது அப்பா

சூஃபி கவிஞர்:

தக்கலை பீர்முஹம்மது அப்பா ரலியல்லாஹு அன்ஹு.

      திருநெல்வேலி மாவட்டம் தென்காசி அருகே உள்ள கணிகபுரத்தில் 1574 ல் பிறந்தார்கள். தந்தை பெயர் சிறுமலுக்கர்.இவர்கள் சுல்தான் அஹ்மது கபீர் ரிபாயி ஆண்டகை அவர்களின் வழித்தோன்றல்.

      பீர் முகம்மது அப்பா அவர்கள் முறையாக கல்வி கற்றவரா என்பதும், யாரிடம் கற்றார் என்பதும் தெரியவில்லை. ஆனால், கற்றார்க்கும் வசப்படாத கவித்திறம் கொண்டிருந்தார்கள். உயர்ந்த சிந்தனைகளை உலகிற்கு அறிவிக்கும் தத்துவ மேதையாய், மெய்ஞ்ஞான வள்ளலாய் விளங்கினார்கள் 

     சிறுவயதிலேயே தேடல் மிக்கவராய், அவர் வீட்டிலிருந்து வெளியேறினார். கேரளத்துக் காடுகளில் கடுந்தவமியற்றினார்கள்.உண்ணாமல், உறங்காமல் ஆன்ம சாதனைகள் மேற்கொண்டு உயர்நிலை அடைந்தார்கள். பதினெட்டாண்டு காலம் சுயமாய் மேற்கொண்ட பயிற்சிகள் அவரைப் பக்குவப்படுத்தின. அங்கே அவர் தங்கியிருந்த யானைமலைப் பகுதி அவருடைய பெயரால் 'பீர்மேடு' என்று அழைக்கப்படுகிறது.

      பீர் முகம்மது அப்பா அவர்கள், கீழக்கரை சதக்கத்துல்லா அப்பா அவர்களின் சம காலத்தவர்.

     பீரப்பா தமிழில் 18000 பாடல்கள் இயற்றியுள்ளார். அவை, ஞானப் புகழ்ச்சி, ஞானமணி மாலை, மஃரிபத்து மாலை, ஞானரத்னக் குறவஞ்சி, ஞானப்பால், திரு மெய்ஞ்ஞான சரநூல், ஞானத் திறவுகோல் என்று பல நூல்களாகத் தொகுக்கப் பெற்றன. அவர்களின் பெரும்பாலான பாடல்கள் மறைபொருள் கொண்டவை (மெய்ஞ்ஞானக் கருத்துக்கள்)

     மலையாள பூமியில் இருந்து தக்கலை என்னும் ஊர் திரும்பிய பீரப்பா, ஓர் எளிய குடும்பத்துப் பெண்ணைத் திருமணம் செய்துகொண்டார்கள்.குடும்பம் நடத்துவதற்கான பொருளை நெசவுத் தொழில் செய்து ஈட்டினார். அவர் பள்ளிவாசலில் தொழுகைக்குச் செல்லாமல், ஆன்ம விசாரம் பண்ணுவதாய் ஊர் மக்கள் குறைபட்டனர்.

      பீரப்பாவிடம் வெறுப்பு கொண்ட சிலர் அதுபற்றி சதக்கத்துல்லா அப்பாவிற்குத் தகவல் தெரிவித்தனர். அதன்படி தக்கலை வந்து அப்பா அவர்களைச் சந்தித்தார்கள் சதக்கத்துல்லா அப்பா.
பீரப்பாவை சந்தித்த சதக்கத்துல்லா அப்பா அவர்களுக்கு பீரப்பாவின் உன்னத ஞானம் சதக்கத்துல்லா அப்பா அவர்களுக்கு மகிழ்ச்சியை தந்தது. 'இவர் இறையருள் பெற்ற மகான்' என்பதை அவர்கள் கண்டு கொண்டார்கள். ஊராருக்கு அச்செய்தியை அறிவிக்கவும் செய்தார்கள்.அப்போதிருந்து தக்கலை வட்டாரம் மட்டுமின்றித் தமிழகமே பீரப்பாவை மதித்துப் போற்றுகிறது.

   அவர்கள் இவ்வுலகில் இருந்து 1664 இல் மறைந்தார்கள். தொண்ணூறு வயதிற்கு மேல் வாழ்ந்திருக்கிறார்கள்.

         -சூஃபி ஞானம் -- தேடலும் கண்டடைதலும் -

                  (இன்ஷா அல்லாஹ் இன்னும் வரும்)

Wednesday, 20 November 2019

பழுதடையாமலிருந்த இரு சஹாபிகளின் புனித உடல்கள்..."

"பதின்மூன்று நூற்றாண்டுகளாக பழுதடையாமலிருந்த இரு புனித உடல்கள்..."

பக்தாதிலிருந்து 40 மைல் தொலை தூரத்தில் ஹஸ்ரத் ஸல்மான் ஃபார்ஸி (றழியல்லாஹு அன்ஹு) அவர்களின் அடக்கஸ்தலம் உள்ளது. இதன் காரணமாக அந்த ஊர் "ஸல்மான் பாக்" என்று அழைக்கப்படுகிறது. இதன் பழைய பெயர் "மதாயின்". இது ரொம்ப காலமாக ஈராக்கின் தலை நகரமாக இருந்து வந்துள்ளது. இங்கிருந்து இரண்டு பர்லாங்கு தொலை தூரத்தில் நாயகத்தோழர்களான ஹஸ்ரத் ஹுதைபத்துல் யமான் (றழியல்லாஹு அன்ஹு) ஹஸ்ரத் ஜாபிர் இப்னு அப்துல்லாஹ் (றழியல்லாஹு அன்ஹு) ஆகிய இரு ஸஹாபிகளின் கப்ருகள் உள்ளன. அருகே தஜ்லா நதி ஓடுகிறது.

ஹஸ்ரத் ஹுதைபா (றழியல்லாஹு அன்ஹு) அவர்களின் கப்ரில் தண்ணீர் புகுந்தது. ஹஸ்ரத் ஜாபிர் (றழியல்லாஹு அன்ஹு) அவர்களின் கப்ரிலும் அது வெளிப்பட்டது. இந்த நிலையில் முதலாம் ஷா ஃபைசல் மன்னர் மற்றும் ஈராக் தலைமை முஃப்தி (நீதிபதி) ஆகியோர் தனித்தனியாக கண்ட கனவில் மேற்படி இரு ஸஹாபாக்கள் தோன்றி "எங்களின் கப்ருகளை இடமாற்றுங்கள்" என்று கூறினார்கள்.

முஃப்தி சாஹிப் அவர்கள் கப்ரை தோண்டி புனித உடல்களை அங்கிருந்து அகற்றி பாதுகாப்பான வேறு இடத்திற்கு மாற்ற ஃபத்வா கொடுத்தார். மன்னர் அதற்கான தேதி முடிவு செய்து பத்திரிக்கைகளுக்கு தகவல் கொடுத்தார். இந்த அரிய நிகழ்ச்சியினை காண துருக்கி மற்றும் எகிப்து நாட்டிலிருந்து அரசாங்க தூது குழுவினர் குறிப்பிட்ட தேதியில் வந்து சேர்ந்தனர். வெளிநாடுகளிலிருந்து எல்லா மதத்தை சேர்ந்தவர்களும் பல்வேறு கொள்கை கோட்பாடுகளில் உள்ளவர்களுமாக சுமார் ஐந்து லட்சம் பேர் மதாயினில் ஒன்று கூடினர்.

அந்த சிறிய நகரம் இரண்டாம் பக்தாதாக காட்சி அளித்தது. ஹிஜ்ரி 1350. துல்ஹஜ் மாதம் கடைசி பத்தில் 1932 ஏப்ரல் மாதம் திங்கள் கிழமை பகல் 12 மணிக்கு உலக நாடுகளின் தூதர்கள் ஈராக் பாராளுமன்ற உறுப்பினர்கள் மன்னர் ஃபைசல் மற்றும் இலட்சக்கணக்கான மக்கள் முன்னிலையில் ஹஸ்ரத் ஹுதைபா (றழியல்லாஹு அன்ஹு) அவர்களின் புனித உடலும் பின்னர் ஜாபிர் (றழியல்லாஹு அன்ஹு) அவர்களின் பூத உடலும் கிரேன் மூலம் வெளியே கொண்டு வரப்பட்டன. மன்னர் ஃபைசல் ஈராக்கின் தலைமை முஃப்தி துருக்கி குடியரசின் அமைச்சர் முக்தார் பட்டத்து இளவரசர் பாரூக் ஆகியோர் புனித உடல்களை மிகுந்த மரியாதையோடு பெற்று அதற்காக விஷேசமாக உருவாக்கப்பட்ட கண்ணாடி பேழையில் வைத்தார்கள்.

அந்த இரு ஸஹாபாக்களின் புனித உடலை பொதிந்திருந்த கஃபன் துணி மட்டுமல்ல அவர்களின் தாடி முடி கூட நல்ல நிலையில் புத்தம் புதிதாக இருந்ததை பார்த்தால் பதிமூன்று நூற்றான்டு காலத்திற்கு முன்புள்ள பழைமை வாய்ந்த ஒரு ஜனாஸாவாக அது இல்லாமல் சில மணி நேரத்திற்கு முன்பு அடக்கம் செய்யப்பட்டதை போன்று புதிய ஜனாஸாக்களாக இருந்தன.

இதில் மிகுந்த ஆச்சரியத்திற்குரிய விடயம் என்னவென்றால் அந்த இரு ஸஹாபாக்களின் கண்கள் புத்துயிரோடு ஒளி வீசிக்கொண்டிருந்தது தான். பல பேர் அதில் பார்வையை செலுத்தினர். ஆனால் அவர்களால் கூர்ந்து பார்க முடியவில்லை. பெரிய டாக்டர்கள் எல்லாம் இதைக் கண்டு வியந்தனர். ஏனெனில் இறந்து ஆறு மணி நேரத்திற்குள் கண், அதன் பார்க்கும் சக்தியை இழந்து விடும். ஆனால் இங்கு பதிமூன்று நூற்றாண்டு காலமாகியும் அவர்களின் கண்கள் அப்படியே கெடாமல் உள்ளது. ஜேர்மனை சார்ந்த கண் மருத்துவ நிபுணர் இதை கண்ணுற்று உடனே அந்த இடத்திலேயே தலைமை முஃப்தியின் கரம் பற்றி முஸ்லிமாகிவிட்டார். "இஸ்லாம் சத்தியமானது என்பதற்கு இதைவிட பெரிய ஆதாரம் வேறு என்ன தேவையிருக்கிறது?" என்று கூறினார்.

புனித பேழையில் வைக்கப்பட்டு பொதுமக்கள் பார்வைக்காக வைக்கப்பட்டிருந்த அவர்களின் முகத்திலிருந்து கஃபன் விலக்கப்பட்டது. அந்த புனித உடலுக்கு ஈராக் இராணுவ வீரர்கள் மரியாதை செலுத்தினர். பின்னர் கூட்டம் கூட்டமாக வந்து எல்லோரும் ஜனாஸாவை பார்த்து மெய்சிலிர்த்து செய்வதறியாது திகைத்து நின்றனர். வாழ்க்கையின் கிடைப்பதற்கரிய பாக்கியம் கிடைக்கப் பெற்றதை எண்ணி எண்ணி இறைவனுக்கு நன்றி செலுத்தினர். பின்னர் எல்லோரும் கூட்டமாக சேர்ந்து ஜனாஸா தொழுகை நிறைவேற்றினர். மன்னர்களும் உலமாக்களும் புனித உடல்கள் வைக்கப்பட்டிருந்த அந்த பேழையை தங்களின் தோள் மீது சுமந்தனர்.

பிறகு உலக நாட்டு தூதர்கள் உயர் அதிகாரிகள் தோள்கொடுக்க தொடர்ந்து மற்றவர்களுக்கும் அந்த பாக்கியம் கிடைக்கப்பெற்றது. விமானங்கள் பூக்களை தூவி மலர் அஞ்சலி செலுத்தின. வழிநெடுக பெண்களும் பேழையை ஸியாரத் செய்ய அனுமதியளிக்கப்பட்டது. நான்கு மணி நேரத்திற்குள் இரண்டு புனித உடல்களும் "ஸல்மான் பாக்" கப்ருஸ்தானை அடைந்தது. "அல்லாஹு அக்பர்" என்னும் முழக்கம் விண்ணைப்பிளக்க இஸ்லாத்தின் உயிருள்ள இரு தியாகிகளின் புனித உடல்கள் ஹஸ்ரத் ஸல்மான் ஃபார்ஸி (ரலியல்லாஹு அன்ஹு) அவர்களின் கப்ருக்கு அருகில் நல்லடக்கம் செய்யப்பட்டன.
மறுநாள் பக்தாத் திரையரங்குகளில் இந்த விடயம் திரையிடப்பட்டு காட்டப்பட்டது. இந்த நிகழ்ச்சியை கண்ணுற்ற பக்தாத் வாழ் முஸ்லிமல்லாத பல பிரமுகர்களின் குடும்பங்கள் இஸ்லாத்தில் இணைந்தன.

(மஆரிஃப் மாத இதழ், ஜனவரி 1979, அஃஜம்கட் டெல்லி)

"மெளலானா உஸ்மான் மஃரூஃபியின் "ஏக் ஆலமீ தாரீக்" எனும் உர்து கிதாபிலிருந்து..."

Friday, 15 November 2019

இஸ்லாமிய நீதியும் ஜனாதிபதி அலியும்

புரிந்து கொள்ள வேண்டியவர்கள் புரிந்து கொள்ளட்டும்....
==================================

இஸ்லாமிய சமூகத்தின் நான்காவது கலீபா அலி(ரலி) அவர்கள் ஆட்சி காலம் . அப்போது கூபா நகரத்தின் நீதிபதியாக இருந்தவர் அறிஞர் சுரைஹ் ...

ஜனாதிபதி அலி (ரலி) அவர்களின் உருக்கு சட்டை ஒன்று தொலைந்து விட்டது 

பல போர்களில் அலி அவர்கள் அந்த உருக்கு சட்டையை கேடயமாக பயன் படுத்தி உள்ளார்கள். அவர்கள் அதிகம் விரும்பும் ஒரு பொருளாக அந்த உருக்கு சட்டை இருந்தது.

எந்த உருக்கு சட்டையை அலி அவர்கள் தொலைத்தார்களோ அதே உருக்கு சட்டை ஒரு யூதனின் கரத்தில் இருந்ததையும்  அந்த உருக்கு சட்டையை விற்பனை செய்வதற்காக அந்த யூதன் சந்தைக்கு கொண்டு வந்திருப்பதையும் அலி (ரலி) அவர்கள் கண்டார்கள் ..

சந்தையில் யூதனின் கரத்தில் இருந்த உருக்கு சட்டையை அலி(ரலி) அவர்கள் கண்டதும் அது தமது உருக்கு சட்டை தான் என்று அறிந்து கொண்டு அந்த யூதனிடம் சென்று குறிப்பிட்ட நாளில் குறிப்பிட்ட இடத்தில் அந்த உருக்கு சட்டையை தாம் தொலைத்து விட்ட தகவலை சொல்லி தமக்கு உரிய உருக்கு சட்டையை திருப்பி தருமாறு ஜனாதிபதி அலி அவர்கள் வேண்டி கொண்டார்கள்.

அந்த யூதனோ இல்லை இல்லை இது எனக்கு உரியது என்று மறுத்து விட்டு இதை நீங்கள் பலவந்தமாக அடைய விரும்பினால் நான் நீதி மன்றம் செல்வேன் என்று யூதன் கூற ஜனாதிபதி அலி அவர்கள் அதை ஒப்பு கொண்டு நீதி மன்றம் சென்றார்கள்.

வாதி ஜனாதிபதி அலி அவர்கள்...

பிரதி வாதி நாட்டின் ஜனாதிபதி அலி அவர்களின் ஆளுகையின் கீழ் வாழும் ஒரு சிறுபான்மை சமுகத்தை சார்ந்த யூதன்....

வழக்கு ஆரம்பமானது..... 

நீதிபதி அறிஞர் சுரைஹ் அவர்கள் வழக்கு விசாரணையை தொடங்கினார்.

ஜனாதிபதி அலி அவர்கள் தமது தரப்பு வாதத்தை எடுத்து வைத்தார்கள் .

யூதன் தனது தரப்பு வாதத்தை எடுத்து வைத்தார்.

இரு தரப்பு வாதங்களையும் கூர்ந்து கவனித்த நீதிபதி சுரைஹ் அவர்கள் ஜனாதிபதி அலி அவர்களை நோக்கி ,"அலி அவர்களே !
நீங்கள் உண்மையாளர் சத்தியத்தை தான் பேசுவீர்கள் என்பதை நான் அறிவேன் ஆனால் வழக்கு நீதிமன்றம் என வந்து விட்டால் நல்லவர் கெட்டவர் உண்மையாளன் பொய்யன் என்பதை எல்லாம் கவனத்தில் கொள்ள முடியாது நீதிமன்ற வழக்குகளில் ஆதரங்களும் சாட்சிகளும் தான் பேசும்
உருக்கு சட்டை குறிப்பிட்ட யூத சமூகத்தை சார்ந்த நண்பரின் கரத்தில் உள்ளது "...

"அது உங்களுக்கு சொந்தமானது என்றால் அதற்கு சாட்சிகள் தேவை".. என நீதிபதி ஜனாதிபதி அலி அவர்களிடம் சொல்ல..
அலி (ரலி) அவர்களும் " ஆம் 
அதற்கு என்னிடம் சாட்சி இருக்கிறது " என கூறிவிட்டு குன்புர் என்ற ஒரு சகோதரரையும் தனது மகன் ஹஸனையும் சாட்சியாக விசாரிக்க சொல்கிறார்கள் அதிபர் அலி அவர்கள்...

இங்கு குறுக்கிட்ட நீதிபதி சுரைஹ் அவர்கள் 
ஜனாதபதி அவர்களே நீங்கள் குறிப்பிட்ட இரு சாட்சிகளில் முதல் சாட்சியை நான் ஏற்று கொள்கிறேன்  ஆனால் இரண்டாவது சாட்சியை என்னால் ஏற்று கொள்ள முடியாது  மறுத்து விட்டார்கள் 

"நபிகள் நாயகத்தால் சுவனத்திற்கு சொந்த காரர் என புகழ்ந்துரைக்க பட்ட நபிகளாரின் பேரன் ஹஸன் அவர்களின் சாட்சியை நீங்கள் அங்கீகரிக்க மாட்டீர்களா,? .... என்று
ஜனாதிபதி அலி அவர்கள் வினவ அதற்கு நீதிபதியின் பதில் இதோ...
"ஹஸன் அவர்கள் எங்களில் மிக சிறந்த மனிதர். சுவனத்திற்கு சொந்த காரர் என்பதில் இரண்டு கருத்திற்கு இடம் இல்லை .நான் ஹஸன்அவர்களின் சாட்சியை ஏற்று கொள்ள மாட்டேன் என்று சொன்னது  அவரின் மீதுள்ள மரியாதை குறைவினால் அல்ல தந்தைக்கு மகன் சொல்லும் சாட்சியை இந்த இடத்தில் அனுமதிக்க முடியாது என்ற காரணத்தினால் தான்"... என விளக்கம் தந்தார்

இதை செவியுற்ற ஜனாதிபதி அலி அவர்கள் "என்னிடம் வேறு சாட்சிகள் இல்லை .உருக்கு சட்டையை நீங்களே வைத்து கொள்ளுங்கள்"... என அந்த யூதனிடம் கூறிவிட்டு நீதிமன்றத்தில் இருந்து வெளியேறினார்கள் 

இது வரையிலும் இங்கு நடந்த வாத பிரதி வாதங்களை கூர்ந்து கவனித்து கொண்டிருந்த உருக்கு சட்டையை தன் கரத்தில் வைத்திருந்த யூதன் இப்போது பேச ஆரம்பித்தார்.....

 "ஆம் இந்த உருக்கு சட்டை எனக்கு உரியதல்ல இது உண்மையில் ஜனாதிபதி அலி அவர்களுக்கு உரியது தான் என கூறி உருக்கு சட்டையை அலி அவர்களிடம் ஒப்படைத்து விட்டு கலிமா மொழிந்து தன்னை இஸ்லாத்தில் இணைத்து கொண்டார்...!

அதற்கு அந்த யூதன் கூறிய முக்கிய காரணம் "நான் இந்த நாட்டின் சிறுபான்மை  மதத்தை சார்ந்த ஒரு எளிய மனிதன் எனக்கு எதிராக நீதி மன்றத்திற்கு வந்தவர் இந்த நாட்டின் அதிபர்"..
"அலிஅவர்கள் ஜனாதிபதியாக இருந்தும் அவருக்கு முக்கியத்துவம் தராமல் நீதிபரிபாலனம் ஆதாரங்கள் மற்றும் சாட்சிகளின் அடிப்படையில் தான் அமையும்".. என்று நீதிபதி சுரைஹ் அவர்கள் கூறியது உண்மையாகவே என்னை ஈர்த்தது

இந்த மார்க்கம் சத்திய மார்க்கம் என்பதற்கு இந்த நீதிபரிபாலன முறையே சிறந்த சான்றாக அமைந்துள்ளது என கூறினார்

இது ஒரு வரலாறு இந்த வரலாற்றில் பல பாடங்கள் புதைந்து கிடக்கின்றன

"இஸ்லாமிய குடியரசின் நான்காவது ஜனாதிபதியின் வாழ்கை  பொருளாதார நிலை ஒரு உருக்கு சட்டைக்காக வழக்கு தொடுக்கும்  ஏழ்மை நிலையில் தான் இருந்திருக்கிறது" என்பது முதல் பாடம்

"அரசையும் அதிகாரத்தையும் வைத்து கொண்டு ஊரை அடித்து உலையில் போட அவர்கள் கனவிலும் நினைத்தது இல்லை"... என்பது இரண்டாவது பாடம்

"இஸ்லாமிய ஆட்சியில் சிறுபான்மை  மக்கள் எவ்வித அச்சமுமின்றி  சிறப்பாக வாழ்ந்துள்ளனர்..
ஆட்சியாளரை எதிர்த்து வழக்கு தொடரும் அளவிற்க்கு அவர்கள் முழு சுதந்திரமும் உரிமையும் பெற்று வாழ்ந்துள்ளனர்" ...என்பது மூன்றாவது பாடம்

.இஸ்லாமிய நீதி என்பது மதங்களை கடந்தது பாதிக்க பட்டவன் எந்த மதத்தை சார்ந்தவனாக இருந்தாலும் அவனுக்கு இஸ்லாம் நீதி வழங்கும் என்பது நான்காவது பாடம்...

இப்படியாக பல பாடங்களும் படிப்பினைகளும் நிறைந்ததாக இந்த உண்மை வரலாறு அமைந்துள்ளது....
இந்த வரலாற்றை இன்றைய முஸ்லீம் சமூகமும் முஸ்லீம் சமூகத்தை வெறுக்க வைக்கப்பாடுபட்டு வரும் சில இந்துத்துவ இயக்க சகோதரர்களும்  உணரட்டும்...

செய்யது அஹமது அலி . பாகவி

من ﻋﻼﻣﺎﺕ ﺣﺴﻦ ﺍﻟﺨﺎﺗﻤﺔ

من ﻋﻼﻣﺎﺕ ﺣﺴﻦ ﺍﻟﺨﺎﺗﻤﺔ:
ﺍﻟﻌﻼﻣﺔ ﺍﻷﻭﻟﻰ : ﺃﻥ ﻳﻤﻮﺕ المسلم ﻭﺟﺒﻴﻨﻪ ﻳﻌﺮﻕ، ﻗﺎﻝ ﺻﻠﻰ ﺍﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ " : ﻣﻮﺕ ﺍﻟﻤﺆﻣﻦ ﺑﻌﺮﻕ ﺍﻟﺠﺒﻴﻦ .
ﺍﻟﻌﻼﻣﺔ ﺍﻟﺜﺎﻧﻴﺔ : ﺃﻥ ﻳﻤﻮﺕ المسلم ﻓﻲ ﻟﻴﻠﺔ ﺍﻟﺠﻤﻌﺔ ﺃﻭ ﻓﻲ ﻧﻬﺎﺭ ﺍﻟﺠﻤﻌﺔ، ﻗﺎﻝ ﺻﻠﻰ ﺍﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ " : ﻣﺎ ﻣﻦ ﻣﺴﻠﻢ ﻳﻤﻮﺕ ﻳﻮﻡ ﺍﻟﺠﻤﻌﺔ ﺃﻭ ﻟﻴﻠﺔ ﺍﻟﺠﻤﻌﺔ ﺇﻻ ﻭﻗﺎﻩ ﺍﻟﻠﻪ ﻓﺘﻨﺔ ﺍﻟﻘﺒﺮ ".
ﺍﻟﻌﻼﻣﺔ ﺍﻟﺜﺎﻟﺜﺔ : ﺃﻥ ﻳﻨﻄﻖ ﺑﺎﻟﺸﻬﺎﺩﺓ ﻗﺒﻞ ﺃﻥ ﻳﻤﻮﺕ، ﻗﺎﻝ ﺭﺳﻮﻝ ﺍﻟﻠﻪ ﺻﻠﻰ ﺍﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ " : ﻣﻦ ﻛﺎﻥ ﺁﺧﺮ ﻛﻼﻣﻪ ﻣﻦ ﺍﻟﺪﻧﻴﺎ، ﻻ ﺇﻟﻪ ﺇﻻ ﺍﻟﻠﻪ، ﺩﺧﻞ ﺍﻟﺠﻨﺔ ".
ﺍﻟﻌﻼﻣﺔ ﺍﻟﺮﺍﺑﻌﺔ : ﺃﻥ ﻳﻜﻮﻥ ﺷﻬﻴﺪﺍ، ﻭﻟﻴﺴﺖ ﺍﻟﺸﻬﺎﺩﺓ ﻓﻘﻂ ﻳﻌﻨﻲ ﺍﻟﻤﻮﺕ ﺑﺎﻟﺠﻬﺎﺩ ﻓﻲ ﺳﺒﻴﻞ ﺍﻟﻠﻪ، ﻭﻟﻜﻦ ﺫﻛﺮ ﺍﻟﻨﺒﻲ ﺻﻠﻰ ﺍﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ
ﻭﺳﻠﻢ ﺃﻥ ﻣﻦ ﻳﻤﻮﺕ ﻣﺤﺘﺮﻗﺎ ﺃﻭ ﻏﺮﻳﻘﺎ، ﺃﻭ ﺑﺎﻟﻄﺎﻋﻮﻥ ﺃﻭ ﺑﻤﺮﺽ ﺍﻟﺒﻄﻦ، ﺃﻭ ﺩﻓﺎﻋﺎ ﻋﻦ ﻧﻔﺴﻪ ﻭﻣﺎﻟﻪ ﻭﻋﺮﺿﻪ ﻓﻬﻮ ﺷﻬﻴﺪ .
ﺍﻟﻌﻼﻣﺔ ﺍﻟﺨﺎﻣﺴﺔ : ﺃﻥ ﻳﻤﻮﺕ ﻋﻠﻰ ﻋﺒﺎﺩﺓ، ﻛﺎﻥ ﻳﺼﻠﻲ ﻣﺜﻼ ﺃﻭ ﺻﺎﺋﻤﺎ ﺃﻭ ﺫﺍﻫﺒﺎ ﺇﻟﻰ ﻣﺤﺎﺿﺮﺓ ﺩﻳﻨﻴﺔ، ﻳﻘﻮﻝ ﺻﻠﻰ ﺍﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ
ﻭﺳﻠﻢ " : ﺇﺫﺍ ﺃﺭﺍﺩ ﺍﻟﻠﻪ ﺑﻌﺒﺪ ﺧﻴﺮﺍ ﻃﻬﺮﻩ ﻗﺒﻞ ﻣﻮﺗﻪ، ﻗﺎﻟﻮﺍ ﻭﻣﺎ ﻃﻬﻮﺭ ﺍﻟﻌﺒﺪ، ﻗﺎﻝ : ﻋﻤﻞ ﺻﺎﻟﺢ ﻳﻠﻬﻤﻪ ﺇﻳﺎﻩ ﺣﺘﻰ ﻳﻘﺒﻀﻪ ﻋﻠﻴﻪ ..
اذا اتممت القراءة فضلا علق بذكر الله وقل اللهم ارزقني حسن الخاتمة وشارك المنشور ليستفيد منه غيرك 💙

Wednesday, 6 November 2019

நாலரைக் கோடி முறை உச்சரிக்கப்படுகின்ற ஒரே பெயர் முஹம்மது

*"முஹம்மது"* (ஸல்) என்ற பெயரை ஆய்வு செய்தவர் அதிசயித்து போனார்!

உலகத்திலேயே அதிகமாக உச்சரிக்கக்கூடிய பெயர் எது என்று ஆய்வு செய்தார், அந்த ஆய்வில் அவர் சொன்னார் உலகில் ஒவ்வொரு நாளும் ஐந்து வேளை தொகையில் சொல்லப்படும் பாங்கின் வழியாக *"முஹம்மதுர் ரசூலுல்லாஹ்"* என்று சொல்லப்படுகிறது, *முஹம்மது* நபி (ஸல்) அவர்களின் பெயர் ஒரு பாங்கிற்கு இரண்டு தடவை என்ற அடிப்படையில் ஒரு நாளைக்கு அவர்களின் பெயர் பத்து முறை உச்சரிக்கப்படுகிறது.
 
உலகத்திலே சுமார் *நாற்பத்தி ஐந்து லட்சத்திற்கும் மேலாக பள்ளிகள் இருக்கிறது* என்றால் நாற்பத்தி ஐந்தாயிரம் பள்ளிகளிலேயும் பகிரங்கமாக *"அஸ்ஹது  அன்ன முஹம்மதுர் ரசூலுல்லாஹ்"* என்று ஒரு நாளைக்கு ஐந்து முறை சொல்லப்படுகின்ற காரணத்தினால், ஒரு நாளில் *நாலரைக்  கோடி தடவை*  உச்சரிக்கப்படுகிறது. 
ஒவ்வொரு நாளும் *"முஹம்மது"* (ஸல்) என்ற பெயரை ஆய்வு செய்தவர் அதிசயித்து போனார்!

உலகத்திலேயே அதிகமாக உச்சரிக்கக்கூடிய பெயர் எது என்று ஆய்வு செய்தார், அந்த ஆய்வில் அவர் சொன்னார் உலகில் ஒவ்வொரு நாளும் ஐந்து வேளை தொகையில் சொல்லப்படும் பாங்கின் வழியாக *"முஹம்மதுர் ரசூலுல்லாஹ்"* என்று சொல்லப்படுகிறது, *முஹம்மது* நபி (ஸல்) அவர்களின் பெயர் ஒரு பாங்கிற்கு இரண்டு தடவை என்ற அடிப்படையில் ஒரு நாளைக்கு அவர்களின் பெயர் பத்து முறை உச்சரிக்கப்படுகிறது.
 
உலகத்திலே சுமார் *நாற்பத்தி ஐந்து லட்சத்திற்கும் மேலாக பள்ளிகள் இருக்கிறது* என்றால் நாற்பத்தி ஐந்தாயிரம் பள்ளிகளிலேயும் பகிரங்கமாக *"அஸ்ஹது  அன்ன முஹம்மதுர் ரசூலுல்லாஹ்"* என்று ஒரு நாளைக்கு ஐந்து முறை சொல்லப்படுகின்ற காரணத்தினால், ஒரு நாளில் *நாலரைக்  கோடி தடவை*  உச்சரிக்கப்படுகிறது. 
ஒவ்வொரு நாளும் நாலரைக் கோடி முறை உச்சரிக்கப்படுகின்ற ஒரே பெயர் *முஹம்மது* நபி (ஸல்) அவர்களின் பெயர் மட்டுமே.

படைப்பினங்களில் இப்படி ஒரு திருநாமத்தை உலகத்தில் சொல்வதற்கு யாருடைய திருநாமத்தையும் இறைவன்  ஆக்கவில்லை.

எல்லா காலக்கட்டத்திலேயும், உலக முடிவு நாள் வரும் வரை உலகத்தின் எல்லா பகுதிகளிலேயும் அவர்களின் பெயரை சொல்லக்கூடிய அளவிற்கு ஆக்கி வைத்திருக்கிறான் என்று சொன்னால் அல்லாஹ்தாலா தன்னுடைய தோழரின் மீது வைத்திருக்க கூடிய பிரியம் என்ன என்பதை நாம் சிந்திக்க வேண்டும்!
 
இனிமேல் யாரும் அவர்களை புகழ்ந்து தான் புகழ் வரவேண்டும் என்று யாரும். சொல்ல முடியாத அளவிற்கு அல்லாஹ்தாலா அவர்களின் புகழை உயர்த்தி விட்டான்! அல்ஹம்துலில்லாஹ்!

94:4 وَرَفَعْنَا لَـكَ ذِكْرَكَؕ‏
94:4. மேலும், நாம் உமக்காக உம்முடைய புகழை மேலோங்கச் செய்தோம்.

ஆய்வின் முடிவில், ஆய்வாளர் இஸ்லாத்தை தழுவினார் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

அல்லாஹ்தாலா அந்த ஒப்பற்ற நபிகள் நாயகத்தை எப்படி பிரியம் வைக்க வேண்டும் என்று அருள்மறையிலே சொன்னானோ அப்படிபட்ட பிரியத்தை நமக்கு அவனே சன்மானமாக தருவானாக! ஆமீன் 

--கீழை ஜிப்ரி* நபி (ஸல்) அவர்களின் பெயர் மட்டுமே.

படைப்பினங்களில் இப்படி ஒரு திருநாமத்தை உலகத்தில் சொல்வதற்கு யாருடைய திருநாமத்தையும் இறைவன்  ஆக்கவில்லை.

எல்லா காலக்கட்டத்திலேயும், உலக முடிவு நாள் வரும் வரை உலகத்தின் எல்லா பகுதிகளிலேயும் அவர்களின் பெயரை சொல்லக்கூடிய அளவிற்கு ஆக்கி வைத்திருக்கிறான் என்று சொன்னால் அல்லாஹ்தாலா தன்னுடைய தோழரின் மீது வைத்திருக்க கூடிய பிரியம் என்ன என்பதை நாம் சிந்திக்க வேண்டும்!
 
இனிமேல் யாரும் அவர்களை புகழ்ந்து தான் புகழ் வரவேண்டும் என்று யாரும். சொல்ல முடியாத அளவிற்கு அல்லாஹ்தாலா அவர்களின் புகழை உயர்த்தி விட்டான்! அல்ஹம்துலில்லாஹ்!

94:4 وَرَفَعْنَا لَـكَ ذِكْرَكَؕ‏
94:4. மேலும், நாம் உமக்காக உம்முடைய புகழை மேலோங்கச் செய்தோம்.

ஆய்வின் முடிவில், ஆய்வாளர் இஸ்லாத்தை தழுவினார் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

அல்லாஹ்தாலா அந்த ஒப்பற்ற நபிகள் நாயகத்தை எப்படி பிரியம் வைக்க வேண்டும் என்று அருள்மறையிலே சொன்னானோ அப்படிபட்ட பிரியத்தை நமக்கு அவனே சன்மானமாக தருவானாக! ஆமீன் 

--கீழை ஜிப்ரி

Tuesday, 5 November 2019

இமாமுல்அஃழமும்_நாத்திகவாதிகளும்


*******************************************
உம் இறைவனை எந்த ஆண்டு கண்டுபிடித்தீர் என
நாத்திகவாதிகள் இமாம் அபூஹனீபா (ரஹ்)அவர்களிடம் கேட்டார்கள் 
"அல்லாஹ் காலம்,நேரங்களைக் கடந்தவன் அவனுக்கு முன் எதுவுமில்லை”என்றார்கள் இமாம்.
அதெப்படி? எனக்கேட்டார்கள் நாத்திகவாதிகள் 

இமாம்         ;நான்கிற்கு  முன் எது?
அவர்கள்:  மூன்று 
இமாம் :   மூன்றுக்கு முன்?
அவர்கள்:  இரண்டு 
இமாம்      இரண்டிற்கு முன் 
அவர்கள்:    ஒன்று 
இமாம் :     ஒன்றாம் எண்ணுக்கு முன்?
அவர்கள்:     எதுவுமில்லை 
இமாம்:     கணிதவியலில் உருவாக்கப்பட்ட ஒன்றுக்கு முன் ஒன்றுமில்லை எனும் போது ஏகனான அல்லாஹ் ஒருவனுக்கு முன்னும் எதுவுமில்லை.

அவர்கள்:    இறைவன் எந்த திசையை முன்னோக்குகிறான்?

இமாம்:        இருளடைந்த அறையில் நீங்கள் ஒரு விளக்கை ஏற்றினால் ஒளி எந்த திசையை நோக்கி இருக்கும் ?

அவர்கள் : எல்லாதிசையிலும் அந்த ஒளி பரவும் 
இமாம்:  செயற்கை ஒளிக்கே திசை இல்லையெனும் போது அல்லாஹ், வானங்களுக்கும்,பூமிக்கும் ஒளியாவான் அவனுக்கேது திசை? 

அவர்கள் : உங்கள இறைவனை வர்ணியுங்கள்
இரும்பு போன்ற திடப்பொருளா?,நீர் போல திரவப்பொருளா?
அல்லது புகை போன்று வாயுவா?

இமாம் :மரணப்படுக்கையில் இருப்பவர் அருகே இருந்ததுண்டா ?

அவர்கள் :ஆம் 

இமாம் :உடலை அசைத்துக்கொண்டும், மூச்சுவிடடவண்ணம் இருந்தாரா?

அவர்கள் :ஆம் இருந்தார்.

இமாம் :திடீரென மூச்சுநின்றுவிட்டதா?

அவர்கள் : ஆம் நின்று விட்டது?
இமாம் :ஏன்?
அவர்கள் : அவர் உடலை விட்டு உயிர் வெளியேறி விட்டது.

இமாம் : வெளியேறிய உயிரை பற்றி எனக்கு விவரியுங்களேன். அதெப்படி இருந்தது??
இரும்பு போன்று திடப்பொருளா?,நீர் போல திரவப்பொருளா?
அல்லது புகை போன்று வாயுவா?
அவர்கள் : அதை பற்றி ஒன்றும் எங்களுக்கு தெரியவில்லை.

இமாம் : படைக்கப்பட்ட ஒரு ஆன்மாவின் ஒரு அடிப்படை தன்மையே  நமக்கு புலப்படவில்லை என்றால் படைக்கப்படாத முதலும் முடிவுமாக இருக்கின்ற இறைவனைப் பற்றி என்னால் எப்படி வர்ணிக்கமுடியும்?

நாத்திகர்கள் வாய் அடைத்து நின்றார்கள்.
       அரபியிலிருந்து தமிழில் கணியூர் இஸ்மாயீல் நாஜி பாஜில் மன்பயீ

Friday, 1 November 2019

பெற்றோரின் வயதான காலத்தில்

முக நூல் நண்பர் ஒருவர் அனுப்பிய அரிய படிப்பினைமிக்க பதிவு   வாசித்து மகிழ்க! பிரிவும் செய்க!
 
💐💐💐🥁தட்டாமல் ஒலி எழுப்பும் 
மேளம் …!!🥁

தட்டாமல் ஒலி எழுப்பும் மேளம் என்பது ஒரு ஜப்பான் நாட்டுக் கதையாகும்.

முன்னொரு காலத்தில் ஜப்பான் 🇰🇷நாட்டில்⚖ சட்டம் ஒன்று நடைமுறையில் இருந்தது.

அதாவது வேலை செய்ய முடியாத முதுமைப் பருவத்தினை அடையும் வயதானவர்களை தூக்கிச் சென்று, ⛰ மலைப் பகுதியில் விட்டு விட வேண்டும்.

இதனால் வயதானவர்களைப் பராமரிக்க வேண்டிய சுமை நாட்டு மக்களுக்கு இல்லை என்பது அரசனின் 🤴 எண்ணம்.

அந்தச் சட்டம்⚖ நடைமுறையில் இருந்த போது ஒரு தந்தையும் மகனும்👬 ஒருவரிடம் ஒருவர் மிக அன்பு ❤ கொண்டவர்களாக விளங்கினர்.

நாளடைவில் அந்த‌த் தந்தை வேலை செய்ய இயலாத முதுமைப் பருவத்தை அடைந்தார்.

ஆதலால் அந்நாட்டின் சட்டப்படி அவரை மகன் ⛰ மலைப்பகுதியில் கொண்டு விட்டு விட வேண்டிய நிர்பந்தத்திற்கு ஆளானான்.

தந்தையைப் பிரிய அவனுக்கு 😟 மனமே வரவில்லை. 
எனினும் அரச தண்டனைக்குப் 💂🏻 பயந்து அவன் தன்னுடையத் தந்தையை மலைப்பகுதிக்கு ⛰ முதுகில் 🧚🏻‍♀ சுமந்து சென்றான்.

 மலைப்பகுதியை ⛰ அடைந்த போது அவனுடைய மனம் மிகவும் 😭 வருந்தியது. ஆதலால் அவன் தந்தையை தன்னுடனே அழைத்துக் கொண்டு திரும்பி 🏠   வீட்டிற்கு வந்து விட்டான்.

வீட்டின் பின்பகுதியில் தந்தையை யாருக்கும் தெரியாமல் மறைத்து வைத்தான். மிகவும் ரகசியமாக அவருக்கு 🍊🍐🍇🍉🍌 உணவளித்து வந்தான்.

சாம்பல் கயிறு.

ஒரு நாள் 🤴 அரசன், தன் மக்களின் அறிவுத் திறனை சோதிக்க எண்ணி,🧐 போட்டி ஒன்றை அறிவித்தான்.

சாம்பலால் திரிக்கப்பட்ட கயிறினை 📿 கொண்டு வர வேண்டும் என்பதே அப்போட்டியாகும்.

போட்டியைக் கேட்டதும் எல்லோரும் சாம்பலால் எவ்வாறு 🤔 கயிறு திரிக்க இயலும் என்று எண்ணினர். யாராலும் சாம்பல் கயிறு  📿உருவாக்க முடியவில்லை.

அரசனின் 🤴 போட்டி பற்றி அந்த‌ மகன் தன் தந்தையிடம் 🗣 தெரிவித்தான்.

போட்டியைக் கேட்ட 👂தந்தை,🎅 மகனிடம்👱🏻 பெரிய தாம்பாளத்தில் கயிறினை முறுக்கி வைத்து, அதனை எரியச் செய்தால் 🌠 சாம்பலால் திரித்த கயிறு கிடைக்கும் என்றார்.

மகனும் தந்தை கூறியபடி தாம்பாளத்தில் கயிறினை வைத்து எரித்தான். கயிறு எரிந்து சாம்பாலான பின்பும் அதே கயிறு வடிவில் இருந்தது. இதனை அரசனிடம் 🤴 காண்பித்து🤲 பரிசினைப்💰 பெற்றான்.

அடி எது? நுனி எது?

ஒரு மாதம் கழித்து அரசன் 🤴 இரண்டாவது போட்டியை அறிவித்தான்.

அரசன் ஒரு மரக்கொம்பைக் 🧹 கொடுத்து இதனுடைய அடிப் பாகம் மற்றும் நுனிப் பாகத்தைக் கண்டு பிடிக்குமாறு மக்களுக்கு ஆணையிட்டான்.

கிட்டத்தட்ட இரு பகுதியும் ஒன்றாகத் தெரிந்ததால் யாராலும் அடி எது? நுனி எது? என்று சொல்ல முடியவில்லை.

மரக்கொம்பை 🧹 வீட்டுக்கு எடுத்து வந்த மகன் 👨 தந்தையிடம்🎅 காண்பித்து அரசனின் 👑 கேள்வியைக் கேட்டான்.

தந்தை மரக்கொம்பை தண்ணீரில் 💦 போட்டால், அது லேசாக மூழ்கும் பகுதி அடி, மிதக்கும் பகுதி நுனி என்றார்.

மகனும் தந்தை கூறியவாறே அரசனுக்குச் செய்து காண்பித்து இம்முறையும் பரிசினைப் 💰 பெற்றான்.

தட்டாமல் ஒலி எழுப்பும் மேளம்.

அரசன் 🤴 மூன்றாவது போட்டியை மிகவும் கடுமையானதாக வைத்தான்.

அதாவது தட்டாமல் ஒலி எழுப்பும் மேளம் 🥁 ஒன்றினைத் தயார் செய்து வருமாறு மக்களிடம் கூறினான்.

வழக்கம் போலவே எல்லா மக்களும் பின்வாங்கி விட்டனர்.

அரசனின் கேள்வியால் மகன் மிகவும் சோர்ந்து 😕 தந்தையிடம் வந்து நடந்ததைக் கூறினான்.🗣

தந்தை அவனிடம் “மேளத்திற்குத்🥁 தேவையான தோல்களை எடுத்துக் கொள். மலைப்பகுதிக்குச் ⛰ சென்று  தேனீக்கூடு ☃ ஒன்று கொண்டு வா. அதனை உள்ளே வைத்து மேளத்தை 🥁  தயார் செய்” என்றார்.

மகனும் தந்தை கூறியவாறே மேளத்தை 🥁 தயார் செய்து அதனை அசைக்காமல் கொண்டு சென்று அரசனிடம் 🤴 தந்தான்.

அரசன் மேளத்தைக் கையில் எடுத்து மேளத்தை 🥁 அசைத்தான். மேளத்திற்கு உள்ளே இருந்த தேனீக்கள் ☃ அசைவினால் மேளத்திற்குள் இங்கும் அங்கும் பறந்தன.🦇 இதனால் மேளத்தில் தட்டாமல் ஒலி உண்டானது.

இதனைக் கண்டு ஆச்சர்யமடைந்த😱 அரசன் 🤴 “உன்னால் எப்படி மூன்று கேள்விகளுக்கும் சரியான விடைகளை செய்து காண்பிக்க முடிந்தது?” என்று கேட்டான்.

அனுபவம் தந்த பதில்கள்.

“அரசே உங்களுடைய கேள்விகளுக்கு விடை காணும் அளவிற்கு எனக்கு அனுபவம் கிடையாது. என்னுடைய வயதான தந்தை 🎅 என்னுடன் இருக்கிறார். அவர் மூலமே எனக்குத் தங்களின் கேள்விக்கான பதில் கிடைத்தது.” என்று கூறினான்.

இளைஞனின் 👨 பதில் அரசனை நெகிழச் செய்தது.

சிக்கலான பிரச்சினைகளைத் தீர்வு செய்ய‌ வயதானவர்களின்  அனுபவம் உதவியாக இருக்கும் என்பதை அரசன் 🤴 உணர்ந்து கொண்டான்.

உடனே அவன் “இனி வேலை செய்ய இயலாத 🎅வயதானவர்களை,⛰ மலைப்பகுதிக்கு  கொண்டு போய் விடத் தேவையில்லை” என்று உத்தரவு போட்டான்.

அதுமுதல் வயதானவர்கள் தங்கள் கடைசிக் காலத்தை பிள்ளைகளுடன் மகிழ்ச்சியாகக்🥰😍💏👪👩‍👩‍👦‍👦 கழித்தனர்.

அனுபவ அறிவு என்றைக்கும் விலை மதிப்பில்லாதது என்பதைத் தட்டாமல் ஒலி எழுப்பும் மேளம் கதை மூலம் அறியலாம்.

ஆம்,

வயதான பெரியவர்கள் 
வீட்டில் இருப்பதே நமக்கு கிடைத்த வரம் என்று உணர்வோம்.

நம்மை ஆளாக்கிய பெற்றோரின் 👩‍👩‍👦‍👦 வயதான காலத்தில் அவர்கள் 
நம்மோடு இருப்பதும் அவர்களை பராமரிப்பதும் 
நமக்கான கடமை 👍🏻 மட்டுமல்ல 
நமக்கு கிடைத்த அருள் என்று உணர்வோம்.

தொப்புள் கொடியில் இருந்தே தொடங்கிய தாயும்
மார்பிலும் தோளிலும் தூக்கிச் சுமந்து கால் தேய உழைத்து நம்மை உருவாக்கிய தந்தையும்
நம்மிடம் நன்றியை எதிர்பார்க்கவில்லை 
என்றாலும்
எந்நன்றி கொண்டார்க்கும் உய்வுண்டாம் 
உய்வில்லை 
செய்நன்றி கொன்ற மகற்கு.
 🥰பிள்ளைகளுக்கு சமர்ப்பணம். 💐💐💐