Wednesday, 30 April 2014

மே- தொழிலாளர் தினம்

தொழிலாளர் தினம்

உலகம் முழுவதும் உள்ள தொழிலாளர்கள் மே முதல் தேதியை மே தினம் என்றும் தொழிலாளர் தினம் என்றும் கொண்டாடி மகிழ்கிறார்கள். 18 ஆம் நூற்றாண்டின் இறுதியிலும் 19 ஆம் நூற்றாண்டின் ஆரம்பத்திலும் வளர்ச்சியடைந்த நாடுகளில் தொழிலாளர்கள் ஒரு நாளைக்கு 12 முதல் 18 மணி நேரம் வரை வேலை செய்ய வேண்டும் என்ற கட்டாயம் இருந்தது. இதற்கு எதிரான குரல்கள் பல்வேறு நாடுகளில் ஆங்காங்கே எழத் தொடங்கியது. இதில் குறிப்பிடத்தக்கது இங்கிலாந்தில் தோன்றிய சாசன இயக்கம் (Chartists). சாசன இயக்கம் 6 முக்கியக் கோரிக்கைகளை முன்வைத்து தொடர் இயக்கங்களை நடத்தியது. அதில் குறிப்பிடத்தக்கது .
1830 ஆம் ஆண்டு, பிரான்சில் நெசவுத் தொழிலாளர்கள் தினமும் 15 மணி நேரம் உழைத்து வந்தனர்.
இதனை எதிர்த்து அவர்கள் வேலை நிறுத்தப் போராட்டத்தில் ஈடுபட்டனர். 1834 இல் ஜனநாயகம் அல்லது மரணம் என்ற வாசகத்தை முன்வைத்துக் கிளர்ச்சியில் ஈடுபட்டனர். ஆனால், இது தோல்வியில் முடிந்தது. ஆஸ்திரேலியா விலுள்ள மெல் போர்னில் கட்டிடத் தொழிலாளர்கள் 1856 இல் முதன்முதலாக 8 மணி நேர வேலை என்ற கோரிக்கையை முன்வைத்தனர். வேலை நிறுத்தத்தில் ஈடுபட்டு வெற்றியும் பெற்றனர்.
1890 மே 1 ஆம் நாள், அனைத் துலக அளவில் தொழிலாளர்கள் இயக்கங்களை நடத்திட அறைகூவல் விடுக்கப்பட்டது. இந்த அறைகூவலே, மே முதல் நாள் சர்வதேச தொழிலாளர் தினமாக - மே தினமாக வருவதற்குக் காரணமாக அமைந்தது. அடுத்த ஆண்டிலிருந்து உலக நாடுகள் பலவற்றில் விடுமுறையும் அறிவிக்கப்பட்டது.
தொழிலாளர் உரிமைப் பற்றி 3000 ஆண்டுகளுக்கு முன்பேயே இஸ்லாம் தன் உரிமைக் குரலை பதிவு செய்திருக்கிறது. கிப்தி நாட்டு கொடுங்கோல் அரசன் பிர்அவ்நிடம் நூற்றாண்டு காலமாய் அடிமைப் பட்டு கிடந்த பனூ இஸ்ராயீல் மக்களுக்கு ஆதரவாக நபி மூஸா (அலை) போராடிய வரலாற்றை அல்குர்ஆன் எடுத்து இயம்புகிறது.

   عن أم سلمة: أن رسول الله صلى الله عليه وسلم كان يقول في مرضه الذي توفي فيه: الصلاة وما ملكت أيمانكم، فما زال يقولها حتى يفيض بها لسانه وصححه الألباني.
(سنن ابن ماجه)
நபி (ஸல்) அவர்களின் வாழ்க்கையின் கடைசி நிமிடங்களில் இந்த உலகத்திற்கு இரண்டு விஷயங்களை வலியுறுத்தினார்கள்.
1,தொழுகை  2. தொழிலாளர் உரிமை .


.  عَنْ أَنَسٍ ، قَالَ : لَقَدْ خَدَمْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَشْرَ سِنِينَ ، فَوَاللَّهِ مَا قَالَ لِي أُفٍّ قَطُّ ، وَلَمْ يَقُلْ لِشَيْءٍ فَعَلْتُهُ لِمَ فَعَلْتَ كَذَا ، وَلا لِشَيْءٍ لِمَ أَفْعَلْهُ أَلا فَعَلْتَ كَذَا " . صَحِيحٌ أَخْرَجَهُ مُسْلِمٌ
அனஸ் (ரலி) அவர்கள் அறிவிக்கிறார்கள். நபிகளாரிடம் நான் பணி புரிந்த 10 ஆண்டுகளில் என் மனம் புண்படும்படி சீ யென அலுத்துக் கொண்டதில்லை, ஏன் இதை செய்தாய் என்றோ ஏன் இதை செய்யவில்லை என்றோ கண்டித்ததுமில்லை.


ஊழியரும் ஊதியமும்

عن أبي هريرة رضي الله عنه عن النبي صلى الله عليه وسلم قال قال الله ثلاثة أنا خصمهم يوم القيامة رجل أعطى بي ثم غدر ورجل باع حرا فأكل ثمنه ورجل استأجر أجيرا فاستوفى منه ولم يعط أجره
صحيح البخاري) » كتاب البيوع       » باب إثم من باع

    "வாக்களித்துவிட்டு மாறு செய்பவன், சுதந்திரமனிதனை அடிமைச் சந்தையில் விற்கு அதன் கிரயத்தை உண்டவன், வேலைக்கு ஒருவனை அமர்த்தி, குறிப்பிட்ட கூலியையும் பேசி, வேலையையும் வாங்கிவிட்டு பேசிய கூலியை கொடுக்காதவன்  ஆக இம்மூன்றுகுற்றவாளிகளுக்கெதிராக நின்று நாளை மறுமையில் நான் இறை நீதிமன்றத்தில் வழக்காடுவேன்" என்பதாக அல்லாஹ் கூறுகின்றான்  என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறுகிறார்கள் (புகாரி)

َ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عُمَرَ، قَالَ: قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: «أَعْطُوا الْأَجِيرَ أَجْرَهُ، قَبْلَ أَنْ يَجِفَّ عَرَقُه

தொழிலாளியின் வியர்வை உலறும் முன் அவனது கூலியை வழங்கிவிடுமாறு பணிக்கிறார்கள் நபி (ஸல்) அவர்கள். (இப்னுமாஜா)

இன்றைய உலகில் சில முதலாளிகள்  தொழிலாளர்களிடம் குறிப்பிட்ட கூலி பேசிவிட்டு வேலை முடிந்த பின் குறைத்துக் கூலி தருவதையும், அதிகப்படியான வேலை வாங்கிவிட்டு குறைவான கூலி கொடுப்பதையும், சிலர் கூலியே கொடுக்காமல் உழைப்பாளிகளை ஏமாற்றுவதையும் இஸ்லாம் வன்மையாக கண்டிக்கிறது.   ஒரு சின்ன வேலையானாலும் கூலி பேசப்பட்டு விட்டால் அதில் குறைவு செய்திட எவருக்கும் அனுமதி இல்லை.
வியாபார நிறுவனங்களும் முதலாளிமார்களும் ஊதியம் அளிப்பதை உதவி யென்றும் உபகாரமென்றும் நினைக்கிறார்கள். இதனால் தான் உலகம் முழுவதிலுமுள்ள தொழிலாளர்கள்  கீழ்த்தரமிக்க மக்களாக நடத்தப்படுகிறார்கள்.
நாய் ,எருமை , முட்டாள் போன்ற கீழ்த்தரமான வார்த்தைகளால் அழைக்கப்படுகிறார்கள்.

عَنْ الْمَعْرُورِ قَالَ لَقِيتُ أَبَا ذَرٍّ بِالرَّبَذَةِ وَعَلَيْهِ حُلَّةٌ وَعَلَى غُلَامِهِ حُلَّةٌ فَسَأَلْتُهُ عَنْ ذَلِكَ فَقَالَ إِنِّي سَابَبْتُ رَجُلًا فَعَيَّرْتُهُ بِأُمِّهِ1 فَقَالَ لِي النَّبِيُّصَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَا أَبَا ذَرٍّ أَعَيَّرْتَهُ بِأُمِّهِ إِنَّكَ امْرُؤٌ فِيكَ جَاهِلِيَّةٌ إِخْوَانُكُمْ خَوَلُكُمْ جَعَلَهُمْ اللَّهُ تَحْتَ أَيْدِيكُمْ فَمَنْ كَانَ أَخُوهُ تَحْتَ يَدِهِ فَلْيُطْعِمْهُ مِمَّا يَأْكُلُ وَلْيُلْبِسْهُ مِمَّا يَلْبَسُ وَلَا تُكَلِّفُوهُمْ مَا يَغْلِبُهُمْ فَإِنْ كَلَّفْتُمُوهُمْ فَأَعِينُوهُمْ (بخاري)

அபூதர் (ரலி) எனும் தோழரிடம் நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள். தொழிலாளர்கள் உங்கள் சகோதரர்கள், நீங்கள் உண்ணும் உணவை அவர்களுக்கு உண்ணக் கொடுங்கள். நீங்கள் உடுத்தும் உடையை உடுத்தக்கொடுங்கள். தொழிலாளியின் சக்திக்கு மீறிய வேலை இருந்தால் முதலாளியும் இணைந்து ஒத்துழைக்க வேண்டும் என்ற கருத்தும் இதில் உண்டு
ஓய்வே இல்லாத வகையில் வேலை வாங்கக் கூடாது. பணியாளரையும் நம்மைப் போல் ஒரு மனிதனாக கருத வேண்டும்.


தொழிலாளர் கடமைகள் :
     عَنْ أَبِي مُوسَى رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ، عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: «المَمْلُوكُ الَّذِي يُحْسِنُ عِبَادَةَ رَبِّهِ، وَيُؤَدِّي إِلَى سَيِّدِهِ الَّذِي لَهُ عَلَيْهِ مِنَ الحَقِّ، وَالنَّصِيحَةِ وَالطَّاعَةِ لَهُ أَجْرَانِ»
   தன் இறைவன்,  முதலாளி இருவருக்குமான கடமைகளை பேணி நடந்த தொழிலாளிக்கு இருமடங்கு கூலி உண்டு (புகாரி, முஸ்லிம்)

"தனக்கு வழங்கப்பட்ட வேலையை ஒழுங்குபடச் செய்யும் உழைப்பாளனே இறைவனுக்கு உகப்பானவன் (பைஹகீ)

அலுவலகத்திற்கு உரிய நேரத்திற்கு வராமலிருப்பதும் அரட்டையிலும், அரைத் தூக்கத்திலுமாக பணி செய்வதும்  வருடத்தில் பகுதி நாட்கள் விடுமுறை எடுப்பதும் எடுத்ததற்கெல்லாம் ஸ்டிரைக், உண்ணாவிரதம் என வேலை நிறுத்தப் போராட்டம் செய்வதும் வியாபார நிறுவனங்களுக்கு நஷ்டத்தை ஏற்படுத்துவதும் இஸ்லாமிய மார்க்கத்தால் கண்டிக்கப்பட்ட விஷயங்களாகும்.

   "நீங்கள் ஒவ்வொருவரும் பொறுப்பாளர்கள், உங்களது பொறுப்பு குறித்து மறுமையில் விசாரிக்கப்படுவீர்கள். ஒரு முதலாளி, தொழிலாளி யின் பொறுப்பாளர். ஏனவே அது குறித்து அவர் விசாரணைக்குட்படுத்தப்படுவார். (புகாரி)

பதிவிட்டவர் அ.க. அப்துல்நாசர் சிராஜி M.A.

30.04.2014

Monday, 28 April 2014

நடுநிலையே சமுதாயத்தின் வெற்றி

நடுநிலையே சமுதாயத்தின் வெற்றி

''ஒற்றுமை எனும் கயிற்றை பற்றிப்பிடித்துக்கொள்ளுங்கள்.பிரிந்துவிடாதீர்கள் . (அல்குர்ஆன்  )
நபி (ஸல்) அவர்கள் மதீனா வந்தவுடன் மேற்கொண்ட முதல் பணி அவ்ஸ், கஃஜ்ரஜ் கோத்திரத்தாரின் 200 ஆண்டுகால விரோதப் போக்கை ஒழித்து அன்சாரிகள் எனும் கௌரவ பெயரோடு அம்மக்களின் வாழ்க்கைத் தரத்தை மேம்படுத்தினார்கள்.
அரபு மக்கள் அறியாமை காலத்தில் குலப் பெருமை ,கோத்திரப் பெருமை கொண்டு நீண்ட காலமாக சண்டையிட்டு கொண்டிருந்தார்கள்.
நபிகளாரின் வருகைக்குப் பின்னால் முஸ்லிம்கள் எனும் பொதுப் பெயரோடு அழைக்கப்பட்டார்கள்.
நபிகளாரின் இந்த மாபெரும் புரட்சிக்கு பெரும் காரணம்  அவர்கள் கடைபிடித்த நடுநிலைப் போக்குதான் .
''நபியே! அல்லாஹ்வுடைய அருளின் காரணமாகவே, நீர் அவர்கள் மீது இரக்கமுள்ளவரானீர். கடுகடுப்பானவராகவும் கடின சித்தமுள்ளவராகவும் நீர் இருந்திருப்பீராயின், உம்மிடமிருந்து அவர்கள் வெருண்டோடியிருப்பார்கள்'' (3:159)
ஒரு முறை ஒரு நாட்டுப்புற மனிதர் பள்ளியில் நுழைந்து சிறுநீர் கழிக்க முற்பட்டார். இதனைக் கண்ட நபித்தோழர்கள் அவரைக் கண்டிக்க முனைந்தனர். உடனே நபியவர்கள் அவர்களைத் தடுத்து நிறுத்தி ''அவரைக் கண்டிக்காது விட்டு விடுங்கள்'' என்று கூறினார்கள். அவரையணுகி, ''இப்பள்ளிவாசல்கள் சிறுநீர் கழிப்பது, அசுத்தப்படுத்துவது போன்ற கருமங்களுக்குத் தக்க இடங்களல்ல. இவை அல்லாஹ்வை 'திக்ர்' செய்வது, தொழுவது, குர்ஆன் ஓதுவது போன்றவற்றிற்குரிய இடங்களாகும்'' என்று கூறிவிட்டு, ஒருவரை அழைத்து, ஒரு வாளித் தண்ணீர் கொண்டு வந்து அவ்விடத்தில் ஊற்றுமாறு பணித்தார்கள். (முஸ்லிம்)
நபி (ஸல்) அவர்கள் தமது தோழர்களுக்கு இந்த அம்சத்தையே போதித்தார்கள். 'இலகு படுத்துங்கள், கஷ்டப்படுத்தாதீர்கள். ஆசையூட்டுங்கள், வெறுப்படையச் செய்யாதீர்கள்' (புகாரி , முஸ்லிம்)
'கல்வியூட்டுங்கள், கடுமையாக நடத்தாதீர்கள், கல்வியூட்டுபவன் கடுமையாக நடப்பவனைவிடச் சிறந்தவன்.' (அல்-பைஹகீ -ஷுஅபுல் ஈமான்)
ஹஜருல் அஸ்வத் வரலாறு
மக்காவில்  ஹஜருல் அஸ்வத் எனும் கல்லை நாட்டுகின்ற சந்தர்ப்பம் வந்தபோது பெரும் சச்சரவு எழும்பிற்று. ஒவ்வொரு குலத்தாரும் இந்தப் புனிதப் பணியினைத் தாம்தான் செய்ய வேண்டும் என்று எண்ணினர். பெரும் போர் ஒன்று மூண்டுவிடுவது போன்ற சூழ்நிலை உருவாகிவிட்டது. நான்கு நாட்கள் இந்தச் சச்சரவு நடைபெற்ற வண்ணமாயிருந்தது.

ஐந்தாம் நாள் குறைஷிக் குலத்தின் மிக வயதான முதியவர் ஒருவர், ‘நாளை அதிகாலை நேரத்தில் முதலாவதாக எவர் வருகிறார்ரோ அவரையே நடுவராக நியமித்துக்கொள்ள வேண்டும் என்று யோசனை கூறினார். எல்லோரும் இந்தக் கருத்தை ஏற்றுக் கொண்டனர்.

இறைவனின் செயலைப் பாருங்கள்: அடுத்த நாள் அண்ணலாரே முதன்முதலாக கஅபாவிற்கு வந்தார்கள்! எனவே அண்ணலார், ‘எந்தெந்தக் குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் ஹஜருல் அஸ்வத் கல்லை அதன் இடத்தில் நாட்ட விரும்புகிறார்களோ அவர்கள் தத்தமக்கென்று ஒரு தலைவரைத் தேர்ந்தெடுத்துக் கொள்ளட்டும் என்று ஆனையிட்டார்கள். பின்னர், அண்ணலார் (ஸல்) தம் திருக்கரங்களால் ஒரு போர்வையை விரித்து அதன்மீது ஹஜருல் அஸ்வத் கல்லை வைத்தார்கள்.

பிறகு அத்தலைவர்களிடம் அப்போர்வையின் மூலைகளைப் பிடித்து, கல்லைத் தூக்கும்படிக்  கூறினார்கள். பின்னர் அவர்கள் குறிப்பிட்ட இடத்தை அடைந்தவுடன் அக்கல்லை தாமே எடுத்து அதன் இடத்தில் பதித்து விட்டார்கள். இவ்விதம் ஏராளமான உயிர்களும் உடைமைகளும்  சேதமாகயிருந்த ஒரு பெரும் கலவரம் தடுத்து நிறுத்தப்பட்டது.
முஹம்மது நபி (ஸல்) அவர்கள் உருவாக்கிய அந்த தன்னிகரற்ற சமூகமானது பரந்த மனப்பான்மையோடும், நடுநிலை பேனும் முக்கியமான பன்போடும், எந்த விஷயத்தையும் நிதானமாக அனுகும் போக்கோடும் சிறந்து விளங்கியதால் தான் அவர்களால் தம் இலக்கை இலகுவாக எய்த முடிந்தது.
இன்று உலகலவில் ஒரு தாய் மக்களாக இருக்கும் இந்த பரந்து விரிந்து கிடக்கும் இஸ்லாமிய சமூகத்தில் ஒரு தொற்று நோயாக வீண் வாதங்களும், இயக்க வெறிகளும் தாண்டவமாடுகின்றன.
"ஒருவர் தன் சமுதாயத்தை நேசிப்பது இனவாதமாகுமா?" என்று நபியவர்களிடம் தோழர்கள் கேட்டார்கள். அதற்கு நபியவர்கள் "இல்லை, தனது சமுதாயம் புரியும் கொடுமைகளுக்குத் துணைபோவதுதான் இனவாதம் ஆகும்" என்றார்கள். (நூல்: மிஸ்காத்).
ஒருவர் முஸ்லிமாக இருப்பினும்கூட, நன்மையான விஷயங்களில் மாத்திரமே உதவ வேண்டும். தீமைகளுக்குத் துணைபோகக்கூடாது. தனது இனத்திற்கும், குடும்பத்திற்கும், சமுதாயத்திற்கும் அநீதியிலும், அத்துமீறலிலும் தீமையான விஷயங்களிலும் துணை போவதே இனவாதமாகும் என்பதை மேற்கண்ட  ஹதீஸின் மூலம் பார்த்தோம்.

மாற்று மதத்தவராயினும், அவர்களது வழிபாட்டுத்தலங்களையும், அவர்களையும் மதிக்க வேண்டும் என்பதே இஸ்லாத்தின் போதனை. இதற்கு நபி முஹம்மது(ஸல்) அவர்களது வாழ்விலே நடந்த ஒரு சம்பவம் சிறந்த முன்மாதிரியாக அமைந்துள்ளது.

ஒரு முறை யூத ஜனாஸா (மரணித்த உடல்) ஒன்று பாதைவழியே கொண்டு செல்லப்பட்டபோது நபியவர்கள் எழுந்து நின்றார்கள். இது குறித்து ஸஹாபிகள் வியப்பாகக் கேட்கவே, "இதுவும் ஒரு மனித ஆத்மா அல்லவா?" எனக் கூறினார்கள்.
இன்று யுத்தம், பயங்கரவாதம், பெண்ணடிமைத்துவம், மதத் தீவிரவாதம், வறுமை, சுயநலமிக்க ஆட்சியாளர்கள், உட்பிரிவுகளுக்கிடையிலான மோதல்கள்,  மோசடி, கடத்தல், தீவிர மேற்கத்திய மோகம், வரட்டுத்தனம் முரட்டுத்தனம் என நூற்றுக்கணக்கான பிரச்சினைகளுக்கு இன்று உதாரணமாக காட்டப்படுவது முஸ்லிம்கள் தான் என்பது துரதிர்ஷ்டவசமான ஓர் உண்மை.
இந்த நிலையிலிருந்து மீள்வதற்கு உள்ள ஒரே வழி முஸ்லிம் சமுதாயம் எல்லா விதமான வேற்றுமைகளுக்கு அப்பால் சென்று ஒற்றுமையைப் பேனுவதே.
ஒற்றுமையை பேண வேண்டுமெனில் நபிகளார் வழிகாட்டுதலின் படி பல்லின மக்களிடையே நாம்  நடுநிலை போக்கை கையாள வேண்டும்.அப்போதுதான் நல்லிணக்கமும் நம் சமூக வெற்றியும் தொடரும்.
'உங்களது இந்த உம்மத் ஒரே உம்மத்தாகும்  (அல்முஃமினூன் 52)

உம்மத் என்பது முஸ்லீம்களை மட்டும் குறிக்கும் பதமல்ல. முஸ்லிமல்லாதவரையும் குறிக்கும் என்பதை நாம் மறந்துவிடக்கூடாது.
முஸ்லிம் சமுதாயம் வெற்றி இலக்கை அடைய வேண்டுமெனில் சில அணுகுமுறைகளை கையாளுவது மிக்க அவசியமாகும்.
தீமையான சமூக விரோதச் செயல்களுக்கு முஸ்லிம்கள் துணைபோகாதிருக்க வேண்டும். ஆடம்பர, வீண்விரயங்களை முற்றாக தவிர்த்திட வேண்டும் , வீடு வாகனங்கள் போன்றவற்றை தேவைக்கேற்ற அளவு மட்டும் அமைத்துக் கொள்ள வேண்டும் .
வறுமை, பிணி போன்ற கஷ்டங்களினால் கஷ்ட்டபடுவோர் எந்த மதத்தவராயினும் அவர்களுக்கு உடலாலும் பொருளாலும் உதவுவதை இஸ்லாம் மிகவும் வரவேற்கிறது.
 தவறான விஷயங்களுக்கு பிற மத்தவர்களைக் காட்டி, அவற்றைத் திருத்த முனைவதை முற்றாகத் தவிர்க்க வேண்டும்.
 பிற சமூகத்தவரது மத உணர்வுகளை மதித்து நடக்க வேண்டும். அவர்களது மத உணர்வுகளைப் புண்படுத்தும் செயல்களை முற்றாகத் தவிர்க்க வேண்டும். மார்க்க விஷயமாயின் சமூகச் சூழலைக் கருத்திற் கொண்டு சமயோசிதமாகச் செயற்பட வேண்டும்.

وكذلك جعلناكم أمة وسطا لتكونوا شهداء على الناس ويكون الرسول عليكم شهيدا
இதே முறையில் நாம் உங்களை ஒரு நடுநிலையுள்ள உம்மத்தாக (சமுதாயமாக) ஆக்கியுள்ளோம். (அப்படி ஆக்கியது) நீங்கள் மற்ற மனிதர்களின் சாட்சியாளர்களாக இருப்பதற்காகவும், ரஸூல் (நம் தூதர்) உங்கள் சாட்சியாளராக இருப்பதற்காகவுமேயாகும்.     (அல்-குர்ஆன் 2: 143).


29.04.2014

Friday, 18 April 2014

அசாதாரணமான மனிதர்

                        அசாதாரணமான மனிதர்


                                                                       وَمَا أَرْسَلْنَاكَ إِلَّا رَحْمَةً لِلْعَالَمِينَ
                                                                                   {   107-الانبياء- }


நபியே  நாயகமே உம்மை அகிலத்திற்கு அருட்கொடையாகவே அனுப்பியிருக்கிறோம் எனஅல்லாஹ்  கூறுகிறான்.

உலகில் ஏதாவது ஓர் இடத்தில் ஏதாவது ஓரு  நேரத்தில் பேசப்படுகிற மனிதரல்ல இவர்.உலகம் முழுவதும் எல்லா காலங்களிலும் பேசப்படுகிற அசாதாரணமான சாதனையாளர் இவர்.

மேற்கூறப்பட்ட வசனத்தில் முஹம்மது நபியை தன் ரஹ்மத் என்று அல்லாஹ் அடையாளம்  காட்டுகிறான் இறைவன். பெரும்பாலும் ரஹ்மத் என்றால் நபிக்கு  கஷ்டங்களை கொடுத்தபோதும் கோபத்தை ஏற்படுத்தியபோதும் அந்த சமூகத்தை மன்னித்து  கருணையாளராகவே  நடந்து கொண்டார் என்று விளங்கி வைத்துள்ளோம்.

 ஷைத்தானிடமிருந்து பாதுகாப்பு 

ரஹ்மத் நிறைந்த சுவனத்திலிருந்து தூக்கி எறியப்பட்ட ரஜீமான ஷைத்தான் ரஹ்மத்தான நபியை விட்டும் தூரமாக்கப்பட்டவனாவான் .ரஹ்மத் இருக்குமிடத்தில் ஷைத்தானின் சூழ்ச்சிக்கு வேலை இல்லை .


فقد روى البخاري في صحيحه قوله صلى الله عليه وسلم: كل بني آدم يطعن الشيطان في جنبيه بأصبعه حين يولد غير عيسى ابن مريم. وفي رواية لمسلم: كل بني آدم يمسه الشيطان يوم ولدته أمه إلا مريم وابنها.

நபியின் ரஹ்மத்தால் நபியின் ஷைத்தான் முஸ்லிமாகி விட்டான் .

 قال عليه الصلاة والسلام لما قال: (ما منكم من أحدٍ إلا ومعه قرينه من الجن والملائكة ، قالوا: وأنت يا رسول الله؟ قال: وأنا إلا أن الله أعانني عليه فأسلم
رواه مسلم

நபியை கனவில் கண்டால்

عن أبي هريرة رضي الله عنه قال: سمعت النبي صلى الله عليه وسلم يقول: من رأني في المنام فسيراني في اليقظة، ولا يتمثل الشيطان بي

இதனால் தான் நபியவர்கள் கொட்டாவி விட்டதாகவோ  தேவையில்லாமல் கோபப்பட்டதாகவோ  மனிதன் வெறுக்ககூடிய அருவருப்பாக கருதக்கூடிய எந்த விஷயமும்  காண முடிவதில்லை .

ரஹ்மத் என்பது அவர் உள்ளம் சார்ந்த விஷயம் மட்டுமல்ல. அவரது திருமேனி முழுவதும் ரஹ்மத் தான் . இதை சஹாபாக்கள் நன்கு உணர்ந்திருந்தார்கள். சில  சமயங்களில்  நபிகளாரும் உலகிற்க்கு உணர்த்தியிருக்கிறார்கள் .

சஹாபிகள் என்றால் யார் ;

நபிகளார் காலத்தில் வாழ்ந்தவர்கள் மட்டுமல்ல.ஏனெனில் நபி காலத்தில் வாழ்ந்த உவைசுல்கர்ணி நபிகள் நாயகத்தின் மிகப்பெரிய நேசரானாலும் அவர் சஹாபியல்ல. அவர் தாபிஈ தான்.சில நிமிடங்கள் ஆனாலும் நபிகளாரின் திருமுகம் கண்டு  ரஹ்மத்தை சந்தித்தவரே நபித்தோழாராவார்.

فقد قال  النبي صلى الله عليه وسلم : إن خير التابعين رجل يقال له أويس . رواه مسلم .

ரஹ்மத்தை நேரிடையாக அனுபவித்தவர்கள் சஹாபிகள்.
ரஹ்மத்தான எச்சில்.

 قال عروة ، عن المسور ومروان خرج النبي (ص) زمن حديبية فذكر الحديث وما تنخم النبي (ص) نخامة إلاّّ وقعت في كف رجل منهم فدلك بها وجهه وجلده.
صحيح البخاري - الجزء : ( 1 ) - رقم الصفحة : ( 66 ) - رقم الحديث : ( 2529 )

ஹிஜ்ரத்தில் விஷம் தீண்டப்பட்ட அபூபக்கருக்கு தன் ரஹ்மத்தான எச்சிலைக் கொண்டு நிவாரணம் அளித்தார்கள் நபியவர்கள் .

கண் நோய் கண்ட அலி[ரலி)க்கு எச்சில்  மருந்து

   روى البخاري في صحيحه بسنده عن أبي حازم قال : أخبرني سهيل بن سعد رضي لله عنه ، أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال يوم خيبر : لأعطين هذه الراية غدا رجلا يفتح الله على يديه ، يحب الله ورسوله ، ويحبه الله ورسوله ، قال : فبات

الناس يدركون أيهم يعطاها ، فقال : أين علي بن أبي طالب ، فقيل هو يا رسول الله يشتكي عينيه ، قال : فأرسلوا إليه ، فأتى فبصق رسول الله صلى الله عليه وسلم في عينيه ، ودعا له ، فبرأ كأن لم يكن له وجع، فأعطاه الراية

ஹலீமா வுக்கு பால் கொடுத்த நபியின் எச்சில்

.               . فَقَالَتْ: وَاللَّهِ مَا هُوَ إِلَّا أَنْ جَعَلْتُهُ فِي حِجْرِي فَأَقْبَلَ عَلَيْهِ ثَدْيِي بِمَا شَاءَ مِنَ اللَّبَنِ، فَشَرِبَ حَتَّى رُوِيَ وَشَرِبَ أَخُوهُ - تَعْنِي ابْنَهَا - حَتَّى رُوِيَ،

ரஹ்மத்தான வியர்வை
                  
             عن أنس : أن أم سليم كانت تبسط للنبي (ص) نطعاً فيقيل عندها على ذلك النطع قال : فإذا نام النبي (ص) أخذت من عرقه وشعره فجمعته في قارورة ثم جمعته في سك ، قال : فلما حضر أنس بن مالك الوفاة أوصى أن يجعل في حنوطه من ذلك السك قال : فجعل في حنوطه.
         5809     صحيح البخاري - رقم الحديث

ரஹ்மத்தான திருமுடி

روى مسلم في صحيحه : ان رسول اللّه (ص )اتى منى وحلق راسه بعدان رمى ونحر (ثم جعل يعطيه الناس ).
وفي رواية اخرى : انه دعا الحالق فحلقه فاعطاه ابا طلحة فقال : اقسمه بين الناس

தலைப்பாகைக்குள்  திருமுடி

وفـي تـرجـمـة خـالـد بـاسـد الـغـابـة : ان خالد بن الوليد كان له الاثر المشهود في قتال الفرس والـروم ,وافـتتح دمشق , وكان في قلنسوته التي يقاتل بها شعر من شعر رسول اللّه (ص ) يستنصر به وببركته , فلا يزال منصورا

நபியின் உடை ரஹ்மத்தின் ஆடை

عـن عبد اللّه مولى اسماء, عن اسماء بنت ابي بكر انها اخرجت جبة طيالسة الي ذات اعلام خضر, قالت : كان رسول اللّه (ص ) يلبسها فنحن نغسلها و نستشفي بها .
و فـي صـحـيح مسلم : هذه جبة رسول اللّه (ص ) فاخرجت جبة طيالسة كسروية لها لبنة ديباج و فرجيها مكفوفين بالديباج فقالت : هـذه كـانـت عـنـد عـائشة حتى قبضت فلما قبضت قبضتها و كان النبي (ص ) يلبسها فنحن نغسلها للمرضى يستشفى بها

குடித்தது ரத்தமல்ல ரஹ்மத்

عبدالله بن الزبير العوام أمه أسماء بنت أبي بكر الصديق ، وهو أول مولود للمسلمين بعد الهجرة النبوية المباركة.وعند ولادته حنكه الرسول العظيم

في يوم اشتد الألم برسول الله فاحتجم فأخذ الدم يسيل من رأسه الكريم في آنية فلما فرغ من الحجامة نادى عليه افضل الصلوات قائلا : (( اذهب بهذا الدم فأهرقه حيث لايراك أحد )).

فلما ذهب بالدم استعظم أن يرهقه فرفع الآنية إلى فمه وشربها ، فمر به سلمان الفارسي وهو يلعق الآنية .
فدخل الفارسي على رسول الله وجلس عنده فنادى الرسول
(( ياعبدالله ماذا صنعت بالدم ؟))
فقال : جعلته في أخفى مكان عن الناس ،،
وهنا نظر الفارسي وتمعن بعصابة رسول الله فوق جبينه وتذكر رؤية عبدالله والسائل الأحمر على فمه فسال الرسول عن الدم ؟؟
فقال رسول الله (( أعطيته محاجمي يهريق مافيها ))
فرد الفارسي متعجبا : وهو شربه والذي بعثك بالحق !!!
فالتفت رسول الله إلى عبدالله فقال له : لعلك شربته ؟؟!!!!
فأجاب : نعم يارسول الله ....
فقال له الرسول : ولم شربته ؟؟!!
فقال : أحببت أن يكون دم رسول الله في جوفي ،، وعندها مد الرسول يده ومسح بها على جبين الغلام وهو يقول :
(( ويل الناس منك وويل لك من الناس ))
فغاب الرسول برهه عن الحديث ثم عاد وركز بصره في الغلام قائلا :
(( ياعبدالله لاتمسك النار إلا بتحلة القسم ))

ரஹ்மத்தின் வாசம்

روي مسلم عن أنس رضي الله عنه أنه كان رسول الله صلى الله عليه وسلم كثير العرق وكان عرقه صلى الله عليه وسلم في وجهه كاللؤلؤ أطيب من المسك الأذفر

ரஹ்மத்தை கொண்டாடுவோம்

ا أَيُّهَا النَّاسُ قَدْ جَاءَتْكُمْ مَوْعِظَةٌ مِنْ رَبِّكُمْ وَشِفَاءٌ لِمَا فِي الصُّدُورِ وَهُدًى وَرَحْمَةٌ لِلْمُؤْمِنِينَ *قُلْ بِفَضْلِ اللَّهِ وَبِرَحْمَتِهِ فَبِذَلِكَ فَلْيَفْرَحُوا هُوَ خَيْرٌ مِمَّا يَجْمَعُونَ ) [يونس:57-58].

பதிவிட்டவர் அ.க.அப்துல்நாசர் சிராஜி M.A.


22.01.2014,11.30pm