Monday, 29 November 2021

பறவைகள் அதிசயம்

அர்ஜென்டினாவில் இருந்து பார்ன் சுவாலோ என்ற சின்னஞ்சிறு பறவையினம் தனது இனப்பெருக்கத்திற்காக, ஒவ்வொரு ஆண்டும் பிப்ரவரி மாதம் புறப்பட்டு, 8300 கி.மீ., பயணம் செய்து மார்ச் இறுதியில் கலிபோர்னியா சென்றடைகிறது. கலிபோர்னியாவில் உள்ள கேபிஸ்டிரானோ தேவாலயப் பகுதியில் தங்கி இனப்பெருக்கம் முடிந்தபின், தங்கள் புதிய தலைமுறைகளோடு அக்டோபரில் புறப்பட்டு மீண்டும் 8300 கி.மீ., பறந்து அர்ஜென்டினாவுக்குச் செல்கின்றன.

இனப்பெருக்கத்திற்காக சில ஆயிரம் கி.மீ., பறப்பது பறவைகளுக்கு இயல்பான விஷயம். இதில் என்ன ஆச்சரியம் இருக்கிறது என்று நினைக்கலாம்? 

ஆச்சரியம் உண்டு!பார்ன் சுவாலோ பறவை இனம், அர்ஜென்டினாவில் இருந்து கலிபோர்னியாவுக்கு வந்து போக, பறந்து செல்லும் 16,600 கி.மீ., துாரத்தில் எங்கும் நிலப்பரப்போ, மலைப்பரப்போ கிடையாது! கடற்பரப்பின் மேல்தான் பறந்தாக வேண்டும். அப்படியானால் பசி எடுத்தால் அவை எப்படி இரைதேடும்? களைப்படைந்தால் அவை எப்படி ஓய்வு எடுத்துக் கொள்ளும்?

அவை அர்ஜென்டினாவில் இருந்து புறப்படும்போது, சிறுகுச்சி ஒன்றை அலகில் கவ்விக் கொண்டு பறக்கின்றன. எப்பொழுதெல்லாம் அவற்றிற்குப் பசியும் களைப்பும் ஏற்படுகின்றதோ, அப்பொழுதெல்லாம் அவை கடல் பரப்பிற்கு தாழ்வாகப் பறந்து வந்து, அலகில் கவ்விய குச்சியை கடல் பரப்பின் மேல் போட்டு அதன் மீது நின்று கொண்டு இரை தேடிக் கொள்கின்றன; ஓய்வெடுத்துக் கொள்கின்றன.
பார்ன் சுவாலோ பறவைக்கு ஒரு சிறுகுச்சி 16,600 கி.மீ., பறப்பதற்கான வாழ்வாதாரமாக இருக்கிறது என்றால், கையும் காலும் ஐம்புலன்களும் ஆறறிவும் பெற்ற மனிதனுக்கு, வாழ்க்கையை முன்னெடுத்துச் செல்ல வாழ்வாதாரம் கிடைக்காமலா போய்விடும்.!
படைத்த இறைவன் நமக்கு  வாழ்வாதாரம் கிடைக்க போதுமானவன்

Thursday, 18 November 2021

குர்ஆனின் அத்தாட்சிகள் சில

#அல்குர்ஆன்_இறைவேதம்_என்பதை_உறுதி_செய்ய_சில_அத்தாட்சிகள்...

📓உலகை மையம் நடுவில் கஃபா🕋 ஆலயம் அமைந்துள்ளது.

📓கடல்கள் ஒன்றை ஒன்று சேராது.

📓 பிர் அவ்ன் உடல் உலக அழிவு நாள் வரை மக்களுக்கு படிப்பினையாக பாதுகாப்போம்.

📓நபி ஹூத் அலை அவர்கள் காலத்தில் வாழ்ந்த ஆது சமுதாயம் மலைகளை குடைந்து மாளிகைகள் அமைத்து வாழ்ந்த இடங்கள்.

📓நபி ஸாலிஹ் அலை அவர்கள் காலத்தில் வாழ்ந்த ஸமூது கூட்டாத்தார்கள் வாழ்ந்த குகைகள்.

📓நபி லூத் அலை அவர்கள் சமுதாயம் வாழ்ந்த ஊரு தலை கீழாக பிரட்டி அடிக்கப்பட்டது. சவக்கடல். 

📓நபி இஸ்மாயீல் அலை அவர்கள் காலத்தில் பாலை வனத்தில் உருவான ஸம் ஸம் கிணறு. உலக அழிவு வரை வற்றாத நீர்.

📓நபி மூஸா அலைஹிஸ்ஸலாம் அவர்கள் அல்லாஹ்வை நேரில் சந்தித்து பார்க்க சென்ற தூர்சீன மலை.

📓 பிர் அவ்ன் நபி மூஸா அலை அவர்கள் சமூகத்தார்களை துரத்தி வரும் போது கடல்களும் மலைகளும் பிளந்து நபி மூஸா அலைஹிஸ்ஸலாம் அவர்களின் சமூகத்துக்கு வழி கொடுத்த இடம் அந்த மலைகள் இன்றும் பிலந்தே காணப்படுகின்றது.

📓உலகில் இரண்டாவதாக அமைக்கப்பட்டுள்ள பைத்துல் முகத்தஸ் மஸ்ஜிதில் அக்ஸா பள்ளிவாசல்.

📓நாம் சுவாசிக்கும்  காற்று மீண்டும் உலகை சுற்றி வந்து நம்மிடம் சேர எடுக்கும் நாட்கள் இரண்டு மாதங்கள் என்ற வசனம்.
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3803487729747594&id=2131838973579153

📓அபூ லஹப் மீது சாபமிட்ட வசனம். அந்த வசனங்கள் இறங்கப்பட்ட பின்னும் அபூ லஹப் 12 அவன் மனைவி  ஆண்டுகள் உயிர் வாழ்ந்தார்கள். அவர்களுடன் இருந்தவர்கள் அனைவரும் இஸ்லாத்தை ஏற்றுக் கொண்டார்கள். அபூ லஹபுக்கும் அவன் மனைவிக்கும் இஸ்லாத்தை ஏற்றுக மனம் வரவில்லை அப்படி வந்து இருந்தால் அல்குர்ஆன் வசனங்கள் பொய்யாக ஆகி இருக்கும். அல்குர்ஆன் வசனத்தை மாற்றி அமைக்க வேண்டி வந்திருக்கும். இந்த வசனத்தை வைத்தும் அபூ லஹப் வாழ்கையை வைத்து ஆராய்ந்த மாபெரும் கிறிஸ்தவ பாதிரியார் ஒரு விஞ்ஞானி அவர் இஸ்லாத்தில் பிழை கண்டு பிடிக்க தேடிய வசனத்தில் அவருக்கு கிடைத்த திருப்பு முனையாக அமைந்தது இந்த சூரா இதை வைத்து அந்த விஞ்ஞானி இது சத்தியமாக இறை வேதம் என்று சாட்சி கூறி இஸ்லாத்தை ஏற்றுக் கொண்டார். பார்த்தீர்களா அல்லாஹ் ஒருவருக்கு அருள் ஹிதாயத் வழங்க வேண்டும் என்று நாடினால் எப்படி வழங்கி இருக்கின்றான் என்று. அந்த விஞ்ஞானி சொன்ன வார்த்தைக்கு அர்த்தம் புரிந்த முஸ்லீம்களே திகைத்து நின்றார்கள். முஸ்லீம்களுக்கு கூட அப்படி ஆராய சிந்திக்க யோசனை வரவில்லை. அல்லாஹூ அக்பர்.

📓அதே போல் கருவில் குழந்தை உருவாவது.
வானில் கோல்கள் ஒன்றை ஒன்று மோதிக் கொள்ளாமல் அதற்குரிய பாதையில் சென்று கொண்டிருப்பது. வானம் பூமி கடல் இவைகளை பற்றி அல்குர்ஆன் வசனங்கள் கூறியதை அராச்சி  செய்த விஞ்ஞானிகள் அதிர்ந்து போனார்கள். நிச்சியமாக இது நபி முஹம்மத் (ஸல்) அவர்களாலோ அல்லது வேறு மனிதர்களால் உருவாக்கப்பட்ட வசனங்கள் இல்ல. நிச்சியமாக இது இறைவனால் நபி முஹம்மத் ஸல்லல்லாஹூ அலைஹி வஸ்ஸலாம் அவர்களுக்கு அல்லாஹ்வின் புறத்தில் இருந்து வந்த செய்திகள் என்று ஏற்றுக் கொண்டார்கள். சிலர் இஸ்லாத்தை ஏற்றுக் கொண்டார்கள். சிலர் அவர்களின் உலக வாழ்க்கை பதவி அந்தஸ்து அதற்காக இஸ்லாத்தை ஏற்காமல்  நின்று விட்டார்கள்.

📓1400 ஆண்டுகள் ஆகியும் மாறாது மாற்றப் படாத அல்குர்ஆன் வசனங்கள்.

📓அல்லாஹூ அக்பர் இப்படி எல்லாம் இன்னும் நிறைய உண்டு. அல்குர்ஆன் உண்மை வேதம் என்று சாட்சி கூறியது. நீங்களும் அல்குர்ஆன் வசனங்கள் படித்து அறிந்து கொள்ளுங்கள். அல்லாஹூ அக்பர்.

📓அல்லாஹ்வே போதுமானவன் அல்லாவே படைத்தவன் பரிபாலிப்பவன். அவனே பெரியவன். அவனே அரசன். அவனே அருளாளன் அன்பாலன்.

📓ஆகவே, நீங்கள் இரு சாராரும் உங்கள் (இரு சாராருடைய) இறைவனின் அருட்கொடைகளில் எதைப் பொய்யாக்குவீர்கள்?

[அல்குர்ஆன் 55:13]

வரகவி காஸிம் புலவர் அப்ப வலியுல்லாஹ்

*தாஹா நபி (ஸல்) பேசிய தமிழ் வார்த்தை..*
~~~~~~~~~~~~     ~~~~~~~~~~~

இமாம் பூஸிரி (ரஹ்) அவர்கள் நோயினால் அவதிப்பட்ட போது நபிகள் நாயகத்தின் மீது தாம் கொண்டிருந்த காதலை, பேரன்பினை  பாமாலையாகச் சூட்டி மகிழ்ந்ததே  "கஸீதத்துல் புர்தா" என்கிற அழகிய காவியம் . பெருமானார் (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்களும் இமாம் பூஸிரி (ரஹ்) அவர்களின் கனவில் தோன்றி அவர்களின் உடலைத் தம் திருக்கரங்களால் தொட்டுத் தடவ அந்த ஆன்மிக உணர்வால் இமாம் பூஸிரி (ரஹ்) அவர்களின்  நோய் பரிபூரண குணமடைந்தது. மேலும் நபி பெருமானார் (ஸல்) தம் போர்வையை தனக்கு போர்த்திய காட்சியையும் இமாம் பூஸரி(ரஹ்) அவர்கள் கனவில் கண்டுகளித்து பேருவகை கொண்டார்கள் .. என்பது நாம் அறிந்த உலகப் புகழ்பெற்ற வரலாறு.

அதேபோல் நம் தமிழகத்தில் அண்ணலாரின் மீது அழகிய கவிபாடி அண்ணலாரின் அருள் பெற்ற "தமிழக பூஸரி" இமாமின் வாழ்க்கை வரலாறு ஒன்றையும் இந்த சமூகம் அறிந்து கொள்ள வேண்டும்.

 தமிழகத்தில் புகழ் பெற்ற புலவர் அருணகிரிநாதர் . அவர் கடவுளான முருகனைச் சிறப்பித்துப் பாடிய திருப்புகழை தன் பாட வகுப்பில் காயல்பட்டிணத்தைச் சேர்ந்த தமிழாசிரியர் திருவடிக் கவிராயர் அடிக்கடி பாடி மகிழ்ந்து கொண்டே இருப்பார். அவருடைய மாணவர்களும் அதை ஆர்வத்தோடு கேட்பார்கள்.

ஒருநாள் தன் பாட வகுப்பில் “இந்த புகழ் பெற்ற திருப்புகழுக்கு மறு புகழ் உலகில் எங்குமே கிடையாது. உங்களால் இதுபோன்ற ஒரு திருப்புகழைப் படைக்க முடியமா"..? என்று இறுமாப்புடன் மாணவர்களை பார்த்து கேட்டார். “முடியும்!” என்று முன்வந்தார் மாணவர் காஸிம். “உன்னால் அதைச் செய்ய முடியாது” என்று மறுத்தார் ஆசிரியர்.

"உன்னால் முடிந்தால் ஒரு திருப்புகழை இயற்று பார்ப்போம் ” என்று கூறினார் திருவடிக் கவிராயர். 

இது கதையல்ல.. முந்நுாறு ஆண்டுகளுக்கு முன் நிகழ்ந்த சம்பவம்.
சிறுவயதிலேயே சிறந்த ஒழுக்கமும், இறை ஞானமும் நிறைந்து விளங்கிய காஸிம் அவர்கள் திருப்புகழுக்கு மறுபுகழ் எழுத முடிவு செய்தார்.
 அதுவும் அண்ணல் நபிகள் (ஸல்) அவர்களின் பேரில் திருப்புகழைப் படைக்க முடிவு செய்தார் காஸிம் .  ஆனாலும் அதை எப்படித் தொடங்குவது என்ற சிந்தனையும் , கவலையும் அவர்களுக்கு  ஏற்பட்டது. 

 தான் எழுதப் போவது அகிலத்தின் தூதர் அண்ணலாரைப்பற்றி.. அதற்கு அல்லாஹ்வின் அருளும் அண்ணல் நபியின் அருளாசியும் வேண்டுமல்லவா..? 
தினந்தோறும் காயல்பட்டணம் பெரிய பள்ளிவாசலுக்குச் சென்று அதிகப்படியாக தொழுவார். பின்பு அண்ணலாரின் மீது அதிகம் ஸலவாத்தை ஓதுவார். 
முடிவில்..
“நபிகள் நாயகமே! உங்கள் புகழ் போற்றும் திருப்புகழை நான் இயற்ற வேண்டும். அதன் தொடக்க வாசகத்தைத் தாங்களே எனக்குச் சொல்லித்தர வேண்டும். அன்புகூர்ந்து ஆரம்பச் சொல்லை எனக்கு அறிவித்து தாருங்கள் அண்ணலே!” என்று மனமுருகி கேட்டுக்கொண்டே இருப்பார். 

காலம் கடந்து கொண்டே இருந்தது. ஒருநாள் கவலையில் கண்ணயர்ந்த காஸிம்  அவர்களின் கனவில் நபிகள் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் காட்சி தந்து "பகரும்" என்ற தூய தமிழ்ச் சொல்லைக் கூறினார்கள்.
 
அவ்வளவுதான்.. அண்ணலார் ஆரம்பித்து வைத்த அந்த ஒற்றை வார்த்தையை இவர் உச்சரிக்க தொடங்கியபோது கவிதை கொட்டத் தொடங்கியது.
அளவற்ற மகிழ்ச்சியடைந்த காஸிம் அவர்கள் நபிகள் நாயகத்தின் மீது திருப்புகழை வரிசையாக உச்சரிக்க தொடங்கினார்.

“பகரும்.. உருவிலி யருவிலி வெருவிலி சிறிதும் ஒருதலை பயிலிலி துயிலிலி பருவிணுனர்விலி துணையிலி யிணையிலி விரிவான பழைய சதுமறை முழுவது முணர்பவர் பசிய தமிழ்வளர் துறவற முளரெவரு பரவ வரிதரி தொரு பொருடிருவுள - வருளாலே”

இப்படியே அவர் பாடல் தொடர்ந்தது.
இடையில் நபிகளார் பிறந்த மக்கா நகரைக் குறிப்பிடும் ‘மக்கப் பதிக்கும்.. மக்கப் பதிக்கும்’.. என்ற சொல்லை மட்டுமே திரும்பத் திரும்ப உச்சரித்துக் கொண்டிருந்தது அவருடைய நாவு. அவருடைய சிந்தனை இன்னும் சிறப்பாக நபிகளை புகழ வார்த்தையை தேடியது. 
அப்போதும் கண்மணி முஹம்மது நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வசல்லம் அவர்கள் தோன்றி "முயர் சொர்க்கப்பதிக்கும்".. என்று கூற "மக்கப் பதிக்குமுயர் சொர்க்கப் பதிக்கும் இரசூலே" என்று தன் பாடலை தொடர்ந்து எழுதி முடித்தார்கள்.

மொத்தம் 141 பாடல்களுடன் திருப் புகழை நிறைவு செய்தார் காஸிம் என்கிற அந்த மாணவர்.

ஆசிரியர் திருவடிக் கவிராயரிடம் அண்ணல் நபி பற்றி எழுதிய தன் திருப் புகழை ஒப்படைத்தார் அவர்.
 திரும்பத் திரும்ப அந்த சந்தக் கவிகளைப் பாடிப் பரவசமடைந்தார் அந்த ஆசிரியர். தனது மாணவரின் சிறப்பைப் பாராட்டி சாற்றுக்கவியும் பாடினார்.
 “விண்மேல் கொடிகட்டித் தாவுநல் காசிம்புலவர் கொழுங்கவியே” என்று புகழ்ந்தார் .

நபிகள் நாயகத்தின் தமிழ்க் குரலைக் கேட்கும் பாக்கியத்தை பெற்ற அந்த காஸிம் என்கிற மாணவர்தான் இன்றைக்கும் வரலாற்றில் அண்ணலாரின் மீது மிகச்சிறந்த பாமாலை எழுதிய "காயல்பட்டினம்  வரகவி, அருள்கவி காஸிம் புலவர் அப்பா ரலியல்லாஹூ அன்ஹு" என்று போற்றப்படுகிறார்கள்.

தன் வாழ்நாளின் பல நேரங்களில் அண்ணல் நபிகளாரை கண்ணுற்று இன்பம் கண்டவர்கள் "தன் வாழ்நாளின் இறுதியிலும் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களை காணவேண்டும். அதன்பின் வேறு எதையும் தான் உலகில் காண விரும்பவில்லை" எனவும் இறைவனிடம் துஆ கேட்டுக்கொண்டே இருந்தார்கள். இறைவனும் அவர்களது துஆவை கபூல் செய்தான்.
அண்ணல் நபிகளாரை கண்டபின் அவர்களின் கண்கள் மரணம்வரை திறக்கவே இல்லை.

"வரகவி காஸிம் புலவர் நாயகம் ரலியல்லாஹூ அன்ஹு" அவர்கள் காயல்பட்டினம் குத்பா பெரிய பள்ளிவாசல் கப்ருஸ்தானில் அடங்கப்பட்டுள்ளார்கள்.

இவர்களது வாரிசான ஏழு தலைமுறையினரும் சிறந்த கவிஞர்களாக திகழ்ந்தார்கள் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
அண்ணல் நபிகளார் ஆரம்பித்துக் கொடுத்த கவிதை வரிகளைக் கொண்டு தன் திருப்புகழை தொடங்கிய காஸிம் புலவரின் வாரிசுகள் கவிஞர்களாக  புகழ்பெற்று இருப்பதில் ஆச்சரியம் ஒன்றும் இல்லையே..?

ஸல்லல்லாஹூ அலா முஹம்மதின் ஸல்லல்லாஹூ அலைஹி வஸல்லம்.

*செய்யது அஹமது அலி. பாகவி*

Saturday, 13 November 2021

ஆண்டகை என ஏன் அழைக்கிறோம்

*"ஆண்டகை_ஆண்டவர்" என்று அவ்லியாக்களின் அரசரை குறிப்பிடுவது ஏன்..?* 

*இறைத்தூதரை குறிப்பிட நாயகம்_ பெருமானார் ஆகிய இரு சொற்களை கையாண்ட தமிழ் முஸ்லிம்கள் இறைநேசரைக் குறிப்பிட ஆண்டகை என்ற தமிழ்ச் சொல்லைக் கையாண்ட னர்.* 

*சென்னைப் பல்கலைக்கழகத் தமிழ் பேரகராதியின் பதிப்பாசிரியரும், தமிழ் பேராசிரியருமான திரு. எஸ். அனவரத விநாயகம் பிள்ளை அவர்களால் பார்வையிடப்பட்டு, திருநெல்வேலி தென்னிந்திய சைவ சித்தாந்த நூற்பதிப்புக் கழகம் பதிப்பித்து வெளியிட்ட கழகத் தமிழ்
கையகராதி ஆண்டகை எனும் சொல்லுக்கு *ஆண்மை தன்மை_யுடையோன் சிறந்தோன் ஆகிய பொருட்களை தருகின்றன....*

*தமிழ் இலக்கணத்திலுள்ள புணர்ச்சி விதி (அரபியில் இத்காம் என்பர்) யின் படி ஆண்தகை என்பது தான் ஆண்டகை என்றாயிற்று.. எனவே ஆண்டகை எனும் சொல்லைப் பதம் பிரிக்கும் போது ஆண்தகை என்று அமையும்...* 

*ஆண்டகை என்றால் ஆண்களிலேயே தகுதி மிக்கவர் என்பது பொருளாகும்..* 

*ஆன்மீகச் சொல் வழக்கில் இறை நேசர்களை அல்லாஹ்வின் ஆண்கள் (வீரச் சிங்கங்கள்) எனும் பொருளில் ரிஜாலுல்லாஹ் என்று குறிப்பிடுவது உண்டு. எனவே தான் மேற்கண்ட உயர்ந்த பொருட்களின் அடிப்படையில் இறைநேசச் செல்வர்களின் 
இணையற்ற தலைவரான முஹ்யித்தீன் அப்துல் காதிர் ஜீலானி (ரலி) அவர்களை முஹ்யித்தீன் ஆண்டகை என்று தமிழ் முஸ்லிம்கள் குறிப்பிட்டு வருகின்றனர்...* 

*ஆண்டகை என்பதைப் போல ஆண்டவர் என்றும் இறைநேசச் செல்வர்கள் அழைக்கப்படுவதுண்டு. இந்தச் சொல் இறைநேசச் செல்வர்களுக்கு ஏன் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும்? என்று சிலர் கேட்கின்றனர்..* 

*ஆண்டவர் என்றால் ஆட்சி செய்தவர் என்று பொருள்.*

*இறைநேசச் செல்வர்கள் ஆண்டவர்களானால் அவர்கள் மண்ணை ஆண்டவர்களா? இல்லை மனத்தை ஆண்டவர்கள்..* 

*கவ்து நாயகம் ரலியல்லாஹு நினைவுக் கவியரங்கம் காயல்பட்டினத்தில் நடைபெற்ற போது அதில் சிலேடைக் கவிஞர் சிராஜ் அப்துல் ஹை சாஹிப் குறிப்பிட்டது போல்...* 

*மண்ணை ஆண்டவர்கள், மன்னாதி மன்னர்கள்..* 

*மண்ணுக்குள் மறைந்த பின்னர் மக்களும் மறந்தனர்.* 

*தன்னை ஆண்டவர்கள் தவஞான மேதைகள்.* 

*இன்னும் வாழ்கின்றனர் ஈமானோர் நெஞ்சுகளில்.* 

*என்ற உண்மையை எவராலும் மறக்கவியலாது.* 

*ஆம்!* 

*பாரசீக நாட்டை ஆண்ட ஹாரூன் ரஷீத், மாமூன் ரஷீத், முஃதஸிம் பில்லாஹ், முக்தஃபி அம்ரில்லா போன்ற மன்னர்களை இந்நாளில் யாரேனும் எண்ணிப் பார்த்து நினைவு விழா எடுக்கிறார்களா?*

     *இல்லை!* 

*பாரசீகத்தில் பாதுஷாவாக பகட்டுடன் வாழ்ந்த இவர்களையெல்லாம் எண்ணிப் பார்க்காத இதயத்தில் பதிக்காத இவ்வுலகம் அதே பாரசீகத்தில் பக்கீர்ஷாவாக பக்திப் பெருக்குடன் வாழ்ந்த ஏந்தல் முஹ்யித்தீன் ஆண்டகையை எண்ணிப் பார்த்து விழா எடுக்கிறது என்றால் என்ன காரணம்?* 

*அவர்களெல்லாம் மண்ணை ஆண்டவர்கள். இவர்கள் தன்னை ஆண்டவர்கள்.
தன் மனத்தை ஆண்டவர்கள்.
அவர்கள் மனத்திற்கு அடிமையானார்கள்.
இவர்கள் மனத்தை அடிமையாக்கினார்கள். அவர்கள் படைப்புகளை மனத்தில் நிறைத்தார்கள். இவர்களோ படைத்தவனையே 
தன் மனத்தில் நிறைத்தார்கள்..* 

*மண்ணை ஆண்டவர்களை விட மனத்தை ஆண்டவர்கள் மாண்பு பெற்றிடக் காரணம் மனத்தை ஆளுவதற்கு மாபெரும் வலிமை வேண்டும். ஆற்றல் வேண்டும். வானத்தை வில்லாக  வளைப்பதை விட, கடலினை கடுகுக்குள் நுழைப்பதை விட, மலைகளை பந்தாக உருட்டுவதை விட, பூமியை பாயாக சுருட்டுவதை விட, மனத்தை ஆளுவதும், அடக்குவதும் மாபெரும் வலிமை மிக்கதாகும்... இத்தகைய வலிமை மண்ணை ஆளுவதற்கு தேவையில்லை. யார் வேண்டுமானாலும் மண்ணை ஆளலாம்.மண்ணை ஆளுவதற்குரியவர்களை நாம் தேர்ந்தெடுக்கும். 

*தேர்தலில்
சுட்டுவிரலில் தொட்டுவைக்கும்
கரும்புள்ளி..*
வெறும் புள்ளிகளையும்
பெறும்புள்ளிகள் ஆக்கும்
கரும்புள்ளி! 
பெரும்புள்ளி களையும்
வெறும்புள்ளிகள் ஆக்குவதும்
இந்தக் கரும்புள்ளியே!! 

*என்று அகவிகடக் கவிஞர் தி. மு. அப்துல் காதர் அவர்கள் சுட்டிக் காட்டுவது நினைவு கூரத் தக்கதாகும்...* 

*எனவே தான் தன் இதயத்தை ஆண்டதால்_ஆண்டவராகிய_அருள்ஞான வேந்தர் முஹ்யித்தீன் அப்துல் காதர் ஜீலானி ரலியல்லாஹு அவர்கள் நற்றமிழ் இலக்கியங்களில் இலங்குவது போல் நமது இதயங்களிலும் இலங்கிட எல்லாம் வல்ல இறைவன் அருள் புரிவானாக...* 

*தகவல்: M. #சிராஜுத்தீன்அஹ்ஸனி.*

*மஹ்ழரா 150_வது ஆண்டு நிறைவு விழா சிறப்பு மலரில்...* 

*#தேங்கை_ஷறஃபுத்தீன் மிஸ்பாஹி ஹஸ்ரத் அவர்கள் எழுதிய கட்டுரை.....*